Xuất khẩu sắn Việt Nam tăng mạnh về cả lượng và giá trị
(THPL) - Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho thấy, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 5 tháng đầu năm 2020 tăng mạnh về cả lượng và giá trị.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Tỉnh Sơn La sắp xuất khẩu khoảng 2.600 tấn nhãn
» Thaco tiếp tục xuất khẩu sơmi rơmoóc sang Mỹ
» Tăng cường định hướng xuất khẩu chính ngạch
Cụ thể, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tháng 5/2020 ước đạt 225 nghìn tấn với giá trị 78 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2020 ước đạt 1,27 triệu tấn tương đương với 436 triệu USD; tăng 20% về khối lượng và tăng 7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Giá xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn bình quân 5 tháng đầu năm 2020 ước đạt 342 USD/tấn, giảm 11% so với cùng kì năm trước.
Về cơ cấu sản phẩm, trong 5 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu sắn lát ước đạt 375 nghìn tấn, tương đương 83 triệu USD, tăng 72% về lượng và 88,5% về giá trị so với cùng kì năm trước. Giá xuất khẩu sắn lát bình quân 5 tháng ở mức 222 USD/tấn, tăng 9,5% so với cùng kì năm trước. Về mặt hàng tinh bột sắn, xuất khẩu ước đạt 900 nghìn tấn với giá trị 352 triệu USD, tương đương tăng 6,6% về lượng và giảm 3,2% về giá trị so với cùng kì năm 2019. Giá xuất khẩu bình quân tinh bột sắn đạt 391,3 USD/tấn, giảm 9,2% so với cùng kì năm trước do giai đoạn tháng 5 và tháng 6 lại là thời điểm nhu cầu tiêu thụ tinh bột sắn Trung Quốc giảm nhẹ.
Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực trong những tháng đầu năm 2020. Tính đến thời điểm hiện tại, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến ngành sắn Việt Nam đã không còn nặng nề như trong những tháng quý I/2020. Cụ thể tổng sản lượng xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn sang Trung Quốc 4 tháng đầu năm 2020 đạt 959,2 nghìn tấn, tương tương với 324,7 triệu USD, tăng 15% về sản lượng và tăng 1,4% về giá trị so với cùng kì năm 2019. Tuy nhiên, xuất khẩu sắn lát của Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 4/2020 giảm mạnh 22% xuống còn 54,3 nghìn tấn so với tháng 3/2020 do giá cồn tại Trung Quốc chịu áp lực giảm từ sự suy yếu của giá dầu và giá cồn thế giới.
Còn ở Malaysia và Đài Loan cũng tăng mạnh nhập khẩu sắn và sản phẩm sắn của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay, cụ thể xuất khẩu sang Malaysia đạt 17 nghìn tấn tương đương 7 triệu USD, tăng 82,5% về sản lượng và 73,4% về giá trị so với cùng kì năm 2019. Xuất khẩu sang Đài Loan đạt 14,7 nghìn tấn với giá trị 6 triệu USD, tăng 52,5% về lượng và 37,4% về giá trị so với cùng kì năm ngoái.
Tại thị trường nội địa, giá sắn lát tháng 5/2020 cũng tăng mạnh ở mức 2.900 - 2.950 đồng/kg do nguồn cung sắn nguyên liệu và lượng tồn kho đạt thấp, trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu tăng cao. Thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài khiến nhiều diện tích sắn bị chết, buộc người dân phải trồng lại nên lượng sắn đưa về các nhà máy giảm. Bên cạnh đó, lượng sắn lát từ Campuchia đưa về Việt Nam cũng giảm do phía Campuchia hạn chế đưa hàng sang để chờ giá cao hơn và nhu cầu từ thị trường Thái Lan đang tăng.
Với tình hình kiểm soát dịch bệnh tốt của Việt Nam và Trung Quốc thời gian qua, dự kiến các cặp cửa khẩu biên mậu Việt - Trung có thể được mở cửa trở lại trong tháng 6 năm 2020. Đây là tín hiệu đang mừng cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam nói chung và ngành sắn nói riêng.
PV
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Công ty đặt hàng trung quốc giá tận xưởng