09:24 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu rau quả được kỳ vọng đạt trên 6,2 tỷ USD trong năm 2023

Đỗ Khuyến (t/h) | 11:36 28/10/2023

(THPL) - Tính đến 15/10, xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục chưa từng có khi tổng kim ngạch xuất khẩu lên đến 4,56 tỷ USD, tăng trưởng tới 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, trong nửa đầu tháng 10, xuất khẩu rau quả của Việt Nam thu về gần 350 triệu USD, qua đó nâng kim ngạch từ đầu năm đến 15/10 lên 4,56 tỷ USD, tăng trưởng tới 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức kỷ lục chưa từng có của rau quả Việt Nam, không những cao nhất so với cùng kỳ từ trước đến nay, mà còn vượt qua kim ngạch xuất khẩu cả năm của ngành từ trước đến nay.

Hiện rau quả của Việt Nam có mặt tại 28 thị trường chủ yếu, trong đó từ đầu năm đến nay có 7 thị trường đạt trên 100 triệu USD và 11 thị trường khác đạt trên 10 triệu USD. Các thị trường rau quả lớn nhất của Việt Nam lần lượt là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan...

Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục gần 5 tỷ USD, trong đó sầu riêng chiếm khoảng 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Ảnh minh họa

Riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 65,3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc lập kỷ lục nhờ một phần do nước này thay đổi chiến lược phòng, chống COVID-19, mở cửa rộng hơn các cửa khẩu. Đồng thời, Trung Quốc mở cửa cho hàng loạt mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch như sầu riêng, chuối,...

Mặt hàng rau quả xuất khẩu năm nay có sự chuyển dịch so với những năm trước. Trong đó, có thể kể đến những điểm sáng như sầu riêng tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu, chiếm khoảng 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả; trái dừa được xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ; chuối xuất khẩu trở lại…

Trong giai đoạn cuối năm, nếu kim ngạch xuất khẩu rau quả bình quân 1 tháng đạt bằng mức của tháng 8 (465 triệu USD), thì 3 tháng đạt 1,4 tỷ USD và cả năm sẽ đạt trên 5,6 tỷ USD. Nếu bình quân 1 tháng trong 3 tháng còn lại đạt bằng mức của tháng 9 (667,5 triệu USD), thì 3 tháng cuối năm đạt khoảng 2 tỷ USD và cả năm sẽ đạt trên 6,2 tỷ USD.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu