Xuất khẩu rau quả đón nhận nhiều tín hiệu tích cực
(THPL) - Theo thông tin mới đây từ Bộ Công Thương, xuất khẩu hàng rau quả trong 2 quý đầu năm 2020 đạt khoảng 1,8 tỷ USD, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, đó vẫn là tín hiệu tích cực đối với ngành hàng này trong bối cảnh dịch COVID- 19 còn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Tin liên quan
» 50 tấn vải thiều đầu tiên của Việt Nam đã đến Singapore
» Hải Dương: Thiếu sản lượng quả vải tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu
» T&T Group thực hiện thương vụ hàng nông sản 115 triệu USD với đối tác Mỹ
Đáng chú ý, chỉ riêng trong tháng 6/2020, hàng rau quả từ Việt Nam xuất khẩu sang các nước đạt 300 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 5 tháng trước đó, do ảnh hưởng của đại dịch, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh tới 30,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, xuất khẩu sang nhiều thị trường khác được ghi nhận ở mức tăng trưởng cao như: Thái Lan đạt 68 triệu USD, tăng 233,4% so với cùng kỳ năm 2019; Hàn Quốc đạt 67,4 triệu USD, tăng 21,9%; Hoa Kỳ đạt 62 triệu USD, tăng 6,2%; Nhật Bản đạt 57,7 triệu USD, tăng 15,7%...
Đáng mừng là dù dịch bệnh vẫn đang hoành hành khắp toàn cầu, nhưng hàng loạt những nỗ lực xúc tiến thương mại của các Bộ, ngành đối với các loại trái cây đặc sản trong nước đã thu được kết quả rất quan trọng trong hiện tại và cả tương lai. Thời gian gần đây một số sản phẩm trái cây đã xuất khẩu thành công sang các thị trường chất lượng cao và đặc biệt khó tính như Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Có thể liệt kê một số sản phẩm rau quả xuất khẩu thành công sang thị trường cao cấp trong những năm gần đây như, trái chuối của Việt Nam đã chính thức vào hệ thống siêu thị Lotte của Hàn Quốc. Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn thứ 6 cho Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2020, đạt 2,6 nghìn tấn, trị giá 1,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng và giảm 33% về trị giá so với 5 tháng năm 2019. Thị phần chuối của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm nhẹ trong 5 tháng đầu năm 2020. Việc Lotte Mart giới thiệu và phân phối sản phẩm chuối của Việt Nam tại chuỗi siêu thị Lotte tại thị trường Hàn Quốc là cơ hội lớn để trái chuối của Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường có chất lượng cao với quy mô nhập khẩu lên tới 300 triệu USD/năm.
Tiếp sau đó phải nhắc đến là sản phẩm trái vải của Hải Dương và Bắc Giang đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Singapore, Mỹ; thị trường Ấn Độ rất ưa chuộng trái thanh long, vải, chôm chôm của Việt Nam; trái nhãn Sơn La đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu ra thế giới... là những tín hiệu rất tích cực cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Cùng với đó, trong thời gian tới đây, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, sẽ tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia trong liên minh Châu Âu, đây cũng là thì trường chất lượng cao và có quy mô lớn nhất nhì trên thế giới. Tuy nhiên, để xuất khẩu được vào khối thị trường Châu Âu, ngành hàng rau quả của Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt, học hỏi quy trình công nghệ nuôi trồng, xử lý, bảo quản, nâng cao chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm, phải đảm bảo đạt được những tiêu chuẩn cao cấp của thị trường châu Âu.
Quốc Cường
Tin khác
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Trong khuôn khổ Hội Hoa Xuân và sản phẩm OCOP Xuân Ất Tỵ 2025, một sự kiện nổi bật đã diễn ra: Hội thi Tinh hoa nghệ thuật quất cảnh và hoa...18/01/2025 14:55:37Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Trong phiên giao dịch gần đây, mặc dù giá xăng dầu đã giảm nhẹ vào ngày 17/1, nhưng vẫn ghi nhận một tuần tăng trưởng liên tiếp. Theo thông...18/01/2025 09:39:10
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024