Xuất khẩu rau quả đón nhận nhiều tín hiệu tích cực
(THPL) - Theo thông tin mới đây từ Bộ Công Thương, xuất khẩu hàng rau quả trong 2 quý đầu năm 2020 đạt khoảng 1,8 tỷ USD, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, đó vẫn là tín hiệu tích cực đối với ngành hàng này trong bối cảnh dịch COVID- 19 còn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» 50 tấn vải thiều đầu tiên của Việt Nam đã đến Singapore
» Hải Dương: Thiếu sản lượng quả vải tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu
» T&T Group thực hiện thương vụ hàng nông sản 115 triệu USD với đối tác Mỹ
Đáng chú ý, chỉ riêng trong tháng 6/2020, hàng rau quả từ Việt Nam xuất khẩu sang các nước đạt 300 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 5 tháng trước đó, do ảnh hưởng của đại dịch, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh tới 30,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, xuất khẩu sang nhiều thị trường khác được ghi nhận ở mức tăng trưởng cao như: Thái Lan đạt 68 triệu USD, tăng 233,4% so với cùng kỳ năm 2019; Hàn Quốc đạt 67,4 triệu USD, tăng 21,9%; Hoa Kỳ đạt 62 triệu USD, tăng 6,2%; Nhật Bản đạt 57,7 triệu USD, tăng 15,7%...
Đáng mừng là dù dịch bệnh vẫn đang hoành hành khắp toàn cầu, nhưng hàng loạt những nỗ lực xúc tiến thương mại của các Bộ, ngành đối với các loại trái cây đặc sản trong nước đã thu được kết quả rất quan trọng trong hiện tại và cả tương lai. Thời gian gần đây một số sản phẩm trái cây đã xuất khẩu thành công sang các thị trường chất lượng cao và đặc biệt khó tính như Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Có thể liệt kê một số sản phẩm rau quả xuất khẩu thành công sang thị trường cao cấp trong những năm gần đây như, trái chuối của Việt Nam đã chính thức vào hệ thống siêu thị Lotte của Hàn Quốc. Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn thứ 6 cho Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2020, đạt 2,6 nghìn tấn, trị giá 1,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng và giảm 33% về trị giá so với 5 tháng năm 2019. Thị phần chuối của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm nhẹ trong 5 tháng đầu năm 2020. Việc Lotte Mart giới thiệu và phân phối sản phẩm chuối của Việt Nam tại chuỗi siêu thị Lotte tại thị trường Hàn Quốc là cơ hội lớn để trái chuối của Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường có chất lượng cao với quy mô nhập khẩu lên tới 300 triệu USD/năm.
Tiếp sau đó phải nhắc đến là sản phẩm trái vải của Hải Dương và Bắc Giang đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Singapore, Mỹ; thị trường Ấn Độ rất ưa chuộng trái thanh long, vải, chôm chôm của Việt Nam; trái nhãn Sơn La đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu ra thế giới... là những tín hiệu rất tích cực cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Cùng với đó, trong thời gian tới đây, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, sẽ tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia trong liên minh Châu Âu, đây cũng là thì trường chất lượng cao và có quy mô lớn nhất nhì trên thế giới. Tuy nhiên, để xuất khẩu được vào khối thị trường Châu Âu, ngành hàng rau quả của Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt, học hỏi quy trình công nghệ nuôi trồng, xử lý, bảo quản, nâng cao chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm, phải đảm bảo đạt được những tiêu chuẩn cao cấp của thị trường châu Âu.
Quốc Cường
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt