16:28 ngày 09/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu nông sản Việt Nam hướng đến mục tiêu 55 tỷ USD

21:03 03/07/2023

(THPL) - Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, năm 2023, ngành nông nghiệp phấn đấu kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD; mục tiêu này là khả quan.

Sáng nay 3/7, tại họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2023, Bộ NN&PTNT cho biết, tốc độ tăng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm ước đạt 3,1%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 24,59 tỷ USD. Có 7 nhóm mặt hàng của ngành nông nghiệp có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD gồm: cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm, sản phẩm gỗ. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả và gạo ghi nhận mức tăng trưởng đột phá, lần lượt là 64,2% và 34,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với 24,59 tỷ USD, tổng giá trị xuất khẩu nông sản 6 tháng đầu năm 2023 bị giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Dù sụt giảm nhưng tỷ trọng xuất khẩu nông sản đã tăng dần qua từng tháng. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện sự nỗ lực lớn của ngành nông nghiệp trong bối cảnh nhiều khó khăn.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, 6 tháng đầu năm 2023 rất khó khăn nhưng vẫn thu về kết quả tích cực. Sản xuất ở tất cả nhóm ngành hàng đều có thể yên tâm khi tăng trưởng tốt. Đây là bước đầu để đảm bảo an ninh lương thực, hoàn thành mục tiêu xuất khẩu của năm.

Xuất khẩu nông sản hướng đến mục tiêu 55 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

Còn theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT), nhìn nhận, nhu cầu của các thị trường vẫn ở mức thấp nhưng sẽ phục hồi trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, ông cho rằng các thị trường đều đòi hỏi rất cao về chất lượng hàng hóa, đặc biệt là châu Âu. Quy định về IUU và quy định sản xuất chống mất rừng đều xuất phát từ thị trường này. Do vậy, ngoài yếu tố về thương mại chúng ta cần chú trọng vào các vấn đề minh bạch trong truy xuất nguồn gốc.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, năm 2023, ngành nông nghiệp phấn đấu kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD. Mục tiêu này là khả quan; tuy nhiên để đạt được, cần thực hiện các giải pháp tác động vào những sản phẩm chủ lực xuất khẩu có triển vọng và khả năng tăng giá trị xuất khẩu cao để bù vào những sản phẩm dự kiến có khả năng không đạt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu của cả năm.

Đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT đánh giá, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với những ưu đãi về thuế quan sẽ tiếp tục giúp cho hàng hoá của Việt Nam cạnh tranh hơn, dự báo sẽ mang đến những lợi thế nhất định cho các doanh nghiệp. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành hàng nông sản cần tận dụng tốt các FTA.

Về phía Bộ NN&PTNT, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến những thị trường mới, nơi có tầng lớp trung lưu gia tăng; các thị trường còn tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ La tinh, Đông Âu; các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát, có tăng trưởng khả quan như ASEAN...

Văn Nam (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu