Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng kỷ lục, vượt mục tiêu năm 2024
(THPL) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau 11 tháng của năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Con số này đã vượt đích mà ngành nông nghiệp đặt ra cho năm nay.
Tin liên quan
- Các doanh nghiệp đã sẵn sàng cung ứng hàng hóa phục vụ Tết 2025
Ngành gỗ từng bước khẳng định vị thế, hướng đến mục tiêu xuất khẩu 16 tỷ USD
Tập trung kiểm soát thị trường hàng Tết trên Facebook, Zalo và Tiktok
Bộ Công Thương phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024"
Ninh Bình: Tạm giữ nhiều điện thoại di động có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu
» Xuất khẩu thuỷ sản sắp về đích 10 tỷ USD
» Việt Nam tăng xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản
» Thủy sản Việt và cơ hội xuất khẩu sang thị trường Mỹ
Theo báo cáo công bố mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11/2024 ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng năm 2024 đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, kim ngạch xuất khẩu đã vượt mục tiêu đề ra 54 - 55 tỷ USD cho cả năm 2024, và đang tự tin để hướng tới kỷ lục mới 60 tỷ USD.
Đáng chú ý, cán cân thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam đạt thặng dư 16,46 tỷ USD, tăng 52,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm lâm sản ước đạt thặng dư 13,05 tỷ USD; nhóm thủy sản thặng dư 6,88 tỷ USD và nhóm nông sản thặng dư 4,72 tỷ USD.
Xét theo mặt hàng, Việt Nam có 7 mặt hàng nông lâm thủy sản có thặng dư thương mại đạt trên 1 tỷ USD, gồm: gỗ và sản phẩm gỗ thặng dư 12,11 tỷ USD; rau quả 4,56 tỷ USD; cà phê 4,53 tỷ USD; gạo 4,07 tỷ USD; tôm 3,19 tỷ USD; cá tra 1,72 tỷ USD; và hạt tiêu thặng dư 1,07 tỷ USD.
Vẫn theo báo cáo, trong 11 tháng, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 29,78 tỷ USD, tăng 23,2%; sản phẩm chăn nuôi đạt 475,5 triệu USD, tăng 4,4%; thủy sản đạt 9,2 tỷ USD, tăng 11,8%; lâm sản đạt 15,59 tỷ USD, tăng 19,6%...
Về thị trường xuất khẩu, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 48,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,7% và 11,3%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng 16,1%; châu Mỹ tăng 23,6%; châu Âu tăng 30,4%.
Đánh giá về thành tựu đạt được trong xuất khẩu đến thời điểm này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kết quả này đến từ các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê, hạt tiêu. Trong đó, về xuất khẩu gạo, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 46,1%. Indonesia và Malaysia là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 13,5% và 8,2%.
Về thị trường tiêu thụ mặt hàng rau quả, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 66,5% thị phần, đạt 4,1 tỷ đô la, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,7% và 4,3%.
Mặt hàng cà phê xuất khẩu đến nay đã đạt gần 1,2 triệu tấn với 4,84 tỷ USD; tuy giảm 15,4% về khối lượng nhưng tăng 32,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Đức, Ý và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 11%, 8,1%, và 8%.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Dự báo thời tiết ngày 5/12: Bắc Bộ nắng hanh trước khi đón đợt lạnh mới
-
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành hôm nay 5/12
-
Đà Nẵng lên phương án sắp xếp, sáp nhập các sở ngành
-
Vinamilk đồng hành các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế
-
Từ 1/1/2025, CSGT hóa trang được yêu cầu dừng phương tiện
-
Hà Tĩnh: Bắt 2 đối tượng vận chuyển 52kg ma túy
Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua sắm qua các sàn TMĐT
(THPL) - Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến tại Việt Nam, mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích,...04/12/2024 15:15:20Chủ tịch nước Lương Cường tiếp xúc cử tri huyện Thường Xuân, Thanh Hóa
(TH&PL) - Sáng 4/12, Chủ tịch nước Lương Cường và các đại biểu Quốc hội: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch...04/12/2024 15:23:14Mỗi ngày có hơn 9.000 tỷ đồng được gửi vào hệ thống ngân hàng
(THPL) - Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, chỉ trong tháng 9, mỗi ngày có hơn 9.000 tỷ đồng tiền tiết kiệm được gửi vào ngân hàng.04/12/2024 15:13:38Tưng bừng ngày đôi cuối năm với 1 triệu vé bay Vietjet giảm 100%
(THPL) - Mừng siêu khuyến mãi ngày đôi cuối năm 12/12, Vietjet dành tặng các tín đồ du lịch triệu vé máy bay giảm đến 100% để khám phá Việt...04/12/2024 15:11:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu số 1 thị trường
(THPL) - “Từ zero thành hero” - sự kiện VinFast vươn lên top 1 thị trường Việt Nam đã trở thành niềm tự hào của người dùng và được lan tỏa mạnh mẽ bởi những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. - Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024