Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sẽ sớm hoàn thành mục tiêu 2024 và kỳ vọng kỷ lục mới
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông lâm thuỷ sản khoảng 54 - 55 tỷ USD và đến nay qua 10 tháng, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam đã đạt kết quả rất ấn tượng với 51,74 tỷ USD.
Tin liên quan
Theo chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến: Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 9/2024 đạt 5,85 tỷ USD, tháng 10/2024 là hơn 5,9 tỷ USD đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2024 đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng cao như nông sản tăng gần 26%, lâm sản tăng gần 20%, thủy sản tăng 12%...
Như vậy, so với mục tiêu xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2024 là 54 - 55 tỷ USD thì hiện chúng ta còn thiếu khoảng 3,26 tỷ USD, tương đương khoảng 5,9% và hoàn toàn có thể vượt qua mục tiêu này khi còn 2 tháng cuối năm nữa.
Về thị trường, xét ở cấp độ châu lục thì hiện Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thuỷ sản Việt Nam trong 10 tháng qua, với thị phần chiếm khoảng 48%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,5% và 11,5%.
Xét ở cấp độ quốc gia, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu nông lâm thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang Hoa Kỳ tăng gần 26%, sang Trung Quốc tăng hơn 11%, và sang Nhật Bản tăng gần 6%.
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản. Trong những năm qua, xuất khẩu nông lâm thủy sản liên tục tăng trưởng, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đi hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và chúng ta vẫn còn dư địa nâng cao kim ngạch xuất khẩu nếu tiếp tục triển khai một số Nghị định xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và khai thác thị trường Trung Đông, thị trường Halal… thì nông sản Việt Nam sẽ còn khơi dậy được nhiều tiềm năng, lợi thế hơn nhiều trong thời gian tới.
Thành công này đến từ nền tảng tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong nhiều thập kỷ qua, sản lượng và giá trị của các sản phẩm đều tăng. Các sản phẩm nông sản đang ngày càng tạo nên giá trị kinh tế cao khi đáp ứng được tiêu chí, yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó là xây dựng được hệ thống thị trường ổn định và rộng mở.
Tiếp đà tăng trưởng đó, trong 2 tháng cuối năm 2024, nếu mỗi tháng xuất khẩu 5,5 tỷ USD thì xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024 sẽ đạt 62 tỷ USD. Đây sẽ là năm có kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cao nhất trong những năm qua.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ: “Chúng ta vẫn phải lưu ý là chế biến sâu vẫn chưa đạt được yêu cầu. Tôi có đọc những bài báo, xem những phóng sự khẳng định rằng nông sản Việt Nam chế biến thô là 70 %, trong khi các nước mà chế biến sâu là 70 %. Đây cũng là bài toán rất nhức nhối của ngành nông nghiệp. Nếu chúng ta gắn chế biến sâu, hạ tầng nông nghiệp, kho bãi, logitics với xúc tiến thương mại thì chúng ta sẽ hoàn thiện hệ thống xuất khẩu”.
Đỗ Khuyến (T/h)
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt