Xuất khẩu mực và bạch tuộc tiếp tục khởi sắc
(THPL) - Tổng giá trị xuất khẩu mực và bạch tuộc trong 10 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 542 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Tin liên quan
- THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
Giải thưởng Doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội - hạng mục Báo cáo phát triển bền vững thuộc về OCB
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
PNJ nhận 2 giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp niêm yết
» Xuất khẩu xi măng và clinker vượt mốc 1 tỷ USD
» Xuất khẩu tôm giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
» Xuất khẩu cà phê chế biến tăng trưởng mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 10/2018, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt. Giá trị xuất khẩu trong tháng này đạt hơn 68 triệu USD, tăng 11% so với tháng 10/2017, nâng tổng giá trị trong 10 tháng đầu năm nay lên hơn 542 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường chính trong tháng 10 cũng khởi sắc. Một số thị trường đã có sự phục hồi như ASEAN, Trung Quốc, Đài Loan và Israel, trong khi đó xuất khẩu sang Nhật Bản giảm.
Tính đến hết tháng 10/2018, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam đã xuất được sang 61 nước trên thế giới. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang các thị trường chính là Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Israel và Nga chiếm tới 96% tổng giá trị xuất khẩu trong giai đoạn này.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt từ đầu năm. Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 211 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Hàn Quốc đang là thị trường nhập khẩu nhiều nhất bạch tuộc, và thị trường nhập khẩu mực lớn thứ 2 của Việt Nam. Với mức thuế xuất khẩu ưu đãi, dự báo xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản lại giảm sau khi tăng trưởng trong tháng 9. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 10 đạt 14 triệu USD, giảm 12%. Tuy nhiên nhờ có sự tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó, nên tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm nay vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ. Nhật Bản đang đứng đầu về nhập khẩu mực của Việt Nam chiếm 51% tổng giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang ASEAN trong tháng 10 khởi sắc với mức tăng trưởng 16% so với tháng 10/2017, đạt 8 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm lên 69 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Sự khởi sắc trong xuất khẩu mực, bạch tuộc sang khối thị trường này chính là do sự tăng trưởng xuất khẩu sang Thái Lan trong tháng 10, tăng 40%, đạt 6 triệu USD.
ASEAN đang là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 4 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 12,7%. Trong bối cảnh xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU gặp khó, ASEAN tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu thay thế tiềm năng.
Tháng 10, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đã phục hồi sau 4 tháng liên tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này trong tháng 10 đạt 3,6 triệu USD, tăng 51% so với tháng 10/2017, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm lên 39 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện tại, thuế xuất khẩu mực sống tươi, đông lạnh của Việt Nam sang Trung Quốc là 0%, nên đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc. Do Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến thuế nhập khẩu áp với sản phẩm mực, bạch tuộc của Mỹ trên thị trường Trung Quốc tăng, tạo cơ hội cho các sản phẩm mực, bạch tuộc cùng loại của Việt Nam trên thị trường này.
Hồng Minh
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt