Xuất khẩu mực và bạch tuộc tiếp tục khởi sắc
(THPL) - Tổng giá trị xuất khẩu mực và bạch tuộc trong 10 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 542 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Tin liên quan
» Xuất khẩu xi măng và clinker vượt mốc 1 tỷ USD
» Xuất khẩu tôm giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
» Xuất khẩu cà phê chế biến tăng trưởng mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 10/2018, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt. Giá trị xuất khẩu trong tháng này đạt hơn 68 triệu USD, tăng 11% so với tháng 10/2017, nâng tổng giá trị trong 10 tháng đầu năm nay lên hơn 542 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường chính trong tháng 10 cũng khởi sắc. Một số thị trường đã có sự phục hồi như ASEAN, Trung Quốc, Đài Loan và Israel, trong khi đó xuất khẩu sang Nhật Bản giảm.
Tính đến hết tháng 10/2018, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam đã xuất được sang 61 nước trên thế giới. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang các thị trường chính là Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Israel và Nga chiếm tới 96% tổng giá trị xuất khẩu trong giai đoạn này.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt từ đầu năm. Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 211 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Hàn Quốc đang là thị trường nhập khẩu nhiều nhất bạch tuộc, và thị trường nhập khẩu mực lớn thứ 2 của Việt Nam. Với mức thuế xuất khẩu ưu đãi, dự báo xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản lại giảm sau khi tăng trưởng trong tháng 9. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 10 đạt 14 triệu USD, giảm 12%. Tuy nhiên nhờ có sự tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó, nên tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm nay vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ. Nhật Bản đang đứng đầu về nhập khẩu mực của Việt Nam chiếm 51% tổng giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang ASEAN trong tháng 10 khởi sắc với mức tăng trưởng 16% so với tháng 10/2017, đạt 8 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm lên 69 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Sự khởi sắc trong xuất khẩu mực, bạch tuộc sang khối thị trường này chính là do sự tăng trưởng xuất khẩu sang Thái Lan trong tháng 10, tăng 40%, đạt 6 triệu USD.
ASEAN đang là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 4 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 12,7%. Trong bối cảnh xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU gặp khó, ASEAN tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu thay thế tiềm năng.
Tháng 10, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đã phục hồi sau 4 tháng liên tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này trong tháng 10 đạt 3,6 triệu USD, tăng 51% so với tháng 10/2017, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm lên 39 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện tại, thuế xuất khẩu mực sống tươi, đông lạnh của Việt Nam sang Trung Quốc là 0%, nên đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc. Do Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến thuế nhập khẩu áp với sản phẩm mực, bạch tuộc của Mỹ trên thị trường Trung Quốc tăng, tạo cơ hội cho các sản phẩm mực, bạch tuộc cùng loại của Việt Nam trên thị trường này.
Hồng Minh
Tin khác
-
Các cựu danh thủ Brazil tham quan mua sắm tại Store Kamito Hà Nội
-
Lịch thi đấu bán kết Cúp C1 2023-2024: Rực lửa đại chiến
-
4 món ngon giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng
-
Sốc nhiệt do nắng nóng: Dấu hiệu nhận biết và cách xử trí
-
Khai hội du lịch “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca" năm 2024
-
Giá vàng ngày 30/4: Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ
Phòng Chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba
(THPL) - Ngày 28 tháng 4 năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng, khi Phòng Chính trị BĐBP...01/05/2024 16:49:58Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy
(THPL)- Công an Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phá thành công chuyên án triệt xóa,...30/04/2024 17:46:09Đông đảo du khách đổ về các khu du lịch biển dịp nghỉ lễ
(THPL)- Nghỉ lễ dài ngày cùng với thời tiết nắng nóng khắp cả nước, những ngày này, các bãi tắm ở Thanh Hoá, Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh...30/04/2024 13:03:41Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi thông báo khẩn về nguy cơ đuối nước
(THPL)- Đêm 29/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo khẩn gửi các Phòng GD&ĐT và hiệu trưởng các trường học trực thuộc trên địa bàn cảnh...30/04/2024 13:25:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...