Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Trung Quốc tăng mạnh
(THPL) - Trong năm 2017, xuất khầu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc liên tục tăng trưởng.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Theo tạp chí Nhịp cầu Đầu tư, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc không ổn định và có xu hướng giảm những năm gần đây (2012-2016). Bước sang năm 2017, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này liên tục tăng trưởng.
Tính tới tháng 10/2017, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường này 35,5 triệu USD mực, bạch tuộc; tăng 168% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top các thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong thời gian này.
Từ tháng 5 đến tháng 9/2017, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc liên tục đạt mức tăng trưởng 3 con số. Đáng chú ý, trong tháng 8/2017, xuất khẩu sang thị trường này tăng trưởng 400% so với tháng 8/2016.
Đây có thể coi là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm nay.
Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), trong nửa đầu năm 2017, nhập khẩu mực, bạch tuộc của Trung Quốc đạt 46,7 triệu USD; giảm 65,4% so với cùng kỳ năm 2016. Peru, Hàn Quốc, Mỹ, Chile là những thị trường xuất khẩu hàng đầu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc.
Theo báo Công thương, Việt Nam là nước xuất khẩu mực, bạch tuộc thứ 20 sang thị trường Trung Quốc và là nước đứng thứ 4 xuất khẩu mực sống, tươi, ướp lạnh sang thị trường này, sau Triều Tiên, Nhật Bản và Indonesia. Trong 4 nước xuất khẩu mực sống, tươi, ướp lạnh sang Trung Quốc, chỉ có Việt Nam và Indonesia có thuế suất là 0%, 2 nước còn lại có thuế suất lên tới 6%. Đây được coi là thế mạnh. Việt Nam cũng là nước đứng thứ 3 xuất khẩu bạch tuộc đông lạnh sang Trung Quốc.
Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu lớn sản phẩm mực và bạch tuộc để tiêu dùng trong nước và tái xuất. Bên cạnh đó, nước này nhập khẩu chủ yếu dạng nguyên liệu thô, giá trị không cao và đa số người dân Trung Quốc có thu nhập trung bình lại chỉ cần hàng ở mức bình dân, không khắt khe về chất lượng. Do vậy mà mặt hàng mực đông lạnh được nhập khẩu nhiều vào thị trường này.
Theo đánh giá của Hiệp hội chế biết xuất khẩu thủy sản (VASEP), ngoài thị trường Trung Quốc, mực và bạch tuộc cũng là nhóm ngành hàng có tăng trưởng xuất khẩu tương đối mạnh, duy trì ở mức trên 55% trong những tháng đầu năm, góp phần tích cực trong việc giữ đà tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thủy sản nói chung.
Trong bối cảnh tôm, cá tra gặp phải một số vụ kiện thương mại tại các thị trường xuất khẩu chủ lực thì mức tăng của xuất khẩu mực, bạch tuộc, cá ngừ và hải sản đã góp phần bù đắp và giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản giữ đà tăng trưởng gần 18% trong những tháng qua.
VASEP dự báo, trong những tháng cuối năm, sản lượng khai thác mực, bạch tuộc trên thế giới vẫn thấp, dẫn tới giá mặt hàng này tăng. Xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục thuận lợi cả về sản lượng và giá.
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Most beautiful in Ancient Hoa Lu