Xuất khẩu lâm sản tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019
(THPL) - Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT), tính đến hết quý II năm 2020, giá trị xuất khẩu lâm sản ước đạt trên 5,3 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019, góp phần không nhỏ vào giá trị chung của toàn ngành nông nghiệp Việt Nam.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Xuất khẩu gỗ tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2019
» Xuất khẩu gỗ và lâm sản hướng tới mục tiêu 12,5 tỷ USD
» Năm 2019, xuất khẩu lâm sản đạt hơn 11 tỉ USD
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nửa đầu năm 2020 chỉ ước đạt khoảng 1,12 tỷ USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019. Dự báo, giá trị nhập khẩu và sản phẩm gỗ cả năm đạt khoảng 2,55 tỷ USD, tương đương năm 2019.
Cũng theo thông tin từ Tổng cục Lâm nghiệp, kế hoạch ban đầu đặt ra trong năm 2020 là xuất khẩu toàn ngành đạt 13,1 tỷ USD. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, kịch bản đã được xây dựng là quý I xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD và quý II đạt 2,18 tỷ USD.
Trong tháng 4, giá trị xuất khẩu giảm sút, chỉ đạt 751 triệu USD (giảm 17% so với cùng kỳ). Bước sang tháng 5, các doanh nghiệp đã ổn định, phát triển sản xuất trở lại, chỉ có doanh nghiệp nhỏ và vừa là khó khăn hơn. Do đó quý II xuất khẩu đạt 2,5 tỷ USD.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu lâm sản ước đạt trên 5,3 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu duy trì tốt tốc độ tăng trưởng này, dự báo xuất khẩu lâm sản năm 2020 ước đạt 11,75 - 12 tỷ USD.
Trên thực tế, theo đánh giá của Bộ NNPTNT, xuất khẩu lâm sản hiện cũng gặp khó khăn chung như tất cả các ngành xuất khẩu khác, vì thị trường toàn cầu vẫn còn rất nhiều biến động tiêu cực trong dịch COVID-19. Cùng với đó, một số sản phẩm của ngành lâm nghiệp đang phải chịu rào cản thương mại, đối mặt những vụ kiện về chống bán phá giá, chống lấn tránh thuế.
Khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% hoặc về 0% trong vòng 5 năm. Đây là cơ hội cho ngành gỗ, nhưng cũng là thách thức lớn bởi người tiêu dùng trong Liên minh Châu Âu luôn đòi hỏi khắt khe về nguồn gốc gỗ, các giấy tờ, hồ sơ minh bạch chứng minh tính hợp pháp của nguyên liệu. Do đó các doanh nghiệp ngành gỗ cần nhanh chóng tái cấu trúc chuỗi sản xuất, xúc tiến quản lý rừng bền vững, thực thi các cam kết để đảm bảo xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đến từ nguồn hợp pháp.
Trước mắt để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong dịch COVID-19, Tổng cục Lâm nghiệp đã phối hợp cùng Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam trực tiếp xuống doanh nghiệp để nắm bắt khó khăn, tiếp tục động viên doanh nghiệp sản xuất, báo cáo Thủ tướng đưa doanh nghiệp chế biến gỗ vào nhóm đối tượng được hỗ trợ do tác động bởi dịch COVID-19.
Theo chỉ đạo của Bộ NNPTNT, thời gian tới toàn ngành nông nghiệp nói chung và lâm nghiệp nói riêng phải tập trung vào giải quyết vấn đề thị trường. Bởi nếu mất thị trường quốc tế, xuất khẩu lâm sản sẽ sụt giảm ngay. Tổng cục Lâm nghiệp có nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, phối hợp với bộ, ngành liên quan giải quyết tranh chấp thương mại, nhất là với sản phẩm gỗ dán, triển khai tích cực Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản, nắm bắt đón cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Quốc Cường
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Dịch vụ đặt hàng 1688 uy tín