Xuất khẩu lâm sản tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019
(THPL) - Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT), tính đến hết quý II năm 2020, giá trị xuất khẩu lâm sản ước đạt trên 5,3 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019, góp phần không nhỏ vào giá trị chung của toàn ngành nông nghiệp Việt Nam.
Tin liên quan
- Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
Sầu riêng đông lạnh sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Giá cà phê liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg
Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về gần 292 triệu USD trong hai tháng
Sản phẩm tôm Việt Nam phải chịu thuế chống trợ cấp từ Mỹ
» Xuất khẩu gỗ tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2019
» Xuất khẩu gỗ và lâm sản hướng tới mục tiêu 12,5 tỷ USD
» Năm 2019, xuất khẩu lâm sản đạt hơn 11 tỉ USD
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nửa đầu năm 2020 chỉ ước đạt khoảng 1,12 tỷ USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019. Dự báo, giá trị nhập khẩu và sản phẩm gỗ cả năm đạt khoảng 2,55 tỷ USD, tương đương năm 2019.
Cũng theo thông tin từ Tổng cục Lâm nghiệp, kế hoạch ban đầu đặt ra trong năm 2020 là xuất khẩu toàn ngành đạt 13,1 tỷ USD. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, kịch bản đã được xây dựng là quý I xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD và quý II đạt 2,18 tỷ USD.
Trong tháng 4, giá trị xuất khẩu giảm sút, chỉ đạt 751 triệu USD (giảm 17% so với cùng kỳ). Bước sang tháng 5, các doanh nghiệp đã ổn định, phát triển sản xuất trở lại, chỉ có doanh nghiệp nhỏ và vừa là khó khăn hơn. Do đó quý II xuất khẩu đạt 2,5 tỷ USD.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu lâm sản ước đạt trên 5,3 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu duy trì tốt tốc độ tăng trưởng này, dự báo xuất khẩu lâm sản năm 2020 ước đạt 11,75 - 12 tỷ USD.
Trên thực tế, theo đánh giá của Bộ NNPTNT, xuất khẩu lâm sản hiện cũng gặp khó khăn chung như tất cả các ngành xuất khẩu khác, vì thị trường toàn cầu vẫn còn rất nhiều biến động tiêu cực trong dịch COVID-19. Cùng với đó, một số sản phẩm của ngành lâm nghiệp đang phải chịu rào cản thương mại, đối mặt những vụ kiện về chống bán phá giá, chống lấn tránh thuế.
Khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% hoặc về 0% trong vòng 5 năm. Đây là cơ hội cho ngành gỗ, nhưng cũng là thách thức lớn bởi người tiêu dùng trong Liên minh Châu Âu luôn đòi hỏi khắt khe về nguồn gốc gỗ, các giấy tờ, hồ sơ minh bạch chứng minh tính hợp pháp của nguyên liệu. Do đó các doanh nghiệp ngành gỗ cần nhanh chóng tái cấu trúc chuỗi sản xuất, xúc tiến quản lý rừng bền vững, thực thi các cam kết để đảm bảo xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đến từ nguồn hợp pháp.
Trước mắt để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong dịch COVID-19, Tổng cục Lâm nghiệp đã phối hợp cùng Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam trực tiếp xuống doanh nghiệp để nắm bắt khó khăn, tiếp tục động viên doanh nghiệp sản xuất, báo cáo Thủ tướng đưa doanh nghiệp chế biến gỗ vào nhóm đối tượng được hỗ trợ do tác động bởi dịch COVID-19.
Theo chỉ đạo của Bộ NNPTNT, thời gian tới toàn ngành nông nghiệp nói chung và lâm nghiệp nói riêng phải tập trung vào giải quyết vấn đề thị trường. Bởi nếu mất thị trường quốc tế, xuất khẩu lâm sản sẽ sụt giảm ngay. Tổng cục Lâm nghiệp có nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, phối hợp với bộ, ngành liên quan giải quyết tranh chấp thương mại, nhất là với sản phẩm gỗ dán, triển khai tích cực Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản, nắm bắt đón cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Quốc Cường
Tin khác
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
-
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát toàn bộ các trường quốc tế
-
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/3: Vàng tăng phi mã, USD vượt mốc 104,5
-
Năm 2024: ABBank mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng
-
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ mưa rào rải rác, cần đề phòng dông lốc
Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực...29/03/2024 08:31:40Sắp khai trương chợ du lịch Hải Tiến với nhiều sản phẩm OCOP
(THPL) – Một khu chợ chuyên về sản phẩm OCOP nổi tiếng của Thanh Hóa và đồ hải sản tươi, ngon sẽ được đưa vào hoạt động trong mùa du...28/03/2024 20:45:54Thanh Hóa: 3 đối tượng cấu kết “sản xuất, buôn bán hàng giả” bị bắt
(THPL) - Có 3 đối tượng là nữ “ cấu kết sản xuất và buôn bán hàng giả” từ Hà Nội vào Thanh Hóa, đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh...28/03/2024 17:58:02ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
(THPL) - Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội....28/03/2024 17:46:02
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...