Xuất khẩu hồ tiêu sang Châu Âu tăng mạnh, xu hướng giảm tại Châu Á
(THPL) - Trong 9 tháng qua, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường khu vực châu Âu ghi nhận tăng mạnh 33,6% đạt 50.769 tấn. Trong đó đứng đầu khu vực là Đức đạt 12.777 tấn, tăng 87,1%; Hà Lan: 8.065 tấn, tăng 35,4%...
Tin liên quan
- WinCommerce bắt đầu lộ trình gặt hái lợi nhuận từ Quý III/2024
Masan Consumer tiếp tục đạt biên lợi nhuận cao trong Quý III/2024.
Masan lãi 701 tỷ đồng trong Quý III, hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024
Xuất khẩu nông lâm thủy sản có thể vượt 60 tỷ USD trong năm 2024
Doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, khai thác hiệu quả thị trường nội địa
» VPSA cảnh báo lừa đảo thương mại đối với xuất khẩu hồ tiêu
» Việt Nam thu về hơn 1 tỷ USD từ xuất khẩu hồ tiêu trong 9 tháng
» Hồ tiêu có xu hướng tăng giá nhẹ, mở ra nhiều kỳ vọng
Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 9/2024 Việt Nam xuất khẩu được 17.138 tấn hồ tiêu các loại (tiêu đen đạt 15.232 tấn, tiêu trắng đạt 1.906 tấn), kim ngạch xuất khẩu đạt 109,8 triệu USD (tiêu đen đạt 94,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 15,0 triệu USD).
Cũng trong tháng 9/2024, giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 6.329 USD/tấn, tiêu trắng đạt 7.838 USD/tấn, tăng lần lượt là 7,4% và 5,1% so với tháng trước.
Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu của Việt Nam đạt 5.466 tấn, giảm 35,5% so với tháng trước. Tiếp theo là các thị trường: UAE: 1.415 tấn, HongKong (Trung Quốc): 1.196 tấn, Đức: 756 tấn và Hà Lan: 562 tấn.
Tính chung 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.894 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 177.953 tấn, tiêu trắng đạt 22.941 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 991,0 triệu USD, tiêu đen đạt 781,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 142,1 triệu USD.
Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 9 tháng năm 2024 đạt 4.852 USD/tấn, tiêu trắng đạt 6.461 USD/tấn, tăng lần lượt 40,9% đối với tiêu đen và 30,4% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.
Cũng trong 9 tháng qua, Châu Á vẫn là khu vực xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 37,8% đạt 75.859 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ giảm 33,7%, trong đó chủ yếu giảm từ thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu sang châu Mỹ đạt 62.634 tấn, tăng 49,6%, trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam đạt 57.289 tấn, chiếm 28,5% thị phần và tăng 53,1% so với năm trước.
Xuất khẩu sang các thị trường khu vực châu Âu cũng ghi nhận tăng mạnh 33,6% đạt 50.769 tấn. Trong đó đứng đầu khu vực là Đức đạt 12.777 tấn, tăng 87,1%; Hà Lan: 8.065 tấn, tăng 35,4%; Nga: 5.153 tấn, tăng 26,8%; Anh: 4.340 tấn, tăng 17,8% và Thổ Nhĩ Kỳ: 3.853 tấn, tăng 10,2%. Khu vực châu Phi chiếm 5,8% thị phần và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023 đạt 11.632 tấn. Ai Cập và Nam Phi là 2 thị trường xuất khẩu chính đạt 4.729 tấn và 2.109 tấn, tăng lần lượt 41,0% và 19,8%.
Liên quan đến giá hồ tiêu, ngày 10/10, đại diện VPSA cho rằng, sau khi chạm mốc hơn 200.000 đồng/kg các tháng trước, giá hồ tiêu quay đầu giảm và đứng quanh mốc 150.000 - 160.000 đồng/kg thời gian qua chủ yếu do tác động từ hoạt động xuất khẩu, cung cầu, đặc biệt khi nhiều nước vào vụ thu hoạch.
"Giá hồ tiêu vẫn đang tốt hơn hẳn so với các năm qua, nhiều nông dân đã có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, việc giá tăng giảm trong ngắn hạn có thể xảy ra vì mặt hàng này đang chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố".
Các chuyên gia nhận định, về dài hạn, giá hồ tiêu xuất khẩu sẽ vẫn được hỗ trợ, bởi sản lượng mặt hàng này của Việt Nam trong vụ mùa 2025 dự kiến giảm. Vụ hồ tiêu năm 2025 tại Việt Nam sẽ thu hoạch gần như toàn bộ vào tháng 2, một số vùng kéo dài đến tháng 3 và tháng 4, chậm hơn 1-2 tháng so với những năm trước do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài khiến nguồn cung hồ tiêu ngày càng khó khăn.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Đại biểu Quốc hội: Thị trường bất động sản “hư hư ảo ảo”, khó mà định giá
-
WinCommerce bắt đầu lộ trình gặt hái lợi nhuận từ Quý III/2024
-
Masan Consumer tiếp tục đạt biên lợi nhuận cao trong Quý III/2024.
-
Khai mạc Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề
-
Thị trường BĐS Hà Nội: Quận Hoàng Mai hấp dẫn khách mua nhà ngoại tỉnh
-
Khắc phục viêm amidan hốc mủ nhờ thảo dược Tiêu Khiết Thanh
Masan lãi 701 tỷ đồng trong Quý III, hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024
(THPL) - “Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ...28/10/2024 11:56:49Xuất khẩu nông lâm thủy sản có thể vượt 60 tỷ USD trong năm 2024
(THPL) - Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với tốc độ tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024 có...28/10/2024 14:15:49Nhật Khang Realty – Đơn vị phân phối chính thức dự án Sun Urban City
(THPL) - Tiếp nối chuỗi dự án đã từng hợp tác thành công trước đó cùng CĐT Sun Property, Nhật Khang Realty tiếp tục khẳng định vị thế...28/10/2024 10:10:11Doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, khai thác hiệu quả thị trường nội địa
(THPL) - Thị trường nội địa là cứu cánh cho tất cả doanh nghiệp, là nền tảng quan trọng hỗ trợ sự phát triển kinh tế - xã hội. Khai thác...28/10/2024 11:49:19
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
(THPL) - VinFast không chỉ đơn thuần là một thương hiệu sản xuất ô tô điện, hãng xe Việt đang định hình lại thị trường ô tô bằng cách thiết lập các chuẩn mực mới về an toàn, tiện nghi và công nghệ. - Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
- Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Xi măng Xuân Thành PCB40 cao cấp: Dấu ấn tiên phong, khẳng định đẳng cấp
Sự kiện ra mắt sản phẩm mới - Xi Măng Xuân Thành PCB40 Cao cấp vô cùng ấn tượng và hoành tráng vừa được Xi Măng Xuân Thành tổ chức để lại nhiều dấu ấn cho khách hàng. - Nữ chủ xe đánh giá VinFast VF 6: “Nhiều công nghệ an toàn, đi xa rất yên...
- Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú...
- DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...