Xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 7
(THPL) - Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 7/2024 xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc chỉ đạt 606 tấn, giảm 76,5% so với tháng 6.
Tin liên quan
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
Xuất khẩu gạo Việt Nam tiềm năng sẽ đạt kỷ lục mới trong năm 2024
Giá vàng ngày 8/9/: Vàng thế giới hạ nhiệt, vàng SJC giảm 500.000 đồng
Đảm bảo nguồn cung hàng hoá tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3
Xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc trong 8 tháng qua
» Hồ tiêu Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu vào thị trường EU
» Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng mạnh
» Dự báo xuất khẩu hồ tiêu sẽ thuận lợi, đạt giá cao trong năm 2024
Thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho hay, trong tháng 7/2024 Việt Nam xuất khẩu được 21.771 tấn hồ tiêu các loại, trong đó, tiêu đen đạt 19.371 tấn, tiêu trắng đạt 2.400 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tháng 7/2024 đạt 129,9 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 112,2 triệu USD, tiêu trắng đạt 17,7 triệu USD.
Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 7 đạt 5.861 USD/tấn (tăng 15,7% so với tháng trước); giá xuất khẩu bình quân tiêu trắng đạt 7.558 USD/tấn tăng 9,2% đối với tiêu trắng so với tháng trước.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng chiếm 27,2% đạt 5.914 tấn, tiếp theo là các thị trường UAE đạt 2.509 tấn, Đức đạt 1.415 tấn, Hà Lan đạt 940 tấn, Pháp đạt 936 tấn. Xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ đạt 606 tấn, giảm 76,5% so với tháng 6.
Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 164.357 tấn, trong đó, tiêu đen đạt 145.330 tấn, tiêu trắng đạt 19.027 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 764,2 triệu USD, trong đó, tiêu đen đạt 652,0 triệu USD, tiêu trắng đạt 112,2 triệu USD.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam 7 tháng tăng 48,4% và chiếm 26,4% thị phần đạt 43.349 tấn. Tiếp theo là các thị trường: Đức đạt 10.941 tấn, tăng 97,3%; UAE đạt 10.897 tấn, tăng 39,2%; Ấn Độ đạt 8.744 tấn, tăng 39,7%; Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 4 đạt 8.059 tấn, so cùng kỳ giảm 84,6%.
Trước đó, VPSA từng nhận định, mức tăng giá tiêu tháng 7 tại thị trường nội địa không như kỳ vọng do nhu cầu thấp từ thị trường Trung Quốc. Hiện giá hồ tiêu tại thị trường Trung Quốc đang thấp hơn giá tại Việt Nam có thể là nguyên nhân chính của việc hạn chế nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam.
Cũng liên quan đến ngành tiêu, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA cho biết, hồ tiêu ngày càng bị cạnh tranh bởi cây sầu riêng và cà phê. Diện tích trồng mới có nhưng không nhiều, chủ yếu trồng xen tiêu với cà phê, tỷ lệ 6 -2. Sản lượng hồ tiêu vụ tới có thể tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm 2024. Lượng hàng tồn trong dân không còn nhiều, tình trạng sâu bệnh vẫn còn nhưng không đáng kể.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng biến đổi khí hậu (El Nino, La Nina) ngày càng khắc nghiệt dẫn tới một số vườn tiêu bị ngập úng nguy cơ bị nhiễm bệnh, dễ rụng trái, thiếu dinh dưỡng, bị vàng lá, ngập úng, nhiễm sâu bệnh hại….
Nửa đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu 142,5 ngàn tấn tiêu, so với sản lượng thu hoạch năm 2024 đạt khoảng 170 ngàn tấn, ước sản lượng còn lại khoảng 28 ngàn tấn. Tồn kho vụ 2023 chuyển sang cộng với lượng nhập khẩu năm 2024 khoảng 40-45 ngàn tấn (kể cả nhập khẩu tiểu ngạch) cho thấy nguồn hàng xuất khẩu từ tháng 8 cho tới cuối năm sẽ thấp hơn mọi năm, và cho đến tháng 3/2025 khi vụ mùa 2025 dự kiến sẽ thu hoạch.
“Sản lượng hồ tiêu sản xuất ở các quốc gia khác, gồm Brazil, Indonesia dự báo giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cho các tháng cuối năm 2024. Dự báo giá tiêu sẽ có những đợt biến động bất thường như trong thời điểm ngày 11/6, buổi sáng giá tăng mạnh 20 ngàn đồng nhưng buổi chiều lại giảm mạnh trở lại”, đại diện VPSA nói.
Nửa đầu năm 2024, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn dự báo, nhu cầu chi tiêu của người dân thắt chặt hoặc lượng hàng tồn vẫn còn đủ dùng là một trong các nguyên nhân khiến nước này tiếp tục hạn chế mua hàng từ Việt Nam, cho dù lượng nhập khẩu từ Indonesia 6 tháng tăng đến 46,4% (997 tấn) so với cùng kỳ 6 tháng 2023.
Tuấn Linh (T/h)
Tin khác
-
Ngành hàng không khai thác trở lại sau bão số 3
-
Hà Nội còn 30 trường chưa thể đón học sinh đi học trở lại sau bão Yagi
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 9/9: Vàng thế giới giảm, USD thấp nhất trong nửa năm
-
Dự báo thời tiết ngày 9/9: Bắc Bộ và Thanh Hoá mưa to, vùng núi đề phòng sạt lở đất
-
Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 tại Quảng Ninh
-
Lực lượng CSGT Hạ Long ra quân hỗ trợ người dân sau bão số 3
Công an tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi động viên gia đình CBCS và các đơn vị bị thiệt hại do bão
(THPL) - Ngày 8/9/2024, Đại tá Trần Văn Phúc - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cùng đoàn công tác Công an tỉnh đã đến thăm hỏi động viên các...08/09/2024 21:24:00Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
(THPL) - Ngày 10/09/2024, DOJI - thương hiệu trang sức tinh hoa Việt Nam, tự hào khai trương trung tâm trang sức (TTTS) mới tại 146 - 148 Võ Văn Ngân, Thành...09/09/2024 08:54:14Ưu tiên khôi phục điện, đảm bảo cung ứng xăng dầu và hàng hóa thiết yếu cho người dân
(THPL) - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị chính quyền địa phương làm việc cùng các bộ, ngành liên quan để hướng dẫn và chỉ đạo...08/09/2024 20:07:11Volvo thay đổi chiến lược: Tiếp tục bán xe Hybrid cùng xe điện, cải tiến mẫu XC90
(THPL) - Volvo đã giới thiệu bản nâng cấp đáng kể lần thứ hai cho mẫu xe XC90, đồng thời điều chỉnh kế hoạch chiến lược cho tương lai.08/09/2024 17:02:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
(THPL) - Ngày 10/09/2024, DOJI - thương hiệu trang sức tinh hoa Việt Nam, tự hào khai trương trung tâm trang sức (TTTS) mới tại 146 - 148 Võ Văn Ngân, Thành phố Thủ Đức. Sự kiện nằm trong chiến lược không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ của Tập đoàn DOJI tại khu vực trọng điểm TP. Hồ Chí Minh, đem tới cho khách hàng không gian trải nghiệm trang sức đẳng cấp và tinh tế. - Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
- Những tính năng nổi bật của VinFast VF DrgnFly thu hút khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...