Xuất khẩu hàng hoá sang Thái Lan, Singapore tăng trưởng khá
(THPL) - Trong quan hệ thương mại với khu vực thị trường ASEAN, Việt Nam có nhiều lợi thế như khoảng cách địa lý gần, thị hiếu, văn hóa có nhiều điểm tương đồng. Do đó, trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường khu vực ASEAN như Thái Lan, Singapore tăng trưởng khá.
Tin liên quan
Chỉ số sản xuất công nghiệp khởi sắc trong tháng 5/2023
Nghệ nhân người Mông gìn giữ tinh hoa thổ cẩm núi rừng Tây Bắc
Nông sản Việt Nam hút khách tại triển lãm Seoul Food 2023
Làng nghề mây tre đan Ninh Sở vươn mình ra “biển lớn”
Bình quân mỗi tháng có 17,6 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
» Hội chợ CAEXPO 2023: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá
» Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về xuất khẩu hàng hoá đi Mỹ
» Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Âu - Mỹ
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Singapore, Myanmar, Brunei có mức tăng trưởng dương, trong đó hai thị trường đáng chú ý là Thái Lan và Singapore.
Với Thái Lan, Vụ Thị trường châu Á - Châu Phi cho biết, trong 02 tháng đầu năm 2023, tuy tổng kim ngạch thương mại song phương giảm nhẹ 6% (chủ yếu do giảm kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam), xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022. Những mặt hàng xuất khẩu trong nhóm hàng chế biến, chế tạo đạt giá trị và mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất (đạt 801 triệu USD, tăng 17,8%) bao gồm: Điện thoại các loại và linh kiện (đạt 197,2 triệu USD, tăng 80%); Phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 118,6 triệu USD, tăng 30%); Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 95 triệu USD, tăng 6,3%).

Đối với nhóm hàng vật liệu xây dựng, mặt hàng sắt thép các loại chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao nhất (đạt 58,3%, tăng 40%). Trong nhóm nhiên liệu, khoáng sản, trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn xuất khẩu dầu thô lượng khá lớn sang Thái Lan, đạt giá trị 122,5 triệu USD, tăng 9%.
Với thị trường Singapore, trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore cũng như kim ngạch từng chiều xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 1,49 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 677,7 triệu USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore nằm trong nhóm chế biến, chế tạo. Cụ thể: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 144,3 triệu USD, tăng 8,4%); Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (đạt 121,9 triệu USD, tăng 27,65%); Phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 81,4 triệu USD, tăng 47,2%); Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (đạt 67,2 triệu USD, giảm 10,8%); Điện thoại các loại và linh kiện (đạt 41,5 triệu USD, tăng 13,1%).
Liên quan đến xuất nhập khẩu, theo Bộ Công Thương, Việt Nam đang có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu mặt hàng nông sản, thực phẩm sang các thị trường trong khối ASEAN. Tuy nhiên, hầu hết mặt hàng nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào các nước ASEAN đều yêu cầu có chứng nhận Halal. Chứng nhận này cũng được coi như tiêu chuẩn mới về chất lượng và vệ sinh an toàn.
Cùng với việc lưu ý doanh nghiệp trong nước chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng xuất khẩu sang các nước ASEAN, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp chú ý tới các biện pháp phòng vệ thương mại tại các quốc gia trong khối.
Trong diễn biến liên quan, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho biết, Cục sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại.
Với dân số trên 650 triệu người, quy mô GDP khoảng 3.000 tỷ USD, đứng thứ 5 thế giới, có vị trí thuận lợi trong kết nối với Việt Nam, ASEAN là thị trường nhiều tiềm năng và dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam. Điều này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác thị trường ASEAN và cải thiện vị trí của mình trong mạng lưới sản xuất và các chuỗi giá trị khu vực.
Bộ Công Thương cũng đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường thế giới, tham mưu, đề xuất các khung khổ hợp tác, các giải pháp để đồng thời phát triển thị trường truyền thống và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA đã ký kết khai thác hiệu quả thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu…
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Từ 15/7/2023, áp dụng biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi mới
Lịch cắt điện ngày mai 8/6 tại Hà Nội
Honda Elevate 2023 ra mắt, cạnh tranh Hyundai Creta và KIA Seltos
Giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đạt hơn 20% kế hoạch được giao
LPBank giảm lãi suất đồng loạt cho khách hàng hiện hữu trên quy mô lớn
Ngân hàng Thế giới nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023
(THPL) - Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu công bố ngày 6/6, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt 2,1% trong năm...07/06/2023 10:48:54Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường các giải pháp bảo đảm cung ứng điện
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 517/CĐ-TTg về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện...07/06/2023 10:11:09Wink Hotels tại Đà Nẵng gây ấn tượng với bãi biển Blush Beach Club
(THPL) - Thương hiệu khách sạn đô thị ‘made-in-Vietnam' Wink Hotels tại Đà Nẵng vừa giới thiệu đến du khách khu phức hợp giải trí + bãi...07/06/2023 10:40:41Giá vàng và ngoại tệ ngày 7/6: Vàng và USD biến động mạnh
(THPL) - Trên thị trường thế giới, USD vẫn có xu hướng mạnh lên do những tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi...07/06/2023 07:52:17
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank giảm lãi suất đồng loạt cho khách hàng hiện hữu trên quy mô lớn
(THPL) - Nhằm đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính cho khách hàng vay vốn, LPBank đã triển khai gói hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, khách hàng doanh nghiệp bán lẻ và đặc biệt khách hàng sản xuất kinh doanh với mức giảm lên tới 1%/năm. Áp dụng tại các CN/PGD trên phạm vi toàn quốc từ 01/06/2023 tới hết ngày 31/08/2023. - SHB ra mắt dòng thẻ cao cấp Visa Platinum với nhiều đặc quyền hấp dẫn
- Người trẻ bật mí cách theo đuổi lối sống “healthy” dễ dàng
- Căn hộ mẫu Hoàng Thành Pearl có gì khiến khách hàng nóng lòng chờ quỹ căn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
DKRA Group 3 năm liên tiếp lập hat-trick giải thưởng Asia Pacific Property Awards
(THPL) - Vượt qua các vòng đánh giá khắt khe cùng hàng trăm đề cử danh tiếng thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, DKRA Group tiếp tục được Asia Pacific Property Awards 2023 - 2024 vinh danh ở 3 hạng mục giải thưởng quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản. Đây là lần thứ ba liên tiếp DKRA Group được trao tặng giải thưởng danh giá này. - The Asset bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
- SHB nhận giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng Xanh” và “Ngân...
- Vinamilk công bố lộ trình tới Net Zero 2050 và nhà máy, trang trại đạt trung...