Xuất khẩu hàng hoá sang các thị trường có FTA đều khởi sắc
(THPL) - Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang các thị trường đối tác có FTA đều có sự phục hồi tốt.
Tin liên quan
Vải thiều Lục Ngạn được bán với giá 250.000 đồng/kg tại siêu thị Thái Lan
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
Ngành tôm còn đối mặt nhiều thách thức trong nửa cuối năm 2024
Dự báo lạc quan về tăng trưởng GDP quý II/2024
Tháo gỡ khó khăn cho ngành thép: Đồng bộ nhiều giải pháp
» Xuất nhập khẩu trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế đầu năm 2024
» Hãng tàu nước ngoài tăng cước phí, doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó
» Tín hiệu tích cực từ hoạt động xuất nhập khẩu đầu năm 2024
Theo Bộ Công Thương, kết quả xuất khẩu tích cực có được là nhờ các giải pháp của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp như giảm thuế, cải cách thủ tục hành chính; Việt Nam tích cực thu hút đầu tư, cũng như đón các làn sóng dịch đầu tư nước ngoài. Đồng thời, kết quả này cũng đến từ các giải pháp khắc phục khó khăn, mở cửa thị trường của Chính phủ, các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thực thi các FTA, nhất là các FTA mới.
Theo đánh giá từ các chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nghệp trong nước, các FTA không chỉ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp mở rộng kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đã tận dụng tốt cơ hội từ các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường chủ lực.
Với EU, đây là thị trường lớn thứ 3 của Việt Nam trong xuất khẩu rau quả. Năm 2023, xuất khẩu rau quả sang EU tăng 30% so với năm 2022. Trong năm 2024, dự báo xuất khẩu rau quả sang thị trường này tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số, ước đạt hơn 300 triệu USD.
Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu đối mặt với nhiều khó khăn do tác động từ tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường; lạm phát cao làm sụt giảm đơn hàng xuất khẩu. Xung đột nổ ra ở nhiều nơi... gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, gia tăng chi phí sản xuất, vận chuyển hàng hoá. Trong bối cảnh đó, để đồng hành, hỗ trợ cùng các doanh nghiệp trong việc khai thác và tận dụng ưu đãi từ các FTA, Bộ Công Thương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy tận dụng các Hiệp định FTA.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/05/27/12a.png)
Cụ thể, Bộ Công Thương đã chủ động làm việc với các Hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn trong các ngành để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc về sản xuất, xuất khẩu hàng hoá, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo dõi, chỉ đạo.
Chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài thường xuyên liên tục cập nhật các thông tin về quy định, chính sách của thị trường sở tại, kịp thời thông tin, khuyến nghị đối với các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu trên các trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương và các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Làm việc với các Hiệp hội ngành hàng nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến chi phí vận chuyển hàng hoá khi tình hình căng thẳng xảy ra tại Biển Đỏ; kịp thời có khuyến cáo các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh diễn biến bất ổn tại Israel. Tăng cường cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại; hướng dẫn doanh nghiệp cách ứng phó với các vụ kiện; kịp thời thông tin cho doanh nghiệp, Hiệp hội về thông tin, nhu cầu, quy định mới của thị trường.
Bộ Công Thương cũng đa dạng hoá hình thức tổ chức tuyên truyền rộng rãi về các ưu đãi tại các Hiệp định FTA, trong đó ứng dụng môi trường Internet và các mạng xã hội; phối hợp với các đơn vị liên quan, các tỉnh thành phố tổ chức các Hội thảo phổ biến cách thức tận dụng tối đa các cơ hội mở cửa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đã ký FTA;
Triển khai vận hành tốt hệ thống cấp Giấy chứng nhận xuất xứ qua Internet và cơ chế Tự chứng nhận xuất xứ; rà soát, đơn giản hóa quy trình cấp C/O; áp dụng khai báo C/O điện tử...
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các Bộ, ngành đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại mới với các đối tác khác còn nhiều tiềm năng; hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa cơ hội trong các Hiệp định; thường xuyên trao đổi, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong từng ngành hàng xuất khẩu để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hoá.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Ấn tượng lễ hội bánh chưng - bánh giầy
Tạp chí Mỹ công bố PNJ thuộc top Fortune Southeast Asia 500
Vải thiều Lục Ngạn được bán với giá 250.000 đồng/kg tại siêu thị Thái Lan
Nghệ sĩ Nguyễn Tiến xác lập kỷ lục Việt Nam
Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các vụ hàng hóa vi phạm qua nền tảng số
Thanh Hóa: Xử phạt nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các...17/06/2024 16:12:21Check-in cuộc sống thảnh thơi làm chủ tầm cao phong cách Mỹ tại The Beverly Solari
(THPL) - Sở hữu căn hộ tại The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức), cư dân được đặc quyền tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng mỗi ngày...17/06/2024 16:15:39Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
(THPL) - Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi...17/06/2024 16:14:58Giá vàng và ngoại tệ ngày 17/6: Vàng và USD còn nhiều dư địa tăng giá
(THPL) - Giá vàng thế giới đi lên trong bối cảnh các quan chức đưa ra dự báo sẽ chỉ có 1 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Thông tin này đã...17/06/2024 09:39:33
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Giới trẻ và kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ hè theo cách thật “chill”
(THPL) - Những tháng kỳ nghỉ hè luôn là thời gian lý tưởng để những người trẻ thỏa sức làm những điều họ thích. Dù là thử thách bản thân ở những trải nghiệm khám phá mới mẻ hay đơn giản là nghỉ ngơi lấy lại năng lượng học tập, sức khỏe luôn là điều họ quan tâm. - Tuyệt tác nghỉ dưỡng bên vịnh di sản
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Ninh Bình
- GSM triển khai chương tình "Mùa hè xanh vì tương lai xanh"
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
(THPL) - Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại… - VINUNI giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi...
- TS Nguyễn Quý Hà: FDA mở ra cánh cửa cho VinBigdata chinh phục những thị...
- Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu