01:50 ngày 11/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu hàng hoá mang về gần 14,3 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2023

16:06 22/09/2023

(THPL) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 9 năm 2023 đạt 14,29 tỷ USD. Tính đến hết 15/9/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 242 tỷ USD.

Theo thống kê, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 9/2023 (1-15/9) đạt 28,07 tỷ USD, giảm 15,4% (tương ứng giảm 5,13 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 8/2023. Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 9/2023 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/9/2023 đạt 464,08 tỷ USD, giảm 11,9%, tương ứng giảm 62,82 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 320,01 tỷ USD, giảm 12,3%, tương ứng giảm 45,03 tỷ USD.

Trong kỳ 1 tháng 9, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 222 triệu USD, lũy kế từ đầu năm đến hết 15/9, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư gần 20 tỷ USD.

Xuất khẩu hàng hoá mang về gần 14,3 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9. Ảnh minh hoạ

Về xuất khẩu, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1, đạt 14,29 tỷ USD, giảm 21,6% so với kỳ 2. Như vậy, tính đến hết 15/9/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 242 tỷ USD, giảm 8,8% tương ứng giảm 23,44 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.

Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu kỳ 1 tháng 9/2023 đạt 13,78 tỷ USD, giảm 6,5%, tương ứng giảm 621 triệu USD so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 8/2023.

Liên quan đến các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, Chính phủ, các Bộ, ngành cần tiếp tục hỗ trợ tối đa, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế,... qua đó doanh nghiệp xuất nhập khẩu có động lực duy trì sản xuất kinh doanh, có nguồn vốn nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu theo các đơn hàng mới.

Với mục tiêu tạo thuận lợi lớn nhất cho xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đang tích cực triển khai các giải pháp, như: doanh nghiệp có thể thực hiện thanh toán phí, lệ phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa bằng hình thức trực tuyến, thay vì phải đến trực tiếp cơ quan quản lý nộp phí. Tổ chức hội nghị giao ban định kỳ hằng tháng giữa các cơ quan của bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và bộ, ngành liên quan để cập nhật thông tin, nhu cầu, cũng như quy định mới của thị trường. Tiếp tục đàm phán và ký kết các FTA với các đối tác tiềm năng khác để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng...

Phương Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu