19:06 ngày 21/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ những tháng cuối năm 2024 sẽ khả quan

Hoàng Yến | 13:49 05/11/2024

(THPL) - Theo dự báo của Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại - Bộ Công Thương, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024 sẽ khả quan do nhu cầu về các sản phẩm trang trí tăng ở cả trong nước và thị trường thế giới trong mùa lễ hội như Noel, năm mới…

Hiện, các sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng của Việt Nam đã có mặt ở nhiều thị trường lớn trên thế giới như: EU, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Australia, Canada... và ngày càng được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng.

Theo thống kê sơ bộ, 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam đạt 107,20 triệu USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu các chủng loại gốm sứ mỹ nghệ đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, chậu gốm sứ là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 61,4% tổng kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của cả nước, đạt 65,82 triệu USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2023. Gốm sứ trang trí chiếm 24,3% tỷ trọng, đạt 26,04 triệu USD, tăng 6,6%. Gốm sứ gia dụng chiếm 8,7% tỷ trọng, đạt 9,34 triệu USD, tăng 6,6%...

EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024, chiếm 33,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 35,87 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2023. Đứng thứ hai là thị trường Mỹ, chiếm 33,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 35,52 triệu USD, tăng 28,4% so cùng kỳ năm 2023.

Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại - Bộ Công Thương dự báo, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024 sẽ khả quan do nhu cầu về các sản phẩm trang trí nhà cửa gia tăng ở cả trong nước và thị trường thế giới trong mùa lễ hội như Noel, năm mới…

 Đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hợp chuẩn quốc tế giúp gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam đáp ứng nhiều phân khúc thị trường (Ảnh: NĐT)

Để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ, cùng với các kênh bán hàng truyền thống, các doanh nghiệp cần tăng cường quảng bá, bán hàng trên nền tảng trực tuyến. Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, doanh nghiệp cũng nên tập trung khai thác thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chilê…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu về nhu cầu, thị hiếu của thị trường nhập khẩu. Đồng thời tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của nhóm mặt hàng có lợi thế, gia tăng giá trị sản phẩm; đa dạng hóa sản phẩm và tăng cường hợp chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường khác nhau, trong đó tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp.

Các doanh nghiệp xuất khẩu trong ngành cũng cần chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu ngành, thương hiệu doanh nghiệp gắn với xúc tiến thương mại. Các sản phẩm gốm sứ phải có chất lượng tốt, giảm thiểu rủi ro từ các hóa chất độc hại nhằm đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho người tiêu dùng…

Hoàng Yến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu