08:58 ngày 01/09/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt trên 9,5 tỷ USD

16:45 28/08/2024

(THPL) - Những năm gần đây, ngành xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta đạt 9,5 tỷ USD.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đã nhanh chóng nghiên cứu xu hướng thị trường và chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang thiết kế các mẫu mã mới, đẹp mắt và có chất lượng tốt, được nhiều khách mua hàng quốc tế đánh giá cao. Đây là tín hiệu tốt cho thấy ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam đang đi đúng hướng, không chỉ nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; trong đó sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỷ USD.

Tính đến hết ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ NN&PTNT đã đề ra. Năm 2024, Bộ này đặt mục tiêu đạt 14,2 tỷ USD xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, tăng 6% so với năm 2023.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt trên 9,5 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

Về thị trường xuất khẩu, nhìn chung các thị trường xuất khẩu lớn nhất đều ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam là Mỹ tăng 25,9% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 4,88 tỷ USD trong 7 tháng năm 2024. 

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai với 1,2 tỷ USD, tăng tới 39% YoY (tăng trưởng qua từng năm); tiếp đến là Nhật Bản với 961 triệu USD, tăng nhẹ 1,4% YoY. Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hàn Quốc lại giảm 2,1% YoY, còn 452 triệu USD.

Trong 40 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chính của Việt Nam, Lào là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với +150% YoY về kim ngạch. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ có mức giảm sâu nhất với -75,8% YoY.

Liên quan đến ngành gỗ, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) nhận định, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU ... Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 52-55% giá trị xuất khẩu gỗ của Việt Nam.

"Việc các công ty gỗ Việt Nam theo kịp các xu hướng mới nhất tại thị trường Hoa Kỳ là điều quan trọng để đồ gỗ Việt Nam đáp ứng được sở thích của người tiêu dùng", ông Khanh nhận định; đồng thời dự báo với tốc độ tăng trưởng hiện tại, khi thế giới bước vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm, có thể chứng kiến xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam mỗi tháng đạt 1,6-1,8 tỷ USD. Qua đó, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt 17,5 tỷ USD.

Còn theo đánh giá của một số chuyên gia, những năm gần đây, ngành xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Việt Nam đã khẳng định vị thế là quốc gia xuất khẩu gỗ lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ liên tục gia tăng, với các thị trường chính bao gồm Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các sản phẩm gỗ của Việt Nam, đặc biệt là đồ nội thất, được đánh giá cao về chất lượng và thiết kế, đáp ứng tốt nhu cầu của các thị trường khó tính. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của ngành gỗ vẫn còn nhiều trở ngại, thách thức, bởi tác động của những biến động địa chính trị giữa các nước lớn diễn biến phức tạp, khó lường; các thị trường xuất khẩu ban hành nhiều quy định, chính sách mới; tình trạng gian lận thương mại, giả xuất xứ sản phẩm hàng hóa có chiều hướng gia tăng; cạnh tranh thương mại diễn ra phức tạp; giá cước vận tải biển tăng cao...

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu