13:58 ngày 08/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiềm năng sẽ đạt kỷ lục mới trong năm 2024

11:33 08/09/2024

(THPL) - Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo đã mang về hơn 3,8 tỷ USD. Với những dấu hiệu tích cực từ thị trường, dự đoán rằng năm nay sẽ ghi nhận một kỷ lục mới về xuất khẩu gạo.

Giá xuất khẩu gạo tăng 14,8%

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến cuối tháng 8/2024, diện tích lúa gieo cấy trên cả nước đạt gần 6,6 triệu ha, với khoảng 4,45 triệu ha đã thu hoạch. Sản lượng thu hoạch ước đạt trên 28,7 triệu tấn, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo mang về hơn 3,8 tỷ USD, tăng hơn 21% so với năm trước. Sản lượng gạo xuất khẩu đạt gần 6,2 triệu tấn, tăng gần 6%, và giá xuất khẩu bình quân trong thời gian này là 625 USD/tấn, tăng 14,8%.

Kim ngạch xuất khẩu gạo tăng trong 8 tháng đầu năm 2024

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết rằng nguồn cung gạo từ một số quốc gia xuất khẩu hiện đang bị hạn chế. Trong khi đó, chất lượng gạo Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp cũng đang tích cực đàm phán và đạt được những kết quả tích cực với các đối tác, điều này giúp tăng sản lượng xuất khẩu và duy trì giá gạo ổn định.

Về triển vọng xuất khẩu gạo trong những tháng cuối năm 2024, ông Cường cho biết nhu cầu từ các thị trường truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia và Malaysia sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng đang mở rộng thị trường sang các khu vực mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Do đó, dự báo sản lượng lúa gạo trong nước năm 2024 sẽ đạt khoảng 43,4 triệu tấn thóc, với khoảng 8 triệu tấn gạo dự kiến dành cho xuất khẩu.

Khuyến khích mở rộng thị trường và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

Mặc dù có những thuận lợi, các chuyên gia cảnh báo rằng thị trường thương mại gạo toàn cầu sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024. Cung ứng gạo toàn cầu đang giảm do ảnh hưởng của lệnh cấm xuất khẩu từ một số quốc gia như Ấn Độ, UAE, Nga, cũng như hiện tượng El Niño và biến đổi khí hậu ở nhiều khu vực. Thêm vào đó, tình hình địa chính trị còn phức tạp, dự báo sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024.

Để thúc đẩy phát triển thị trường và tăng cường công tác xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp linh hoạt trong tổ chức và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại. Cục sẽ kết hợp hình thức truyền thống và trực tuyến để nâng cao quan hệ thương mại gạo với các thị trường truyền thống như Indonesia, khu vực châu Phi, và Trung Quốc, đồng thời khai thác các thị trường ngách như EU, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Bắc Mỹ, nơi đã có sự hiện diện của các loại gạo thơm và chất lượng cao.

Cục cũng sẽ tăng cường công tác thông tin thị trường, duy trì báo cáo và cung cấp thông tin từ các Thương vụ và chi nhánh Thương vụ tại các quốc gia và vùng lãnh thổ để theo dõi diễn biến thị trường toàn cầu, đặc biệt là các thị trường lớn, nhằm đề xuất các biện pháp kịp thời. Cục sẽ chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường và thúc đẩy xuất khẩu gạo.

Ngoài ra, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao và thương mại ở nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu gạo, tăng cường các hoạt động vận động ngoại giao, và chỉ đạo Thương vụ Việt Nam trong việc thu thập thông tin và diễn biến thị trường. Cục sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp nước ngoài thăm Việt Nam để kết nối giao thương với các doanh nghiệp trong nước.

Hiện nay, giá lúa đã tăng trở lại nhờ vào hoạt động xuất khẩu thuận lợi, với nhiều loại gạo tăng về cả số lượng và giá. Sự gia tăng này không chỉ mang lại lợi ích cho nông dân mà còn góp phần đáng kể vào nền kinh tế nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Để duy trì sự tăng trưởng bền vững của ngành lúa gạo Việt Nam, các chuyên gia khuyến nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nông dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước.

Văn Nam(T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu