Xuất khẩu gạo Việt Nam tiềm năng sẽ đạt kỷ lục mới trong năm 2024
(THPL) - Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo đã mang về hơn 3,8 tỷ USD. Với những dấu hiệu tích cực từ thị trường, dự đoán rằng năm nay sẽ ghi nhận một kỷ lục mới về xuất khẩu gạo.
Giá xuất khẩu gạo tăng 14,8%
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến cuối tháng 8/2024, diện tích lúa gieo cấy trên cả nước đạt gần 6,6 triệu ha, với khoảng 4,45 triệu ha đã thu hoạch. Sản lượng thu hoạch ước đạt trên 28,7 triệu tấn, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo mang về hơn 3,8 tỷ USD, tăng hơn 21% so với năm trước. Sản lượng gạo xuất khẩu đạt gần 6,2 triệu tấn, tăng gần 6%, và giá xuất khẩu bình quân trong thời gian này là 625 USD/tấn, tăng 14,8%.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết rằng nguồn cung gạo từ một số quốc gia xuất khẩu hiện đang bị hạn chế. Trong khi đó, chất lượng gạo Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp cũng đang tích cực đàm phán và đạt được những kết quả tích cực với các đối tác, điều này giúp tăng sản lượng xuất khẩu và duy trì giá gạo ổn định.
Về triển vọng xuất khẩu gạo trong những tháng cuối năm 2024, ông Cường cho biết nhu cầu từ các thị trường truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia và Malaysia sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng đang mở rộng thị trường sang các khu vực mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Do đó, dự báo sản lượng lúa gạo trong nước năm 2024 sẽ đạt khoảng 43,4 triệu tấn thóc, với khoảng 8 triệu tấn gạo dự kiến dành cho xuất khẩu.
Khuyến khích mở rộng thị trường và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại
Mặc dù có những thuận lợi, các chuyên gia cảnh báo rằng thị trường thương mại gạo toàn cầu sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024. Cung ứng gạo toàn cầu đang giảm do ảnh hưởng của lệnh cấm xuất khẩu từ một số quốc gia như Ấn Độ, UAE, Nga, cũng như hiện tượng El Niño và biến đổi khí hậu ở nhiều khu vực. Thêm vào đó, tình hình địa chính trị còn phức tạp, dự báo sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024.
Để thúc đẩy phát triển thị trường và tăng cường công tác xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp linh hoạt trong tổ chức và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại. Cục sẽ kết hợp hình thức truyền thống và trực tuyến để nâng cao quan hệ thương mại gạo với các thị trường truyền thống như Indonesia, khu vực châu Phi, và Trung Quốc, đồng thời khai thác các thị trường ngách như EU, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Bắc Mỹ, nơi đã có sự hiện diện của các loại gạo thơm và chất lượng cao.
Cục cũng sẽ tăng cường công tác thông tin thị trường, duy trì báo cáo và cung cấp thông tin từ các Thương vụ và chi nhánh Thương vụ tại các quốc gia và vùng lãnh thổ để theo dõi diễn biến thị trường toàn cầu, đặc biệt là các thị trường lớn, nhằm đề xuất các biện pháp kịp thời. Cục sẽ chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường và thúc đẩy xuất khẩu gạo.
Ngoài ra, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao và thương mại ở nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu gạo, tăng cường các hoạt động vận động ngoại giao, và chỉ đạo Thương vụ Việt Nam trong việc thu thập thông tin và diễn biến thị trường. Cục sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp nước ngoài thăm Việt Nam để kết nối giao thương với các doanh nghiệp trong nước.
Hiện nay, giá lúa đã tăng trở lại nhờ vào hoạt động xuất khẩu thuận lợi, với nhiều loại gạo tăng về cả số lượng và giá. Sự gia tăng này không chỉ mang lại lợi ích cho nông dân mà còn góp phần đáng kể vào nền kinh tế nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Để duy trì sự tăng trưởng bền vững của ngành lúa gạo Việt Nam, các chuyên gia khuyến nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nông dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước.
Văn Nam(T/h)
Tin khác
Công nghệ xanh, bản đồ số Map4D và logistics drone góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP Việt
Ô nhiễm không khí Hà Nội chạm ngưỡng đỏ, thị trường máy lọc không khí tăng nhiệt
Boutique Home Tràng Cát - Biểu tượng sống, kinh doanh bền vững tại tâm điểm kết nối phía Nam Hải Phòng
Từ căn bếp Việt đến sàn HOSE: Bước tiến lớn của Masan Consumer
Việt Nam tăng tốc, củng cố vị thế trong nhóm cung cấp tôm hàng đầu cho thị trường Trung Quốc
Chính phủ yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý các vướng mắc về “nhập siêu logistics”
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu
(THPL) - Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ...11/12/2025 09:33:55Luật Thương mại điện tử mới: Quy định trách nhiệm livestream, định danh người bán bằng VNeID
(THPL) - Luật Thương mại điện tử mới được kỳ vọng sẽ tạo ra một hành lang pháp lý chặt chẽ, hiện đại và phù hợp với thực tiễn,...11/12/2025 09:22:03Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt
(THPL) - Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất...11/12/2025 08:23:18Bộ Công Thương định hướng các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững
(THPL) - Ngày 10/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị kinh doanh xuất khẩu gạo tại TP. Hồ Chí Minh nhằm đánh giá tình hình xuất khẩu gạo...11/12/2025 07:41:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

