Xuất khẩu cua ghẹ tăng 26% trong 9 tháng đầu năm
(THPL) - Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam gồm cá biển, surimi, cua ghẹ và nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt 1,63 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu cua ghẹ tăng tốt nhất 26%, XK cá biển tăng 21%, XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng nhẹ 4%, XK surimi giảm 6%.
Được biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các thị trường nhập khẩu, gây ảnh hưởng tới tiêu thụ hải sản tại phân khúc nhà hàng, dịch vụ thực phẩm; hoạt động khai thác nguyên liệu trong nước cũng bị tác động không nhỏ.
Trong đó, xuất khẩu cá biển (thuộc mã HS từ 0301 đến 0305 và 1604, trừ cá ngừ, cá tra) trong 9 tháng đầu năm nay đạt 1,2 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản, ASEAN, Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất cá biển của Việt Nam.
Hiện xuất khẩu chả cá và surimi (bao gồm cả sản phẩm làm từ cá ngừ, cá tra) của Việt Nam 9 tháng đầu năm nay đạt trên 228,7 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất mặt hàng này của Việt Nam. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 25% trong khi XK sang ASEAN và Nhật Bản giảm lần lượt 6% và 22%.

Đối với xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác (mã HS 03 và 16) của Việt Nam 9 tháng đầu năm nay đạt 126,9 triệu USD, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ là 3 thị trường NK lớn nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam. Trong đó, XK mặt hàng này sang Trung Quốc tăng trưởng tốt nhất gần 365%; XK sang Nhật Bản và Mỹ giảm lần lượt 5% và 26%.
Về xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ trong 9 tháng đầu năm nay tăng 4% đạt gần 71,5 triệu USD, XK mặt hàng này có xu hướng tăng sau khi sụt giảm liên tục trong 2 quý đầu năm. Hiện EU, Nhật Bản và Mỹ là 3 thị trường NK lớn nhất mặt hàng này của Việt Nam. Xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản tăng tốt nhất 14%, XK sang EU tăng 1% và XK sang Mỹ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về đồ đông lạnh, đồ hộp hiện cũng có những tín hiệu tích cực như nhu cầu thị trường nhích lên với phân khúc hải sản đồ hộp, đông lạnh, ướp và hun khói với thời hạn sử dụng lâu hơn. Giao dịch điện tử, bán lẻ online vẫn bù đắp được cho sự sụt giảm nhu cầu trên thị trường.
Từ khi hiệp định EVFTA đã có hiệu lực, cũng hỗ trợ cho XK hải sản khác của Việt Nam trong những tháng cuối năm. Do vậy, XK hải sản khác của Việt Nam những tháng cuối năm dự báo tăng nhẹ, mặc dù vẫn chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 tại các thị trường NK lớn.
Tuấn Anh
Tin khác
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Yêu cầu tập trung đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát
Năm trăm nghìn tỷ đồng tín dụng ưu đãi dành cho đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược
Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/12: Khu vực Bắc Bộ mưa rét
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
(THPL) - Mới đây, chiếc roadster MX-5 Miata bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam. Trước đây, mẫu xe từng được...12/12/2025 16:13:56Bộ tứ lợi thế vàng tạo tiềm năng vô song cho phố thương mại tỷ đô Boutique Gate
(THPL) - Được bao quanh bởi nhiều công trình hạ tầng thế kỷ, kế cận loạt tiện ích danh giá của đô thị TOD Vinhomes Global Gate, lại có phong...12/12/2025 14:48:25Tập trung tối đa nguồn lực, đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vận hành đúng tiến độ
(THPL) – Ngày 12/12, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 684/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại chuyến kiểm...12/12/2025 16:07:17Ngành hàng chanh leo Việt Nam hướng đến phát triển bền vững theo chuỗi liên kết
(THPL) - Ngày 12/12, tại Gia Lai, diễn đàn “Phát triển ngành hàng chanh leo bền vững theo chuỗi liên kết” đã được tổ chức nhằm đánh giá...12/12/2025 14:46:00

