09:13 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu cua ghẹ tăng 26% trong 9 tháng đầu năm

16:38 28/10/2020

(THPL) - Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam gồm cá biển, surimi, cua ghẹ và nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt 1,63 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu cua ghẹ tăng tốt nhất 26%, XK cá biển tăng 21%, XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng nhẹ 4%, XK surimi giảm 6%.

Được biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các thị trường nhập khẩu, gây ảnh hưởng tới tiêu thụ hải sản tại phân khúc nhà hàng, dịch vụ thực phẩm; hoạt động khai thác nguyên liệu trong nước cũng bị tác động không nhỏ.

Trong đó, xuất khẩu cá biển (thuộc mã HS từ 0301 đến 0305 và 1604, trừ cá ngừ, cá tra) trong 9 tháng đầu năm nay đạt 1,2 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản, ASEAN, Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất cá biển của Việt Nam.

Hiện xuất khẩu chả cá và surimi (bao gồm cả sản phẩm làm từ cá ngừ, cá tra) của Việt Nam 9 tháng đầu năm nay đạt trên 228,7 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất mặt hàng này của Việt Nam. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 25% trong khi XK sang ASEAN và Nhật Bản giảm lần lượt 6% và 22%.

Xuất khẩu cua ghẹ tăng 26% trong 9 tháng đầu năm (ảnh minh họa)

Đối với xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác (mã HS 03 và 16) của Việt Nam 9 tháng đầu năm nay đạt 126,9 triệu USD, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ là 3 thị trường NK lớn nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam. Trong đó, XK mặt hàng này sang Trung Quốc tăng trưởng tốt nhất gần 365%; XK sang Nhật Bản và Mỹ giảm lần lượt 5% và 26%.

Về xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ trong 9 tháng đầu năm nay tăng 4% đạt gần 71,5 triệu USD, XK mặt hàng này có xu hướng tăng sau khi sụt giảm liên tục trong 2 quý đầu năm. Hiện EU, Nhật Bản và Mỹ là 3 thị trường NK lớn nhất mặt hàng này của Việt Nam. Xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản tăng tốt nhất 14%, XK sang EU tăng 1% và XK sang Mỹ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về đồ đông lạnh, đồ hộp hiện cũng có những tín hiệu tích cực như nhu cầu thị trường nhích lên với phân khúc hải sản đồ hộp, đông lạnh, ướp và hun khói với thời hạn sử dụng lâu hơn. Giao dịch điện tử, bán lẻ online vẫn bù đắp được cho sự sụt giảm nhu cầu trên thị trường.

Từ khi hiệp định EVFTA đã có hiệu lực, cũng hỗ trợ cho XK hải sản khác của Việt Nam trong những tháng cuối năm. Do vậy, XK hải sản khác của Việt Nam những tháng cuối năm dự báo tăng nhẹ, mặc dù vẫn chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 tại các thị trường NK lớn.

Tuấn Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu