Xuất khẩu chuối sang Nhật Bản tăng mạnh
(THPL) - Trong 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 7,9 nghìn tấn, trị giá 7,1 triệu USD, tăng 62% về lượng và tăng 80,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tin liên quan
Vương quốc Anh tăng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam
Chile - Thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam
Doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, góp phần bình ổn thị trường dịp cuối năm
Hà Nội: Các quầy bánh ảm đạm, vắng khách mua dù cận Tết Trung thu
Việt Nam dự kiến đạt sản lượng trên 43 triệu tấn lúa trong năm 2023
» Đấu giá thành công 11 biển số siêu đẹp
» Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/9: Vàng thế giới và trong nước cùng tăng, USD giảm nhẹ
» Dự báo thời tiết ngày và đêm 16/9: Bắc Bộ ngày nắng gián đoạn, Nam Bộ mưa dông nhiều nơi
Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, nhập khẩu chuối (HS 0803) của Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 607,6 nghìn tấn, trị giá 76,3 tỷ Yên (tương đương 518 triệu USD), giảm 4,3% về lượng, nhưng tăng 11,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chuối nhập khẩu bình quân đạt 125,6 nghìn Yên/ tấn, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Hiện, chuối của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản được hưởng mức thuế ưu đãi, có mức thuế suất theo Hiệp định AJCEP là 0% từ ngày 01/4/2023, trước đó là 3%. Ngoài lợi thế về thuế quan, theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, hiện tại, nhiều hệ thống tiêu thụ tại Nhật Bản mong muốn nhập khẩu chuối từ Việt Nam, bởi người tiêu dùng Nhật Bản cho rằng chuối Việt Nam thơm ngon.
Trong 7 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu chuối của Nhật Bản từ Việt Nam đạt 7,9 nghìn tấn, trị giá 1,05 tỷ Yên (tương đương 7,1 triệu USD), tăng 62% về lượng và tăng 80,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu chuối từ Việt Nam chỉ chiếm 1,3% tổng lượng chuối nhập khẩu của Nhật Bản. Do đó, vẫn còn rất nhiều cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu chuối mở rộng thị phần tại Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Philippines là nước cung cấp chuối chính cho Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng nhập khẩu từ thị trường này chiếm 79,8% tổng lượng chuối Nhật Bản nhập khẩu.
Với vị trí địa lý gần Nhật Bản, nên thời gian vận chuyển của Philippines tới Nhật Bản ngắn hơn mang lại lợi thế hoạt động về mặt sắp xếp quá trình chín và phân phối để đáp ứng yêu cầu hàng ngày của các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Nhật Bản.
Tuy nhiên, Philippines là quốc gia Đông Nam Á duy nhất phải chịu mức thuế cao, trong khi các nhà cung cấp khác được hưởng mức thuế ưu đãi. Theo Hiệp định Đối tác Kinh tế Philippines và Nhật Bản (PJEPA), chuối của Philippines nhập khẩu vào Nhật Bản phải chịu mức thuế hàng năm trung bình là 13% - từ mức cao 18% trong những tháng mùa Đông đến mức thấp 8% trong mùa Hè.
Đỗ Khuyến(T/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Tân Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn là ai?
Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc sống sẽ như thế nào?
Toyota Fortuner và Hilux 2024 sẽ được trang bị hệ truyền động mild-hybrid
Bảo Việt tặng học bổng “Quỹ xe đạp chở ước mơ” cho trẻ em nghèo hiếu học trong 18 năm qua
Các cảng hàng không đón 89 triệu lượt khách di chuyển trong 9 tháng
Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”
Liên tiếp bắt giữ 2 lô hàng iPhone 15 Pro Max nhập lậu ở sân bay Tân Sơn Nhất
(THPL) - Mới đây, lực lượng Hải quan đã phát hiện và bắt giữ 2 lô hàng gồm 36 chiếc iPhone Pro Max nhập lậu qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân...26/09/2023 16:04:55Đồng Nai gửi “tối hậu thư” cho dự án khu dân cư của Tập đoàn Bitexco
(THPL) - Theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án khu dân cư thương mại do Tập đoàn Bitexco là chủ đầu tư sẽ được gia hạn thêm 482...26/09/2023 16:03:22Vương quốc Anh tăng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam
(THPL) - Chè đen và chè xanh là 2 chủng loại chính thị trường Anh nhập khẩu trong nửa đầu năm 2023. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng chè đen...26/09/2023 15:52:01Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2023
(THPL) - Theo dự kiến, từ tháng 10/2023, loạt chính sách pháp luật mới sẽ được đưa vào áp dụng như thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng...26/09/2023 10:44:48
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc sống sẽ như thế nào?
(THPL) - Sự phát triển thần tốc của khu Tây Hà Nội đã thu hút sự dịch chuyển của làn sóng dân cư lớn. Trong đó, Moonlight 1 - tòa căn hộ cao cấp thuộc KĐT 5 sao Anlac Green Symphony đang là tâm điểm chú ý. - Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
- LPBank ký hợp đồng với Temenos cung cấp giải pháp Corebanking T24
- Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...