Xuất khẩu chè mang về hơn 21 triệu USD trong tháng đầu năm 2024
(THPL) - Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường đạt trên 12.300 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD.
Cụ thể, trong tháng 1/2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12.398 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và 10% về trị giá so với tháng trước nhưng tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023.
Mức tăng cao vượt bậc chủ yếu do mức nền thấp hồi đầu năm 2023 và do xuất khẩu chè đã tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm 2023.
Cũng trong tháng 1/2024, giá xuất khẩu chè trung bình của Việt Nam đạt 1.694 USD/tấn, tương đương so với giá xuất khẩu trung bình hồi tháng 1/2023 nhưng giảm nhẹ 3% so với giá xuất khẩu trung bình cả năm 2023.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu năm, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường, giảm 1 thị trường so với tháng 1/2023 (Philippines), và giảm 3 thị trường so với cả năm 2023, gồm Philippines, Kyrgyzstan và Kuwait.
Trong đó, Pakistan tiếp tục là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36,7% trong tổng lượng và chiếm 43,7% trong tổng kim ngạch chè xuất khẩu của cả nước, với 4.556 tấn, tương ứng gần 9,2 USD, tăng 33% về lượng và 52% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Pakistan cũng là thị trường có mức giá xuất khẩu chè trung bình tương đối cao (2.013 USD/tấn), cao hơn so với giá xuất khẩu trung bình của mặt hàng chè.
Đứng thứ hai là thị trường Đài Loan (Trung Quốc). Với mức tăng trưởng khoảng 87% cả về lượng và trị giá xuất khẩu, đạt 928 tấn, trị giá gần 1,4 triệu USD, Đài Loan đã tăng 1 hạng trong bảng xếp hạng các thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam.
Vị trí thứ ba thuộc về Mỹ với tổng lượng chè xuất khẩu đạt 913 tấn, tương đương kim ngạch đạt hơn 1,2 triệu USD, tăng 191% về khối lượng và gần gấp đôi về trị giá so với cùng kỳ.
Nhìn chung, giá xuất khẩu trung bình của mặt hàng chè sang phần lớn thị trường dao động quanh mức từ 1.300 USD/tấn - 1.600 USD/tấn. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn ghi nhận một số thị trường có giá xuất khẩu trung bình cao hơn hẳn so với các thị trường khác.
Trong đó với thị trường Đức, tháng 1 năm nay, giá chè xuất khẩu trung bình sang thị trường này đạt gần 7.579 USD/tấn, tăng 105% so với mức 3.696 USD/tấn của cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu chè sang Đức chỉ tăng 12% về lượng nhưng tăng tới 130% về trị giá, đạt 19 tấn, tương ứng kim ngạch 143.992 USD. Ngoài ra, còn một số thị trường cũng ghi nhận giá xuất khẩu trung bình cao so với các thị trường khác như Arab Saudi (2.546 USD/tấn), UAE (2.192 USD/tấn), Pakistan (2.013 USD/tấn).
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
Thương hiệu Dasmurai được vinh danh hạng Vàng - Khẳng định cho mô hình kinh doanh hiện đại
Thương hiệu Dasshu được vinh danh hạng Vàng - Ghi nhận cho một mô hình đột phá trong ngành phân bón
TP.HCM: Khai mạc triển lãm chuyên đề “50 năm vang mãi bản hùng ca”
Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động ứng phó linh hoạt, mở rộng thị trường
Nguyên phó chủ tịch huyện Quan Hóa bị khởi tố
Từ 10/4, khai thác nút giao thị trấn Vôi đồng bộ với cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Chính phủ ban hành kế hoạch sáp nhập tỉnh, xã, bỏ cấp huyện
(THPL) - Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành lập hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và xã trước 1/5/2025.08/04/2025 16:13:55Cô giáo Tâm thủy tinh và dự án lớp học “5 không” được tiếp lửa tại giải thưởng “Bền Đam Mê”
(THPL) - Tại lễ trao giải thưởng “Bền Đam Mê” tổ chức ngày 25/03 vừa qua, câu chuyện về hành trình vượt lên số phận, nỗ lực xây dựng...08/04/2025 11:47:00Bộ Tài chính đề xuất kịch bản tăng trưởng kinh tế mới nhất cho năm 2025
(THPL) - Theo Bộ Tài chính, để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%,...08/04/2025 15:00:40Cơ hội để Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế, đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng
(THPL) - Theo Thủ tướng, việc Hoa Kỳ áp dụng chính sách thuế quan mới có thể có khó khăn, thách thức cho kinh tế Việt Nam, song đây cũng là cơ...08/04/2025 17:18:17
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
“Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu quả tốt nhất cho gia đình
- Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
- Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Bộ sản phẩm Men vi sinh Bio Meracine bổ sung lợi khuẩn