20:04 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu cá tra sang nhiều nước ASEAN tăng trong tháng 9

17:22 10/10/2022

(THPL) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,97 tỷ USD, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo Hải quan đưa tin, bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, ASEAN là một trong những khối thị trường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng XK cá tra của Việt Nam, và đang có xu hướng gia tăng nhập khẩu sản phẩm này. Tính đến hết tháng 9/2022, XK cá tra Việt Nam sang các nước ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng XK cá tra đi các thị trường.

Với tăng trưởng đột phá và liên tục trong những năm gần đây, tính đến nay, tỷ trọng của thị trường ASEAN đã gần tương đương với thị trường EU trong tổng XK cá tra của Việt Nam.

Đối với cá tra XK, những thị trường có kim ngạch lớn trong khối ASEAN, gồm: Thái Lan, Singapore, Philippines và Singagore. Trong đó riêng Thái Lan hiện đang chiếm tới 3,6% giá trị XK cá tra của Việt Nam. XK cá tra sang thị trường này tính đến hết quý 3/2022 đạt trên 70 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng trong tháng 9, XK cá tra sang Thái Lan bật tăng cao, với mức 165%.

Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, ASEAN có xu hướng chiếm lĩnh tỷ trọng XK cá tra nhiều hơn, có thể vượt qua thị trường EU trong thời gian tới.

Xuất khẩu cá tra sang nhiều nước ASEAN tăng trong tháng 9/2022. Ảnh minh hoạ

Theo phân tích của bà Lê Hằng, bối cảnh của năm 2022, chi phí vận tải tăng mạnh là một bất lợi cho ngành hàng XK cá tra vì giá bán không cao so với các loài thuỷ hải sản khác, nên những thị trường có vị trí địa lý gần như các nước ASEAN cũng là một sự lựa chọn phù hợp của một số doanh nghiệp XK cá tra.

Báo VietNamNet cho hay, VASEP dự báo, nhu cầu nhập khẩu cá tra của các thị trường sẽ tăng trở lại vào một vài tháng tới. Theo đó, biến động tăng trưởng vẫn phụ thuộc vào hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Mỹ. Trong khi, giá cá nguyên liệu đầu vào ổn định, giá xăng dầu giảm mạnh ở những kỳ gần đây, về mức giá hồi đầu năm là một trong những lợi thế của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra.

Tại thị trường Mỹ, sau một thời gian chững lại, nhập khẩu cá tra sẽ nhích dần lên trong những tháng cuối năm, chu kỳ tăng nhu cầu cho dịp Giáng sinh và năm mới sắp tới.

Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang có kế hoạch mua 1,44 triệu pao các sản phẩm cá da trơn cho các chương trình hỗ trợ thực phẩm của chính phủ nước này. Đây là chương trình giúp cung cấp thức ăn cho người cao tuổi và người khuyết tật đủ điều kiện tham gia chương trình “Build Back Better” của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Việc giao hàng sẽ được thực hiện từ ngày 1/11 năm nay đến hết tháng 1/2023.

Theo VASEP, với nhiều tín hiệu tích cực, xuất khẩu cá tra năm nay có thể thu về 2,5-2,6 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu