Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN liên tục khởi sắc
(THPL) - Từ đầu năm 2024 đến nay, tại một số thị trường ASEAN, xuất khẩu cà phê tăng trưởng bứt phá, nhất là một số nước như Campuchia, Singapore, Thái Lan, Indonesia...
Tin liên quan
Philippines có thể nhập đến 4,5 triệu tấn gạo, doanh nghiệp Việt thêm nhiều cơ hội
CHLB Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam
Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dành cho người Hồi giáo
Việt Nam xuất khẩu hơn 142 nghìn tấn hồ tiêu trong 6 tháng qua
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường năng lực về phòng vệ thương mại
» Dự báo xuất khẩu cà phê sẽ khởi sắc trong quý II/2024
» Tháng 1, xuất khẩu cà phê tăng gấp 2 lần
» Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt mức kỷ lục trong năm 2023
Theo nhận định của các bộ ngành chức năng, thời gian qua, xuất khẩu cà phê của nước ta ghi nhận sự tăng trưởng khá cao tại thị trường ASEAN. Cà phê cũng là một trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang ASEAN, bên cạnh gạo, thủy sản, rau quả...
Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang ASEAN đạt 508,8 triệu USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước đó, khối lượng đạt 148,5 nghìn tấn. Đặc biệt, giá xuất khẩu cà phê sang các thị trường nội khối này năm 2023 cũng đạt mức cao, trong đó loại cà phê chưa rang, chưa khử cafein đạt đến 2.733 USD/tấn trong tháng cuối năm.
Từ đầu năm 2024 đến nay, tại một số thị trường ASEAN, xuất khẩu cà phê tăng trưởng bứt phá. Điển hình như Campuchia, xuất khẩu cà phê sang đây trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng tới 79% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Singapore, hiện Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9. Trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang thị trường này tăng trưởng tới 3 con số. Cụ thể, kim ngạch đạt 1,465 nghìn SGD, tăng 175,38% so cùng kỳ năm trước...Trong cơ cấu các mặt hàng cà phê xuất khẩu sang Singapore, nhóm cà phê đã rang và xay có kim ngạch cao nhất, tiếp theo là nhóm cà phê Robusta chưa rang...
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/07/15/Cf.jpg)
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 5/2024, Việt Nam xuất khẩu 95.000 tấn cà phê, đem về 400 triệu USD. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê đạt 833.000 tấn, trị giá 2,9 tỷ USD, giảm 3,9% về lượng, nhưng tăng 43,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2024 dự báo có thể đạt mốc 4,6 - 5 tỷ USD. Hiện cà phê Việt Nam đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đang là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới.
Liên quan đến ngành cà phê, ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, tiềm năng từ hạt cà phê Việt Nam hiện rất lớn, các doanh nghiệp lớn trong ngành hàng cà phê ở các nước đều đã có mặt tại Việt Nam. Vai trò của cà phê Việt Nam là không thể thay thế nhưng cần có giải pháp, chiến lược để phát triển bền vững cũng như đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê 5 tỷ USD trong năm 2024.
Các chuyên gia khẳng định, trong những năm qua, chất lượng cà phê Việt Nam đã được nâng cao, nhưng so với nhiều quốc gia trên thế giới, chất lượng xuất khẩu vẫn còn thấp hơn vì nhiều nguyên nhân. Do đó, cần thúc đẩy các khâu từ sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường mới có thể cải thiện được giá trị cũng như bảo đảm phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam.
Ông Gruber Alexander Lukas - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ rang xay chuyên nghiệp Sài Gòn, đại diện thương hiệu Alambe' Finest Vietnamese Coffee chia sẻ, Việt Nam nổi tiếng với số lượng lớn cà phê, giá rẻ. Do đó, cần đầu tư xây dựng thương hiệu, tạo nên chất lượng độc đáo, phân loại cà phê thành các hạng tốt, thượng hạng, tiêu chuẩn… để xuất khẩu cà phê có giá trị gia tăng.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Bộ NN&PTNT khuyến cáo, ngành cà phê cần được quan tâm đồng bộ với giải pháp tổng thể, trong đó, đẩy mạnh sản lượng và chất lượng vùng cà phê nguyên liệu, đồng thời, gia tăng tỷ lệ chế biến sâu. Đặc biệt, các địa phương cần quy hoạch vùng cà phê trọng điểm; đẩy mạnh tái canh, áp dụng quy trình sản xuất cà phê bền vững có chứng nhận VietGAP, 4C, Rainforest, hữu cơ… mới có thể đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu gắt gao của các thị trường hiện nay.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
Người dân không nên quá lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu
Philippines có thể nhập đến 4,5 triệu tấn gạo, doanh nghiệp Việt thêm nhiều cơ hội
Đề xuất áp thuế TTĐB cho đồ uống có đường gây nhiều ý kiến trái chiều
Hà Tĩnh: Khởi tố gần 20 cán bộ của huyện Can Lộc trong một vụ án
Những mẫu xe sang bán chạy nhất thế giới nửa đầu năm 2024
CHLB Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam
Phát triển thương hiệu: Phỏng vấn văn hóa lựa chọn ứng viên quan trọng thế nào?
(THPL) - Việc lựa chọn nhân sự phù hợp với văn hóa và giá trị doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Lựa chọn đầu tiên thông quá quá trình...16/07/2024 12:42:34Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công
(THPL) - Tính đến ngày 15/7/2024, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, trong đó có hơn 500.000 khách...16/07/2024 12:41:21Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/7: Vàng tăng tiếp, USD phục hồi nhẹ
(THPL) - Sáng 16/7 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.420 USD/ounce, tăng 14 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng...16/07/2024 10:02:19VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây...16/07/2024 12:40:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
Ngày 15/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 về việc sửa đổi nội dung Tên Ngân hàng tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. - SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh...
- Công thức thành công khó sao chép của Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
- LPBank được vinh danh ở vị trí cao nhất trong các giải thưởng Nhà tạo lập...