Xuất khẩu cà phê hướng đến mục tiêu 4,2 tỷ USD
(THPL) - Theo dự báo của một số chuyên gia, nếu lượng xuất khẩu những tháng cuối năm bằng với cùng kỳ năm trước và giá xuất khẩu bằng với những tháng đầu năm, thì lượng cà phê xuất khẩu cả năm sẽ đạt khoảng 1,718 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu cà phê sẽ đạt 4,2 tỷ USD và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Tin liên quan
- Bộ Y tế thu hồi toàn quốc lô thuốc điều trị ung thư nhập khẩu từ Đức
Hội chợ định hướng xuất khẩu: Cơ hội quảng bá sản phẩm mang thương hiệu Việt
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam
Giá xăng giảm hơn 1.000 đồng từ 15h chiều nay
Mì ăn liền của Việt Nam sẽ không phải chịu tần suất kiểm tra khi nhập khẩu vào EU
» Xuất khẩu cà phê vượt mốc 2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm
» Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang thị trường Mỹ
» Xuất khẩu cà phê Việt sang Indonesia, Nga, Algeria đều tăng trưởng khá
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 15 ngày đầu tháng 8, cả nước xuất khẩu 37,4 nghìn tấn cà phê, thu về kim ngạch 110,8 triệu USD; giảm 23,3% về lượng và nhưng chỉ giảm 3,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế từ đầu năm đến hết ngày 15/8, nước ta đã xuất khẩu tổng cộng 1,54 triệu tấn cà phê, tương đương kim ngạch 2,81 tỷ USD, giảm 20% về lượng nhưng tăng gần 5% về giá trị do giá xuất khẩu tăng cao.
Thời gian qua, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường Italia, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Algieria, Hà Lan, Mexico đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7 cũng là tháng ghi nhận giá cà phê Việt Nam lên cao kỷ lục, với 2.828 USD/tấn.
Với kết quả trên, một số chuyên gia trong ngành dự báo, nếu lượng xuất khẩu những tháng cuối năm bằng với cùng kỳ năm trước và giá xuất khẩu bằng với những tháng đầu năm, thì lượng cà phê xuất khẩu cả năm sẽ đạt khoảng 1,718 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu cà phê sẽ đạt 4,2 tỷ USD và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Đến nay, mặt hàng cà phê Việt Nam đã có mặt ở 37 thị trường chủ yếu, trong đó có 25 thị trường đạt trên 10 triệu USD, đặc biệt có 7 thị trường đạt trên 100 triệu USD (lớn nhất là Đức, tiếp đến là Italia, Mỹ, Nhật Bản…). Tuy nhiên, vấn đề đặt ra với ngành cà phê là cần chuyển tiếp tục dịch chuyển cơ cấu, nâng chất lượng cà phê, tăng chế biến để nâng cao chất lượng.
Trước đó, khi nhận định về thị trường xuất khẩu cà phê, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong quý III sẽ chậm lại do nguồn cung không còn dồi dào. Tuy nhiên, cà phê xuất khẩu sẽ được hưởng lợi về giá do thị hiếu tiêu dùng của thế giới có xu hướng dịch chuyển sang cà phê robusta.
Tại báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng cà phê toàn cầu dự báo tăng 6,6 triệu bao so với niên vụ trước lên 172,8 triệu bao trong niên vụ 2022-2023. Tiêu thụ cà phê toàn cầu dự báo chỉ tăng hơn 800.000 bao lên 167,9 triệu bao. Như vậy, nguồn cung cà phê thế giới sẽ vượt nhu cầu khoảng 4,8 triệu bao trong niên vụ 2022-2023.
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo, trong niên vụ 2023/2024, diện tích sản xuất cà phê của Việt Nam sẽ không thay đổi so với niên vụ trước nhưng sản lượng sẽ tăng 5% (tương ứng 1,6 triệu bao), lên mức 31,3 triệu bao (1 bao = 60 kg) nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi. Trong đó, cà phê Robusta chiếm 95% tổng sản lượng.
USDA dự báo, tồn kho cuối vụ 2023/2024 của Việt Nam sẽ tăng 1 triệu bao so với niên vụ trước lên mức 2,7 triệu bao. Về lâu dài, để Việt Nam vẫn giữ vị thế là nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới thì sản lượng cần duy trì ở mức 1,8 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, diện tích canh tác cà phê tại Việt Nam trong 3 năm gần đây liên tục bị thu hẹp do các hộ nông dân chuyển sang canh tác các loại cây ăn trái khác có mức lợi nhuận cao hơn.
Liên quan đến ngành cà phê, ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) cho biết, cần phát triển cà phê đặc sản với mục tiêu xây dựng thương hiệu, từ đó khẳng định vị thế ngành cà phê Việt Nam đang nhận được sự quan tâm, thúc đẩy từ phía Nhà nước.
Và mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt “Đề án Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021-2030” với mục tiêu đến năm 2025 diện tích cà phê đặc sản của nước ta là 2% tổng diện tích, tương đương sản lượng ở mức 5.000 tấn và sẽ tăng lên tương ứng 3% và 11.000 tấn trong năm 2030.
Năm 2022 là một năm rất thành công đối với hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam, với lượng xuất khẩu 1,78 triệu tấn và kim ngạch đạt trên 4,06 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước tới nay. Như vậy, với kết quả 8 tháng đầu năm 2023, có thể tự tin rằng kim ngạch cà phê năm 2023 sẽ tiếp tục thiết lập kỷ lục mới.
Phương Linh (t/h)
Tin khác
-
Nhà báo Hồ Minh: "Sân trường Nậm Ban sẽ sớm có đủ những tán cây"
-
Kỷ nguyên mới cho xe hơi: AI thay thế người lái kiểm soát tốc độ?
-
Đề xuất giảm giờ làm việc: Nâng cao hiệu quả, cải thiện sức khỏe cho người lao động
-
Tập đoàn Hàn Quốc "rót vốn" xây dựng trung tâm dữ liệu "khổng lồ" tại TP.HCM
-
Vàng "đắt như tôm tươi": 5 lý do khiến bạn nên đầu tư
-
Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 830.000 tỷ đồng/ngày
Top 10 mẫu xe bán chạy tháng 4/2024: Mitsubishi Xpander giữ ngôi vương
(THPL) - Mitsubishi Xpander dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 4/2024 với doanh số 1.263 xe bán ra. Ford Ranger và Toyota Vios lần lượt ở các vị...11/05/2024 09:01:06Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi thao túng giá vàng
(THPL) - Chính phủ yêu cầu NHNN chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả hơn các giải pháp để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động,...11/05/2024 09:03:25Phát triển thương hiệu: Làm đúng theo chuyên gia dạy mà vẫn "sập tiệm", vì sao?
(THPL) - Làm đúng như lời thầy dạy, nhưng oái oăm thay, không ít doanh nghiệp vẫn "sập tiệm", bị cộng đồng tẩy chay. Vì sao vậy?11/05/2024 10:02:07Siêu mẫu Hoàng Thùy lăng xê mốt "vợ ông trùm" quyến rũ, bí ẩn
(THPL) - Ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2024, nhà thiết kế Chung Thanh Phong bắt tay siêu mẫu Hoàng Thùy thực hiện bộ ảnh thời trang thể hiện sự...10/05/2024 19:39:05
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm đến mới Vlasta - Sầm Sơn cực hot chưa?
(THPL) - Để vừa được nghỉ lễ vui vẻ, vừa được tận hưởng cảm giác yên bình thay vì không gian đông đúc, xô bồ, Gen “Chất” chuyên “nằm vùng” các group du lịch đã săn lùng các điểm đến mới khắp cả nước và cùng gia đình, bạn bè tụ họp tới địa điểm chữa lành tâm hồn mới cho hè năm nay. Cùng theo chân giới trẻ khám phá xem Vlasta - Sầm Sơn, tổ hợp cực chill - cực hot - cực trending kỳ nghỉ vừa rồi có gì mà neo chân được nhiều du khách khó tính đến vậy nhé. - Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
- App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- May pha cafe gia dinh