04:00 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU khởi sắc trở lại

19:34 06/07/2023

(THPL) - Hiện nay, trong khi xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang EU đều giảm trong 5 tháng đầu năm thì xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lại tăng mạnh 71% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau khi sụt giảm trong tháng 4/2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước EU đã tăng trở lại trong tháng 5, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, lượng tăng này vẫn chưa đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trong những tháng trước đó, nên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 vẫn giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số các nước EU, Đức và Hà Lan lần lượt là 2 nước dẫn đầu về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đức và Hà Lan đều tăng lần lượt là 23% và 26%.

Tính đến hết tháng 5/2023, Việt Nam có hơn 31 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU. Đáng chú ý, trong khi xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 sang EU đều giảm so với cùng kỳ, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lại tăng mạnh 71% so với cùng kỳ năm trước. Với mức tăng này, cá ngừ đóng hộp đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU trong giai đoạn này, với tỷ trọng chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu.

Sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Ảnh: Internet

Theo VASEP, năm nay, do ảnh hưởng của lạm phát, cộng với lượng tồn kho cao và giá cá ngừ đóng hộp tăng nên các nhà nhập khẩu EU có xu hướng tăng cường nhập khẩu từ các nguồn cung được ưu đãi thuế quan, trong đó có Việt Nam. 

Liên quan đến xuất khẩu cá ngừ, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký của VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản nói chung và cá ngừ qua thị trường EU dự kiến sẽ dần hồi phục trong những tháng tới và có kết quả tốt hơn so với nửa đầu năm, nhờ những tín hiệu khả quan hơn ở các thị trường tiêu thụ, khi lượng tồn kho giảm và bước vào mùa đặt hàng cho tiêu thụ cuối năm và các dịp lễ hội.

“Xét về một khía cạnh nào đó. Cụ thể qua số liệu của tháng 5 vừa qua chúng tôi thấy rằng mức tiêu thụ thủy sản đang có xu hướng phục hồi. Đây là tín hiệu tốt cho xuất khẩu trong giai đoạn cuối năm”- ông Hòe chia sẻ.

Bên cạnh yếu tố thuận lợi, chuyên gia của VASEP cũng cảnh báo rằng, trước tình hình giá cá ngừ vằn trên thế giới vẫn chưa hạ nhiệt, cộng với hạn ngạch ưu đãi thuế quan mà EU dành cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) sắp được sử dụng hết. Do đó doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận thị trường tốt hơn để giá trị xuất khẩu không bị giảm.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu