Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU khởi sắc trở lại
(THPL) - Hiện nay, trong khi xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang EU đều giảm trong 5 tháng đầu năm thì xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lại tăng mạnh 71% so với cùng kỳ năm trước.
Tin liên quan
» Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 723 triệu USD trong nửa đầu năm 2023
» Dự báo xuất khẩu hồ tiêu vẫn khó khăn trong nửa cuối năm 2023
» Việt Nam xuất khẩu trên 6,4 tỷ USD hàng lâm sản trong nửa đầu năm 2023
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau khi sụt giảm trong tháng 4/2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước EU đã tăng trở lại trong tháng 5, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, lượng tăng này vẫn chưa đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trong những tháng trước đó, nên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 vẫn giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số các nước EU, Đức và Hà Lan lần lượt là 2 nước dẫn đầu về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đức và Hà Lan đều tăng lần lượt là 23% và 26%.
Tính đến hết tháng 5/2023, Việt Nam có hơn 31 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU. Đáng chú ý, trong khi xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 sang EU đều giảm so với cùng kỳ, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lại tăng mạnh 71% so với cùng kỳ năm trước. Với mức tăng này, cá ngừ đóng hộp đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU trong giai đoạn này, với tỷ trọng chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu.
Theo VASEP, năm nay, do ảnh hưởng của lạm phát, cộng với lượng tồn kho cao và giá cá ngừ đóng hộp tăng nên các nhà nhập khẩu EU có xu hướng tăng cường nhập khẩu từ các nguồn cung được ưu đãi thuế quan, trong đó có Việt Nam.
Liên quan đến xuất khẩu cá ngừ, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký của VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản nói chung và cá ngừ qua thị trường EU dự kiến sẽ dần hồi phục trong những tháng tới và có kết quả tốt hơn so với nửa đầu năm, nhờ những tín hiệu khả quan hơn ở các thị trường tiêu thụ, khi lượng tồn kho giảm và bước vào mùa đặt hàng cho tiêu thụ cuối năm và các dịp lễ hội.
“Xét về một khía cạnh nào đó. Cụ thể qua số liệu của tháng 5 vừa qua chúng tôi thấy rằng mức tiêu thụ thủy sản đang có xu hướng phục hồi. Đây là tín hiệu tốt cho xuất khẩu trong giai đoạn cuối năm”- ông Hòe chia sẻ.
Bên cạnh yếu tố thuận lợi, chuyên gia của VASEP cũng cảnh báo rằng, trước tình hình giá cá ngừ vằn trên thế giới vẫn chưa hạ nhiệt, cộng với hạn ngạch ưu đãi thuế quan mà EU dành cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) sắp được sử dụng hết. Do đó doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận thị trường tốt hơn để giá trị xuất khẩu không bị giảm.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt