00:53 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất hiện tình trạng mạo danh công chức thuế để lừa đảo tại TP Hồ Chí Minh

20:34 26/07/2023

(THPL) - Cục Thuế TP Hồ Chí Minh vừa tiếp tục phát đi thông báo đến người nộp thuế trên địa bàn về tình trạng có một số đối tượng mạo danh công chức ngành thuế gọi điện đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng, phầm mềm của ngành thuế để chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản mạng, tài khoản ngân hàng của người nộp thuế, gây ảnh hưởng đến uy tín ngành thuế.

Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, thời gian gần đây, đơn vị này đã phát hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng một số đối tượng gọi điện thoại đến người nộp thuế tự xưng là công chức thuế tại các chi cục thuế để đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác nhằm chiếm đoạt các tài khoản mạng, tài khoản ngân hàng của người nộp thuế; hoặc mời người nộp thuế làm việc, hướng dẫn kê khai miễn, giảm thuế trên điện thoại, mời tập huấn, bán tài liệu, sổ sách…

Nhiều đối tượng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo. Ảnh minh hoạ.
Một số đối tượng đã yêu cầu người nộp thuế cung cấp một số nội dung như: tài khoản truy cập ứng dụng nộp thế qua eTax Mobile, mã số thuế, căn cước công dân, giấy phép đăng ký kinh doanh…

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh khẳng định, những hiện tượng, sự việc nêu trên đều là mạo danh, lợi dụng danh nghĩa công chức thuế, cơ quan thuế để lừa đảo người nộp thuế với mưu đồ trục lợi cá nhân…

"Cơ quan thuế không chỉ đạo và không tổ chức thực hiện các nội dung trên. Đây là việc làm gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của cơ quan thuế và công chức thuế, gây phiền hà và cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế", đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh khuyến cáo các hành vi trái pháp luật nêu trên cần phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời nghiêm minh theo pháp luật. Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị người nộp thuế nếu phát hiện thấy các trường hợp mạo danh, giả danh, tự xưng là công chức thuế, cơ quan thuế để thực hiện các sự việc như đã nêu ở trên thì phản ánh kịp thời về Cục Thuế theo số điện thoại đường dây nóng, cụ thể như sau: số điện thoại 0283.7702288 - nhánh số 6: Hỗ trợ đường dây nóng (Phòng Kiểm tra nội bộ).

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đã có đăng tải cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến. Người nộp thuế vui lòng truy cập vào website của Tổng cục Thuế để tham khảo.

Theo Công Thương, gần đây, các cơ quan chức năng địa phương nhiều lần phát đi cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo trên không gian mạng. Vào ngày 20/7, Chi cục Thuế Vĩnh Phúc đã ghi nhận tại khu vực Lập Thạch, có đối tượng yêu cầu người nộp thuế đi tập huấn và mua tài liệu hỏi đáp về chính sách thuế. Đồng thời, hướng dẫn người nộp thuế vào đường link cài đặt phần mềm không chính thống do ngành Thuế cung cấp để cài đặt, tra cứu nghĩa vụ thuế.

Theo Chi cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, những hành vi nêu trên đều là mạo danh, lợi dụng danh nghĩa công chức thuế và cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế. Cơ quan thuế không có chủ trương và không tổ chức thực hiện các nội dung như vậy.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi, Cục thuế TP.Hồ Chí Minh cũng phát đi cảnh báo liên quan việc một số đối tượng giả danh nhân viên ngành thuế hướng dẫn người dùng cài đặt ứng dụng nhằm chiếm đoạt tiền.

Tùng Lâm (T/H)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu