Xuân Cương - Mở rộng bến bãi, kho cảng logistics áp dụng công nghệ AI là mục tiêu phát triển “sống còn” của doanh nghiệp
THPL - Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Lạng Sơn hoạt động trong lĩnh vực logistics tại khu vực cửa khẩu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu hàng hóa… sang nước bạn Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương điều tiết phương tiện chở hàng hóa, tránh ùn tắc. Sự tăng trưởng chung của hoạt động xuất nhập khẩu cùng các mục tiêu chiến lược về phát triển kinh tế cửa khẩu của Đảng và Nhà nước đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc mở rộng hạ tầng, nâng cao năng lực khai thác, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương về vấn đề này.
PV: Thưa bà, là công ty hoạt động trong lĩnh vực logistics lâu năm tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, xin bà đánh giá thực trạng tồn tại bến bãi, kho cảng, logistics… từ khi mới đi vào hoạt động cho đến nay và nhu cầu tất yếu phải “nâng tầm” mở rộng kho cảng, bến bãi logistics?
Bà Nguyễn Thị Phượng: Dự án hạ tầng logistics của Xuân Cương tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có tổng diện tích được phê duyệt 25,5 ha, trong đó giai đoạn 1 đã đưa vào vận hành 17,2 ha, giai đoạn 2 với diện tích 8,3 ha đã được bàn giao từ tháng 5/2025 và dự kiến đưa vào hoạt động trong quý IV/2025.
Sau gần 20 năm vận hành, hạ tầng giai đoạn 1 đã khai thác và vận hành hiệu quả, tuy nhiên với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu cùng định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kinh tế cửa khẩu thì việc mở rộng và nâng cấp hạ tầng logistics là tất yếu - không những để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, mà còn nhằm góp phần nâng cao kim ngạch và sản lượng xuất nhập khẩu của Việt Nam nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng, thúc đẩy dòng chảy thương mại qua cửa khẩu ngày càng thông suốt, hiệu quả.


PV: Thưa bà, trong thời gian tới, Công ty có kế hoạch tầm nhìn xa tiếp tục mở rộng không gian bến bãi, kho cảng, logistics, hệ thống giao thông như thế nào để đáp ứng giai đoạn phát triển mới?
Bà Nguyễn Thị Phượng: Xuân Cương đã và đang triển khai thêm 8,3 ha giai đoạn 2, với mục tiêu mở rộng không gian bến bãi, kho cảng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông nội khu - liên vùng. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch mở rộng quỹ đất bến bãi, kho hàng trong giai đoạn tiếp theo, hướng tới mô hình trung tâm logistics hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, đủ năng lực phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của hoạt động xuất nhập khẩu trong 5 - 10 năm tới.
PV: Dự án mở rộng 8,3 ha hiện đã và đang được thực hiện như thế nào? Có vướng mắc khó khăn gì về chủ quan, khách quan? Dự kiến bao giờ đi vào hoạt động, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Phượng: Hiện tại, dự án mở rộng 8,3 ha đã được triển khai theo tiến độ, tập trung vào san nền, xây dựng kho bãi hiện đại, lắp đặt hệ thống quản lý điều hành. Khó khăn lớn nhất là vấn đề thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng và vốn đầu tư trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng nỗ lực nội bộ, chúng tôi dự kiến hoàn thành và đưa phần diện tích này vào khai thác trong giai đoạn cuối năm 2025.

PV: Thưa bà, việc thực hiện tầm nhìn, kế hoạch mở rộng kho cảng, bến bãi, logistics có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của Công ty trong giai đoạn mới và địa phương, cũng như công tác xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc?
Bà Nguyễn Thị Phượng: Đối với Xuân Cương, việc mở rộng hạ tầng logistics là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng dịch vụ và gia tăng giá trị cho khách hàng. Về phía địa phương, đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cửa khẩu, bảo đảm an toàn và trật tự. Với Việt Nam - Trung Quốc, dự án góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian thông quan, tối ưu chi phí logistics, từ đó nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại song phương.


PV: Bên cạnh việc mở rộng kho cảng, bến bãi, để đáp ứng với tình hình phát triển cạnh tranh khốc liệt trong thời đại “bùng nổ” công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo… Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương đã và đang có chiến lược, bước đi như thế nào để áp dụng vào quản lý, vận hành hệ thống kho cảng, logistics, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Phượng: Trong thời đại số, công nghệ là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững. Do đó, Xuân Cương đã và đang triển khai ứng dụng hệ thống quản lý thông minh - tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) để giám sát, điều hành một phần công việc. Cụ thể, AI sẽ hỗ trợ dự báo lưu lượng phương tiện, tối ưu hóa luồng hàng hóa, cảnh báo sớm nguy cơ ùn tắc. Đồng thời, chúng tôi hướng tới xây dựng nền tảng quản trị số toàn diện, đảm bảo sự minh bạch, an toàn và hiệu quả cao nhất trong vận hành. Đây chính là chiến lược cốt lõi để nâng tầm hoạt động vận hành logistics trong kỷ nguyên công nghệ 4.0.
Xin cảm ơn bà!
Nguyễn Hiếu
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

