17:01 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xử phạt người dùng điện thoại thông minh không cài ứng dụng khai báo y tế

20:33 31/05/2021

(THPL) - Theo quyết định vừa được Bộ Y tế ban hành, người có smartphone nhưng không thực hiện cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế theo quy định sẽ bị xử phạt.

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định 2666/QĐ-BYT (Quyết định 2666) "Hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19", với mục đích hỗ trợ thực hiện khai báo y tế điện tử giúp quản lý, theo dõi y tế và phát hiện sớm ca bệnh, phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Người dùng điện thoại thông minh cần phải cài đặt, sử dụng ứng dụng phòng dịch để tránh bị phạt.

Theo hướng dẫn này, có 4 ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần, bao gồm: Ứng dụng VHD (VietNam Health Decleration) và tokhaiyte.vn ; Bluezone; ứng dụng NCOVI.

Các trường hợp có smartphone nhưng không cài đặt, sử dụng app theo quy định có thể bị xử phạt dựa theo tình hình dịch Covid-19 và điều kiện thực tế tại địa phương.

Người dân có điện thoại thông minh cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để thực hiện khai báo y tế điện tử và sinh ra mã QR. Khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người, điện thoại của mọi người phải cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần (Bluezone) và bật chế độ Bluetooth. Người thuộc diện cách ly y tế hoặc giám sát y tế sau cách ly có điện thoại thông minh phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế (VHD) và ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần.

Trong đó, ứng dụng Ứng dụng VHD và Tokhaiyte.vn cho phép khai báo y tế (bắt buộc); khai báo y tế toàn dân; cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày đối với người dân trong khu vực cách ly (bắt buộc), ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng; cung cấp và tạo ra mã QR cho các điểm kiểm dịch, cơ quan, trụ sở làm việc, khu công nghiệp, chung cư, trường học,...

Ứng dụng Bluezone cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh (smartphone) cùng cài đặt và sử dụng Bluezone và cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân; ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng. 

NCOVI cho phép người dân thực hiện khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày (tự nguyện); ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.

Đồng thời, quyết định khu vực, địa điểm đang có ổ dịch Covid-19 trên cơ sở tham mưu của Sở Y tế để áp dụng nghiêm các biện pháp chống dịch phù hợp mà không áp dụng hướng dẫn.

Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu