18:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xử phạt gần 150 cơ sở dược, mỹ phẩm vi phạm

12:07 18/01/2018

(THPL) - Trong năm 2017, Bộ Y tế các đoàn thanh, kiểm tra, thanh tra của Bộ Y tế đã kiểm tra và xử phạt 149 cơ sở vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược mỹ phẩm, với tổng số tiền phạt là 5 tỷ 645 triệu đồng.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đưa ra tại cuộc họp tổng kết công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017 của Bộ Y tế.

Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, năm 2017 Bộ Y tế đã thành lập các đoàn thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm. Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 149 cơ sở vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược mỹ phẩm, với tổng số tiền phạt là 5 tỷ 645 triệu đồng.

3413_17.01.2018._HYp_ban_chY_YYo_389
Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: PLXH)

Cụ thể, trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm có 118 cơ sở thanh tra kiểm tra đã xử phạt 70 cơ sở vi phạm với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng; còn trong lĩnh vực thực phẩm đã triển khai 35 đoàn thanh tra kiểm tra và xử phạt 79 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 2 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng nói chung và trong lĩnh vực y tế nói riêng diễn biến phức tạp. Đặc biệt đối với nhóm mặt hàng mỹ phẩm, hương liệu thực phẩm, thực phẩm chức năng có xu hướng gia tăng hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng tăng, với nhiều hình thức, khó kiểm soát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sản xuất kinh doanh, môi trường cạnh tranh và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Năm 2018 dự báo hoạt động buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo 389 Bộ Y tế đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tại các địa bàn trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đảm bảo phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; tăng cường trao đổi thông tin về hàng giả, hàng kém chất lượng đến các lực lượng chức năng, địa bàn liên quan…

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và vận động quần chúng tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, kiểm soát, nhất là đối với hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh hàng hoá nhập khẩu và hàng hoá lưu thông trên thị trường, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm trưởng Ban chỉ đạo 389 Bộ Y tế yêu cầu: các đơn vị căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo 389 đã đề ra cũng như chức năng đặc thù của mình để xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai sớm, đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là các lĩnh vực liên qua trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Quá trình đấu tranh nên tập trung theo từng chuyên đề, đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể, có trọng tâm trọng điểm nhằm đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm về gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời có sơ kết đánh giá trong năm để kịp thời tham mưu cho tỉnh trong quá trình chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2018.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu