Xu hướng bán hàng đa kênh phát triển trong năm 2018
(THPL) - Theo thống kê từ nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo công bố, mạng xã hội Facebook là kênh bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam.
Tin liên quan
» Cảnh báo hàng nghìn website bán hàng lừa đảo, kém chất lượng
» Mỹ phẩm G-White quảng cáo thuốc đặc trị để bán hàng
Theo Sapo, các cửa hàng có tỷ lệ doanh thu trong năm 2018 khá cao. Nếu như năm ngoái doanh thu cửa hàng trung bình chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng, năm nay doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng là hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, 39,2% cửa hàng có doanh thu từ các kênh online chiếm nhiều hơn một nửa trong tổng doanh thu.
Với các cửa hàng có tăng trưởng, doanh thu trung bình 2018 khoảng 1,7 tỷ đồng, trong khi các cửa hàng chia sẻ không tăng trưởng (bằng hoặc thấp hơn năm ngoái) có doanh thu trung bình thấp hơn, chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng/năm.
Xu hướng bán hàng đa kênh phát triển vài năm gần đây, đặc biệt ngày càng rõ nét hơn trong năm 2018 vừa qua. Có tới 97% cửa hàng được khảo sát cho biết họ đang bán hàng trên 2 kênh trở lên, trong đó có tới 54% cửa hàng có bán tối thiểu trên 5 kênh khác nhau.
Xét về mức độ được sử dụng, Top 5 kênh bán hàng được sử dụng phổ biến nhất của các cửa hàng lần lượt là Facebook (87%), website (82%), cửa hàng/showroom (80%), đại lý/cộng tác viên (60%) và các sàn giao dịch thương mại điện tử (58%).
Trong số những người sử dụng các kênh bán hàng tương ứng, Facebook cũng là kênh đứng đầu trong các kênh được đánh giá mang lại hiệu quả khả quan cho các cửa hàng.
Top 5 kênh tiếp thị được các cửa hàng sử dụng phổ biến nhất bao gồm tiếp thị, quảng cáo trên Facebook (80,5%), tổ chức chương trình tiếp thị tại cửa hàng (59,8%), SEO website (51,1%), đăng bài trên các diễn đàn, trang rao vặt (51,1%) và chạy quảng cáo Google (50,6%).
Năm qua, Zalo trở thành một kênh để chat, tư vấn trực tiếp cho khách hàng được khá nhiều shop sử dụng.
Xét về các kênh tiếp thị được những cửa hàng có sử dụng đánh giá hiệu quả tốt đứng đầu là tiếp thị quảng cáo trên Zalo với 55,1% cửa hàng có sử dụng đánh giá mang lại hiệu quả tốt, sau đó là đăng bài trên các diễn đàn rao vặt và phát tờ rơi.
Khảo sát cũng cho thấy các cửa hàng có tăng trưởng đầu tư ngân sách quảng cáo nhiều hơn so với các cửa hàng không tăng trưởng, đặc biệt trong 2 kênh sàn thương mại điện tử và Facebook.
Cũng theo khảo sát, trong năm 2018, trung bình mỗi cửa hàng chi khoảng 10,4 triệu đồng/tháng để tiếp thị, quảng cáo, tăng hơn 1 triệu đồng/tháng so với năm 2017. Ngân sách trung bình tiếp thị tại cửa hàng là cao nhất - 88 triệu đồng/năm/shop, sau đó lần lượt là website - 79,2 triệu đồng/năm/shop, quảng cáo Facebook - 75,2 triệu đồng/năm/shop và sàn TMĐT - 58,5 triệu đồng/năm/shop.
Năm 2018 là năm nổi bật của các sàn TMĐT, khi “cuộc chiến” giữa các sàn ngày càng trở nên gay cấn hơn. Đây là một trong bí kíp để các cửa hàng tăng trưởng nhưng cũng là “rào cản” của nhiều cửa hàng khác chưa biết tận dụng lợi thế của kênh này khi cho rằng chính sự cạnh tranh về giá, vận chuyển của các sàn lại là nguyên nhân khiến họ khó khăn hơn để bán được hàng trong năm vừa qua.
Nam Phong
Tin khác
-
Chuyên gia khuyến cáo người mua cảnh giác với nhà đất không vững pháp lý
-
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
-
Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá vé máy bay
-
Tập đoàn Trường Tươi khơi dậy tình yêu thể thao cuồng nhiệt trên quê hương Bình Phước
-
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
-
Thọ Xuân- Thanh Hóa: Khai mạc phiên chợ “thực phẩm an toàn”
Công ty Than Hạ Long – TKV: Tiếp tục phát huy, đẩy mạnh phát triển ngành than
(THPL) - Trải qua 36 năm hình thành và phát triển, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhưng với tinh thần đoàn kết một lòng,...06/05/2024 14:54:11Thanh Hóa: Phát hiện hai mẹ con chết bất thường trong nhà
(THPL) - Người dân phát hiện trong căn nhà bốc khói, hai mẹ con đã tử vong, riêng người mẹ có vết chém trên cổ. Hiện vụ án đang được cơ...06/05/2024 14:59:37Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông "gánh" nợ ngân hàng
(THPL) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều...06/05/2024 11:06:35Hà Nội: Tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
(THPL) - Lực lượng chức năng phát hiện cơ sở đang kinh doanh 1.520 kg thực phẩm là nầm lợn, lườn vịt, đùi vịt các loại không có nguồn gốc...06/05/2024 11:18:42
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...