16:53 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xót xa cảnh gia đình có hai con mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

08:58 12/07/2018

(THPL) - Chồng mất vì tai nạn giao thông khi tuổi đời còn quá trẻ, sinh ra 2 con trai và gái đều mang căn bệnh tan máu bẩm sinh ( Thalassemia ), hàng tháng người mẹ chạy vạy vay mượn đưa 2 con của mình vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông ( Hà Nội ) chuyền máu để tiếp tục được duy trì sự sống và sinh hoạt bình thường. Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Nguyễn Thị Thủy ( sinh năm 1984 ) ở thôn Lương Sơn, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Trở lại quá khứ, chị Thủy kể: Năm 2010, qua mai mối và cảm mến tính tình chịu thương chịu khó của anh Đỗ Văn Đàm ( sinh năm 1982 ) quê tỉnh Thái Bình nên anh chị nên duyên vợ chồng trong sự chúc phúc của hai bên họ hàng và bà con lối xóm. Không lâu sau đó, hai vợ chồng anh Đàm – chị Thủy chào đón hai thiên thần đủ nếp đủ tẻ là: Đỗ Thị Ngọc Anh ( SN 2011 ) và Đỗ Văn Anh Tuấn ( SN 2012 ).

Trước đây, anh Đàm ở rể nhà chị Thủy, làm đủ nghề để kiếm sống, nhưng vào giữa năm 2013, không may trong quá trình lao động, anh Đàm gặp một tai nạn giao thông rồi ra đi mãi mãi để lại bao niềm tiếc thương cho cả hai gia đình. Vì vậy, khi tuổi đời còn quá trẻ, chị Thủy đã trở thành quá phụ. Và cũng từ ngày chồng mất đi, gia đình bên chồng đã tuyên bố không còn công nhận chị Thủy làm dâu con trong nhà. Quá tủi nhục nhưng không còn cách nào khác, chị Thủy đành ngậm ngùi bồng bế hai con về nhà đẻ sinh sống. Và cũng từ đó, gia đình bên chồng không quan tâm hỏi thăm mẹ con chị dù chỉ một lần.

Bất hạnh nối tiếp bất hạnh, không lâu sau ngày chồng mất vì tai nạn thì đến cuối năm 2014, hai bé Ngọc Anh và Thanh Tuấn – con chị Thủy có những biểu hiện như: sốt, ho và ngày càng xanh xao, gầy gò, đến tuổi đi học lại hôm đi, hôm nghỉ. Sau khi đưa hai con ra Bệnh viện Đa khoa Hà Đông ( Hà Nội ) khám, xét nghiệm chị Thủy choáng váng với kết luận: hai đứa con bé bỏng của chị bị mắc bệnh Thalassemia (còn gọi là tan máu bẩm sinh). Cầm tờ giấy xét nghiệm bệnh tật của các con, chị Thủy suy sụp ngã quỵ ốm hàng tháng trời, sau đó chị nuốt nước mắt vào trong để gượng dậy để làm chỗ dựa tinh thần và lo cho các con.

“ Khi biết hai con dứt ruột đẻ ra bị mắc chứng bệnh tan máu bẩm sinh thì tôi như người mất hồn, đầu óc quay cuồng ngã quỵ. Lúc đó, nghe các bác sỹ nói nếu muốn duy trì sự sống cho hai con thì phải tiến hành định kỳ truyền máu thường xuyên mà tôi lo quá anh ơi. Cuộc sống nơi thôn quê thu nhập bấp bênh đến tiền sinh hoạt hàng ngày con không có thì tôi biết xoay sở tiền đâu ra để mỗi lần các cháu đi truyền máu đây. Thôi số phận ông trời đã định đành chấp nhận vậy ” - chị Thủy quệt ngang dòng nước mắt nói.

Hiện nay, hàng tháng hai chị em Ngọc Anh và Thanh Tuấn phải ra bệnh viện đa khoa Hà Đông để lọc máu và lấy thuốc hỗ trợ. Mỗi lần đi viện ít nhất phải có 4 - 5 triệu đồng để chi phí thăm khám, xét nghiệm, thuốc thang và chi phí ăn ở. Nếu truyền máu kịp thời thì hai cháu chỉ nằm viện khoảng ba ngày đến năm ngày, nếu bệnh tình nặng hơn thì phải từ 1 tuần đến 10 ngày.

Mỗi khi nhìn đến con, chị Thủy rưng rưng nước mắt: “ Mỗi lần thấy con đau ốm là cả nhà lại lo lắng, đứng ngồi không yên. Vì bệnh tan máu gây ra biến chứng nên 2 đứa yếu lắm, đau ốm suốt anh ơi. Hai cháu thường xuyên bị nhức đầu, chóng mặt, ăn chi cũng nôn ra hết, mặt mày xanh xao. Nhiều khi đang học phải xin về giữa chừng vì mệt quá. Riêng cháu út cứ mỗi lần đau là lại gào khóc dữ lắm làm lòng chị xót xa ”.

Gia cảnh khánh kiệt.

Không có nghề nghiệp ổn định, phải ở nhà bố mẹ, có 4 sào ruộng bố mẹ cũng nhường cho để cấy cày có lương thực. Ngoài thời gian đưa con đi Bệnh viện, chị Thủy nhận công việc phụ may tre đan tại nhà để kiếm thêm 30.000đ – 40.000đ / ngày và có thời gian để chăm sóc con và ai kêu thuê việc gì cũng làm không kể giờ giấc. Chị Thủy quần quật cả ngày cũng không lo đủ tiền thuốc cho các con, ông bà ngoại cũng gồng lên ăn nhịn, để dành để gom góp, vay mượn giúp đỡ thêm. Các cháu sống phụ thuộc hoàn toàn vào phác đồ điều trị của bệnh viện, từ thức ăn, thuốc uống phải tuân thủ nghiêm ngặt nên chị Thủy không dám lơ là.

Chúng tôi đang trò chuyện với chị Thủy thì bỗng nhiên thấy cháu Ngọc Anh nấp sau cánh cửa nhà, đôi mắt rưng rưng hỏi: “ Mẹ ơi, sắp tới ngày con phải lên bệnh viện truyền máu chưa ? Nhìn thấy kim tiêm con sợ lắm, con không muốn lên bệnh viện nữa đâu. Mẹ cho con ở nhà đi mẹ ”. Câu nói chất chứa của con trẻ khiến những người chứng kiến không cầm được nước mắt.

Ông Nguyễn Văn Triều - ông ngoại hai cháu đã trên 70 tuổi buồn hiu hắt chia sẻ: “ Thương con, thương cháu quá nhưng chúng tôi không còn gì để giúp. Có được mái nhà cũ nát còn phải để làm chỗ che mưa, che nắng cho các cháu. Cái gì bán được thì cũng đã bán hết rồi, không biết còn có thể cầm cự được bao lâu trong hành trình đi về từ Nghệ An - Hà Nội. Các cháu còn nhỏ quá, vậy mà phải chịu sự dày vò, đau đớn của bệnh tật…”.

Gia đình chị Thủy thuộc diện hộ nghèo được 5 năm nay. Chính quyền địa phương đã nhiều lần thăm hỏi, giúp đỡ và động viên. Biết được hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, bà con lối xóm thương tình, người cho miếng cơm, con cá, người cho vay tiền để gia đình bớt phần gánh nặng. Ngoài ra, để mua thuốc chữa trị và chuyền máu cho con, gia đình đã phải vay thêm ngân hàng. Số tiền nợ lên đến hơn 30 triệu đồng nhưng gia đình không có đủ khả năng để chi trả.

Chị Thủy tâm sự thêm: “ Nhiều khi nghĩ thấy con bị bệnh mà mình thương không kìm nổi nước mắt. Còn bản thân tôi nhiều lúc cũng đau nhức mà không dám đi khám vì sợ phát hiện bệnh nữa thì khổ. Hai đứa con trai mắc bệnh chị đã chịu không nổi rồi, nếu bản thân mình mà lỡ có mệnh hệ gì thì chị chỉ có chết thôi chú ơi ”.

Trao đổi với chúng tôi về gia đình nhà chị Nguyễn Thị Thủy, ông Phan Văn Bình – trưởng thôn Lương Sơn cho hay: “ Gia đình chị Thủy thuộc hộ đặc biệt khó khăn trong thôn. Chồng mất sớm nên một mình chị Thủy phải tảo tần gồng gánh chăm sóc chạy chữa cho hai đứa con mắc bệnh tan máu bẩm sinh từ nhiều năm qua. Nhiều đêm mưa giông sấm chớp mà hàng xóm vẫn thấy chị bồng bế hai con lên bệnh viện truyền máu mà chạn lòng xót xa. Qua đây, rất mong các nhà mạnh thường quân quan tâm chia sẻ để hai cháu Ngọc Anh và Thanh Tuấn có tiền điều trị và bớt phần bĩ cực ”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu