15:36 ngày 16/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xông đất đầu năm - Những lưu ý quan trọng nhất định phải biết

18:32 10/02/2021

(THPL) - Những người xông đất đầu năm cần lưu ý những điều sau để ngày đầu năm tạo được không khí vui vẻ nhất cho gia chủ, mang vận khí tốt cho gia đình.

Ngày mùng 1 Tết được coi là ngày đầu tiên mà vận khí của toàn bộ năm mới sẽ đến với mọi gia đình. Nếu ngày đầu năm, mọi việc diễn ra suôn sẻ, may mắn trong thời gian này thì cả năm cũng sẽ tốt lành, may mắn và an khang thịnh vượng

Theo quan niệm dân gian, người xông đất, xông nhà cho gia chủ đặc biệt quan trọng, bởi người này sẽ mang vận khí tốt hay không tốt cho gia đình, từ sức khỏe đến công việc, tình cảm....

Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, mỗi gia đình có một địa vực riêng của mình, người khác đến địa vực đó được gọi là xông đất. Xông là tiến lên, nhập vào, đất là địa vực của gia đình đó. Bởi vậy, ngày tết là ngày mở đầu cho một năm mới thì những người đến đầu tiên với gia đình đó chính là "xông đất".

"Chủ nhà rất kén người 'xông đất;. Những người 'xông đất' mà được người ta chờ đón nhất đó chính là trẻ em. Bởi vì trẻ em chưa chịu trách nhiệm về tử vi, về số mạng, trẻ em đem đến sự vui vẻ, may mắn cho gia chủ. Các đồng tử còn hồn nhiên vô tư bao giờ cũng vui vẻ nên người ta rất muốn đón trẻ em đến.

Ngoài trẻ em ra, có người kĩ tính họ xem tuổi của người đến năm nay xem có hợp với gia chủ hay không, có làm ăn phát đạt hay không, có đem đến may mắn hay không và mời những người hợp tuổi đến 'xông đất' cho mình”.

Xông đất đầu năm là tục lệ đẹp. 

Người xông đất và xông nhà nên làm những gì?

Người đến xông đất thường chỉ nên đến thăm, chúc tết trong khoảng thời gian 5, 10 phút chứ không ở lại lâu, để cho mọi việc trong năm của chủ nhà sẽ được trôi chảy và thông suốt. Đồng thời nên chuẩn bị phong bao lì xì màu đỏ để đến xông đất và nhập tài cho gia chủ, giúp chủ nhà lấy may mắn trong đầu năm mới.

Người xông đất phải dành những lời chúc may mắn, an lành và tốt đẹp về sức khỏe, sự thịnh vượng về vấn đề tài lộc hoặc tình duyên cho gia chủ trước. Gia chủ phải biết trân trọng mời người đến xông đất bằng cách dùng trầu cau, ăn bánh mứt, rượu trà để đáp lễ. Sẽ là điều rất tốt khi có nhiều người vào xông nhà cùng một lúc nhất là có trẻ em.

Xông đất năm mới cần chú ý những điều gì?

- Phụ nữ nên tránh những việc kiêng xông đất bởi phụ nữ mang tính âm.

- Hai vợ chồng cùng đến xông đất thì người chồng phải bước vào trước.

- Những người có tuổi thường sẽ hay xung khắc với gia chủ không nên xông đất.

- Những người có người thân mà chẳng may mới qua đời kiêng kỵ xông đất.

- Người xông đất kiêng những việc như mặc quần áo đen hoặc quần áo trắng.

- Phụ nữ mang thai hoặc đang đến tháng, góa chồng không được xông đất.

- Không được nhờ những người chắc chắn việc có đạo đức không tốt hoặc vướng vào chuyện kiện cáo, tranh chấp, đang gặp vận rủi đến xông nhà ngày mùng một tết.

- Những người có việc buồn, có tang, không được khỏe mạnh thì không nên xông đất nhà người khác.

- Kiêng thuê người xông đất.

- Khi đến xông đất, chỉ nên nói tới những câu chuyện vui vẻ, tránh kể lể chuyện cũ, chuyện buồn.

Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu