03:43 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xôn xao lễ hội treo cổ trâu đến chết tại đền Đông Cuông, Yên Bái

10:36 06/02/2017

(THPL) – Clip quay lại cảnh một con trâu bị treo ngược trên cây để giết lấy thịt tế Mẫu ở đền Đông Cuông (Văn Yên, Yên Bái) trong sự reo hò cổ vũ của người dân khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân của mình, nhà báo N.Q.V đã đăng tải clip về việc treo cổ trâu tế Mẫu tại đền Đông Cuông (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) diễn ra vào tháng Giêng hàng năm. Trong những dòng chia sẻ, nhà báo N.Q.V chỉ nêu một câu hỏi: "Lễ hội: Đậm đà bản sắc dân tộc :Văn hoá nào cho chúng ta?"

Sau khi clip được đăng tải, nhiều dân mạng đã bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ trước hủ tục tế lễ này.

Clip chia sẻ trên Facebook H.L.

Một người dùng mạng có nickname P.H bình luận: “Văn hóa đậm đà như này ư? Tại sao không để cho nó thất truyền đi theo sự phát triển của xã hội? Con trai mình nếu thấy hình ảnh này nó sẽ nói tại sao con người lại ác với con vật vậy?... Các bác làm Văn hóa Thông tin nên tạo ra các lễ hội hiện đại nhân văn hơn là duy trì mãi sự ác độc này”.

Ảnh cắt từ Facebook nhân vật.
Ảnh cắt từ Facebook nhân vật.

V.T bức xúc lên tiếng: “Không thể hiểu nổi một tục lệ nhìn mà thấy dã man quá. Con trâu là một trong biểu tượng của nền nông nghiệp lúa nước, một con trâu là đầu cơ nghiệp, hay kéo xe... đã đi vào thơ ca của dân tộc VN. Giờ đây các lễ hội này không nên tổ chức nữa, nó không mang lại những gì mà người dân mong muốn về ấm no nữa mà mang một hình ảnh rất phản cảm của Việt Nam”.

H.N.H cho biết: “Xem clip mà rợn cả người, như một đám đông Taliban, IS hành quyết treo cổ trâu – người vậy”.

Ông Vũ Quang Hải (Chủ tịch UBND huyện Văn Yên) cho biết trên Đời sống Plus: “Tôi cùng lãnh đạo UBND huyện đã nắm bắt được thông tin, huyện cũng đã chủ động báo cáo việc này lên UBND tỉnh, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Yên Bái để cấp trên có sự chỉ đạo. Hiện nay, lãnh đạo chưa có ý kiến nên chúng tôi vẫn đang chờ từ nay cho đến lễ hội”.

Cũng theo ông Hải, hình ảnh đó đúng là phản cảm nhưng truyền thuyết tế trâu cúng Mẫu có từ hàng nghìn năm nay, từ thế hệ này sang thế hệ khác, huyện chỉ làm theo nghi thức của địa phương.

Theo truyền thuyết, hàng năm tục lệ tế trâu được tổ chức vào ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng nhưng năm nay ngày Mão đầu tiên lại rơi vào dịp Tết âm lịch, vì vậy phải lui lại vào ngày Mão thứ 2 (tức là ngày 13 tháng Giêng).

Đây là truyền thuyết có từ lâu đời chứ không phải năm nay thế này năm sau thế kia? Chỉ có thể thay đổi cách giết trâu như nào cho hợp lý chứ không phải treo trâu như hiện nay, vì theo lễ hội vẫn phải cúng thịt trâu nên không thể bỏ được”, ông Hải chia sẻ.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu