15:13 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xín Mần đón năm mới với niềm tin, ước vọng mới

16:57 03/03/2024

(THPL) - Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước đón năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) khép lại năm cũ 2023 để chào đón xuân mới 2024 với những niềm tin, ước vọng mới. Năm nay, Tết sung túc và trọn vẹn hơn khi diện mạo nông thôn nơi đây đang ngày càng khởi sắc, đời sống của đồng bào dân tộc được nâng lên với số hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm.

Vượt gần 400km từ Thủ đô Hà Nội, chúng tôi có mặt tại Xín Mần một ngày cuối tuần khi sắc xuân đang ngập tràn khắp đất trời. Trong chuyến đi lần này chúng tôi có dịp được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Những vạt rừng trải dài xanh tít tắp, những nương ruộng bậc thang mùa nước đổ. Một mùa xuân mới đã về, Xín Mần như cánh đào rừng bung nở giữa đại ngàn mờ sương, thực sự làm say đắm lòng người.

 

Vẻ đẹp ngây ngất lòng người cùng những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín nơi quê hương Xín Mần - Hà GIang

Diện mạo mới của Xín Mần đã khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Ít ai có thể ngờ, chỉ vài năm trước, nơi đây được biết đến như một huyện nghèo nhất của tỉnh Hà Giang, thậm chí nghèo nhất nước. Cuộc sống của người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn. Vậy mà giờ đây, từ các xã vùng sâu, vùng xa đến trung tâm huyện, nhiều công trình được xây dựng khang trang, đường giao thông đi lại thuận tiện, đời sống của đồng bào các dân tộc được cải thiện. Nhìn những đứa trẻ nô nức cắp sách đến trường, những ánh nhìn ấm áp, nụ cười rạng rỡ của người dân đã phần nào minh chứng những thay đổi tích cực của Xín Mần hôm nay.

Những con đường Nông thôn mới uốn lượn giữa những thửa ruộng bậc thang như giải lụa mềm tung bay trên bộ váy vàng rực rỡ

Tiếp chúng tôi với nụ cười đôn hậu, thân tình, khi được hỏi về cuộc sống vui xuân đón Tết của bà con, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Nguyễn Tiến Hùng hào hứng cho biết: Trong năm 2023, bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sâu sắc, sự đổi mới trong phương thức chỉ đạo, điều hành, các cấp, các ngành và nhân dân huyện Xín Mần đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; qua đó đã có những bước chuyển biến tích cực, khả quan, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được duy trì và tăng trưởng khá.

Huyện Xín Mần đã hoàn thành 17/21 chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND huyện, chiếm 81%; cụ thể hóa thực hiện 30 chỉ tiêu, trong đó hoàn thành 24/30 chỉ tiêu chiếm 80%. Hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn đạt 80,526 tỷ đồng đạt 105,7% kế hoạch tỉnh giao và đạt 104,1% kế hoạch huyện phấn đấu. Thu hút đầu tư ngoài ngân sách đạt 28.250 triệu đồng. Sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa với 25 chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm, liên kết 22 doanh nghiệp và HTX, trong đó có 19 hợp tác xã và 3 công ty được triển khai một cách có hiệu quả. Tăng thêm 8 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Đảm bảo duy trì ổn định an ninh lương thực trên 44.000 tấn.

Trong năm 2023, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân thực hiện các mục tiêu và chương trình giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,07% đạt 106,7% kế hoạch (tương đương giảm được 864 hộ). Một trong những thành công của công tác xóa đói giảm nghèo ở vùng lõi Xín Mần là từng bước thay đổi được tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước ở một số cán bộ và người dân. 

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, huyện Xín Mần đã tập trung triển khai chương trình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; làm tốt công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động và hướng dẫn người dân đi làm việc tại các doanh nghiệp, công ty tại các tỉnh trong nước để giúp người dân tăng thu nhập từ các ngành nghề được đào tạo. Đặc biệt, với sự cố gắng, nỗ lực, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của huyện tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi mới.

Về Xín Mần vào những ngày giáp Tết, ngược về các xã vùng cao của huyện mới thấy hương sắc xuân lan tỏa khắp nơi. Không khí chuẩn bị đón xuân mới tưng bừng khắp các nẻo đường, nhà nhà, người người với gương mặt rạng rỡ, phấn khởi, tất bật với những công việc còn lại của năm cũ.

Đúng như lời ông Chủ tịch UBND huyện Xín Mần khẳng định, với sự chung tay vào cuộc của khối đoàn kết giữa chính quyền và nhân dân đã mang lại nhiều kết quả đáng khen ngợi trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Hướng đi đúng, cách làm hay và tấm lòng nhiệt huyết của những người lãnh đạo nơi đây đã thực sự phát huy tác dụng.

Thảo nguyên Suôi Thầu được ví như Thụy Sỹ thu nhỏ giữa lòng Hà Giang, du khách tới đây sẽ bị vẻ đẹp thơ mộng và hùng vĩ ngự trị trong tâm trí tới mê mẩn

Quê hương Xín Mần với hạ tầng giao thông các xã được khoác lên màu áo mới, các tuyến đường giao thông thôn, xóm được duy tu, bảo dưỡng, kiên cố hóa, đảm bảo an toàn. Hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng được cải tạo, các kênh mương tưới, tiêu đảm bảo dòng chảy thông thoáng, đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu sản xuất, dân sinh… Góp phần tạo nên những đổi thay tích cực ấy không thể không nhắc đến vai trò của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Xín Mần. Những năm qua, khi được UBND huyện giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư hầu hết các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn, Ban Quản lý đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý các dự án, góp phần đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả các công trình. Hiện tại, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội của huyện ngày càng được hoàn thiện; nhiều công trình phúc lợi công cộng như trụ sở UBND, trường học, trạm y tế… được đầu tư xây mới, nâng cấp đảm bảo tính kiên cố, thuận tiện và đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng NTM.

Thác Tiên, Đèo Gió, Xín Mần, Hà Giang

Với nét mặt rạng rỡ, em Mã Thị Thơm (9 tuổi, dân tộc Tày) chia sẻ: Con đường tới trường hàng ngày của em giờ cũng trở nên an toàn hơn. Trước đây lũ về chúng em rất lo khi qua sông qua suối. Giờ đây các tuyến đường giao thông được xây dựng kiên cố, có cầu để đi chúng em yên tâm đi học chuyên cần. Bố mẹ em hồi trước phải mang rau quả ra chợ bằng cách cõng hàng hoặc ngựa thồ, thì giờ giao thông đi lại thuận tiện sẽ rút ngắn thời gian đến chợ, rau quả vẫn tươi ngon, bán được giá hơn, em Thơm nói. 

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế của địa phương về lâu dài, huyện Xín Mần cũng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Chất lượng giáo dục - đào tạo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra phong phú.

Xín Mần cũng là điểm đến không thể thiếu được trong hành trình khám phá thiên nhiên kỳ vỹ và cũng là điểm hẹn lý tưởng cho mỗi hành trình du lịch của du khách trong và ngoài nước.

Những ngày giáp Tết, huyện Xín Mần còn thành lập nhiều đoàn thăm và tặng quà cho đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo trên địa bàn. Đây là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho nhân dân khi mỗi dịp Tết đến, xuân về. 

Chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của quê hương, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Nguyễn Tiến Hùng chia sẻ: Tôi rất vui mừng và tự hào trước những đổi thay mạnh mẽ của địa phương những năm gần đây, đời sống của đồng bào dân tộc được nâng lên với số hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm. Trong năm mới 2024, huyện Xín Mần sẽ huy động hiệu quả mọi nguồn lực xã hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tập trung thực hiện 3 đột phá và 5 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết; xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thiện các tuyến đường giao thông trọng yếu trên địa bàn…, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, quan tâm và cải thiện đời sống người dân.

Rời huyện Xín Mần, chúng tôi cảm nhận rõ không khí rộn ràng, náo nức của mùa xuân đang ùa về nơi đây. Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên từng gương mặt của bà con vùng cao, dù chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn nhưng tin tưởng sự quan tâm của các cấp, các ngành và đồng thuận của người dân sẽ là động lực giúp huyện Xín Mần có thêm những bước tiến mới trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Trung Kiên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu