23:22 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xe ôm truyền thống thất thế trước xe ôm "công nghệ cao"

15:07 25/11/2016

(THPL) - Người dân TPHCM hiện nay không khó nhận ra những xe ôm công nghệ Grab hay Uber khi chỉ "chọt chọt smart phone" là có ngay. Cuộc "cạnh tranh" giờ càng khốc liệt khiến xe ôm truyền thống co ro đìu hiu ngồi đốt thuốc bên đường.

Xe ôm công nghệ là loại hình vận chuyển khách đời mới, du nhập vào Việt Nam một vài năm trở lại đây và đang thực sự bùng nổ. Thành phần chủ yếu tham gia là những người chưa có công việc ổn định, người lớn tuổi, sinh viên ra trường không có việc làm hoặc đi làm thêm.Từ khi xuất hiện, loại hình này thu hút được nhiều người sử dụng do minh bạch trong giá cả, quãng đường, chi phí rẻ và không sợ lừa gạt. Muốn sử dụng dịch vụ, chỉ cần book (đặt) trên app của smart phone, người dùng có thể khởi hành trong giây lát.

Từ khi xe ôm công nghệ xuất hiện, đã khiến những người lái xe truyền thống trở nên thất thế. Một số người cho biết, loại hình này ra đời đã “đạp đổ nồi cơm” của họ. Thu nhập nay giảm hơn hai phần so với trước đây.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đặng Xuân Sơn (62 tuổi, ngụ P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) cho biết, ông đã ngồi tại công viên 23.9 từ sáng đến giờ cũng hơn 6 giờ đồng hồ nhưng chưa có một vị khách nào cả.
Ông Đặng Xuân Sơn chỉ biết ngồi đốt thuốc cho qua thời gian.

Theo ông Sơn, chạy xe ôm bây giờ rất khó, bởi xe ôm công nghệ ra đời chở khách với giá quá rẻ 3.000 đồng/km thì không còn ai đi xe ôm truyền thống nữa. Nếu có đi cũng chỉ có mấy người không sử dụng điện thoại thông minh, người già.
Chính ông chạy xe khu vực quận 1 đã hơn 30 năm, thường xuyên chở khách Tây nói tiếng anh rành rọt, nhưng đến nay, khách tây cũng đã biết đặt xe qua phần mềm. Xe ôm truyền thống xem như hết thời.
“Trước đây, mỗi ngày trừ chi phí xăng, ăn trưa, thuốc lá thì cũng dư gần 200.000 đồng đem về cho vợ mua thức ăn và lo ba đứa con đang ăn học. Bây giờ chạy xe nhìn đỏ mắt cũng không có một người, chỉ ngóng mấy ai quen ở khu vực cần giao hàng thì chạy kiếm vài đồng. Kiểu này kéo dài không biết gia đình tui lấy gì mà sống”, ông Sơn nói.
Cạnh đó, ông Nguyễn Công Úc (60 tuổi, ngụ Q.1) lái xe ôm trên đường Phạm Ngũ Lão cho biết, do chạy hơn 20 năm nên có mối, một ngày nhờ vậy mà kiếm được tầm 150.000 đồng.
Còn ông Trần Quốc Hưng (58 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) chạy xe ôm trên đường Cống Quỳnh (Q.1) lo lắng, tụi chú bây giờ đã già rồi, chỉ có chiếc xe cà tàng thế này chạy kiếm sống qua ngày. Thấy mấy người chạy xe ôm công nghệ cũng ham lắm, muốn được tham gia nhưng xe cũ quá đăng kí không ai cho. Đồ công nghệ dùng cũng chậm chạp.
Ông Trần Quốc Hưng cho biết từ sáng đến chiều tìm đỏ mắt cũng không có một người khách

“Mấy lâu ít khách, nên giờ chi tiêu gì cũng tằn tiện. Như trước đây mỗi sáng ăn được hộp xôi, giờ không ăn sáng nữa mà đợi trưa ghé vào cơm bụi nào đó ăn dĩa 15.000 đồng, hoặc ghé vào con hẻm trên đường Cống Quỳnh mua một bịch khoai lang ăn cũng qua bữa. Trước đã ăn khoai suốt, giờ ăn thêm cũng không sao”, ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, thời gian trước đứng đây liên tục bắt được khách Tây, thì nay Tây cũng đi xe ôm công nghệ hết, nên sáng giờ chỉ đi giao hàng được 50.000 đồng. Mọi ngày chở khách từ đây đi sân bay lấy 60.000 đồng, nhưng giờ xe ôm công nghệ chạy 43.000 đồng thì không ai còn mặn mà đi xe của chúng tôi nữa.
Phước Hải

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu