Xe ôm truyền thống thất thế trước xe ôm "công nghệ cao"
15:07 25/11/2016
(THPL) - Người dân TPHCM hiện nay không khó nhận ra những xe ôm công nghệ Grab hay Uber khi chỉ "chọt chọt smart phone" là có ngay. Cuộc "cạnh tranh" giờ càng khốc liệt khiến xe ôm truyền thống co ro đìu hiu ngồi đốt thuốc bên đường.
Xe ôm công nghệ là loại hình vận chuyển khách đời mới, du nhập vào Việt Nam một vài năm trở lại đây và đang thực sự bùng nổ. Thành phần chủ yếu tham gia là những người chưa có công việc ổn định, người lớn tuổi, sinh viên ra trường không có việc làm hoặc đi làm thêm.Từ khi xuất hiện, loại hình này thu hút được nhiều người sử dụng do minh bạch trong giá cả, quãng đường, chi phí rẻ và không sợ lừa gạt. Muốn sử dụng dịch vụ, chỉ cần book (đặt) trên app của smart phone, người dùng có thể khởi hành trong giây lát.
Từ khi xe ôm công nghệ xuất hiện, đã khiến những người lái xe truyền thống trở nên thất thế. Một số người cho biết, loại hình này ra đời đã “đạp đổ nồi cơm” của họ. Thu nhập nay giảm hơn hai phần so với trước đây.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Đặng Xuân Sơn (62 tuổi, ngụ P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) cho biết, ông đã ngồi tại công viên 23.9 từ sáng đến giờ cũng hơn 6 giờ đồng hồ nhưng chưa có một vị khách nào cả.

Ông Đặng Xuân Sơn chỉ biết ngồi đốt thuốc cho qua thời gian.
Theo ông Sơn, chạy xe ôm bây giờ rất khó, bởi xe ôm công nghệ ra đời chở khách với giá quá rẻ 3.000 đồng/km thì không còn ai đi xe ôm truyền thống nữa. Nếu có đi cũng chỉ có mấy người không sử dụng điện thoại thông minh, người già.
Chính ông chạy xe khu vực quận 1 đã hơn 30 năm, thường xuyên chở khách Tây nói tiếng anh rành rọt, nhưng đến nay, khách tây cũng đã biết đặt xe qua phần mềm. Xe ôm truyền thống xem như hết thời.
“Trước đây, mỗi ngày trừ chi phí xăng, ăn trưa, thuốc lá thì cũng dư gần 200.000 đồng đem về cho vợ mua thức ăn và lo ba đứa con đang ăn học. Bây giờ chạy xe nhìn đỏ mắt cũng không có một người, chỉ ngóng mấy ai quen ở khu vực cần giao hàng thì chạy kiếm vài đồng. Kiểu này kéo dài không biết gia đình tui lấy gì mà sống”, ông Sơn nói.
Cạnh đó, ông Nguyễn Công Úc (60 tuổi, ngụ Q.1) lái xe ôm trên đường Phạm Ngũ Lão cho biết, do chạy hơn 20 năm nên có mối, một ngày nhờ vậy mà kiếm được tầm 150.000 đồng.
Còn ông Trần Quốc Hưng (58 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) chạy xe ôm trên đường Cống Quỳnh (Q.1) lo lắng, tụi chú bây giờ đã già rồi, chỉ có chiếc xe cà tàng thế này chạy kiếm sống qua ngày. Thấy mấy người chạy xe ôm công nghệ cũng ham lắm, muốn được tham gia nhưng xe cũ quá đăng kí không ai cho. Đồ công nghệ dùng cũng chậm chạp.

Ông Trần Quốc Hưng cho biết từ sáng đến chiều tìm đỏ mắt cũng không có một người khách
“Mấy lâu ít khách, nên giờ chi tiêu gì cũng tằn tiện. Như trước đây mỗi sáng ăn được hộp xôi, giờ không ăn sáng nữa mà đợi trưa ghé vào cơm bụi nào đó ăn dĩa 15.000 đồng, hoặc ghé vào con hẻm trên đường Cống Quỳnh mua một bịch khoai lang ăn cũng qua bữa. Trước đã ăn khoai suốt, giờ ăn thêm cũng không sao”, ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, thời gian trước đứng đây liên tục bắt được khách Tây, thì nay Tây cũng đi xe ôm công nghệ hết, nên sáng giờ chỉ đi giao hàng được 50.000 đồng. Mọi ngày chở khách từ đây đi sân bay lấy 60.000 đồng, nhưng giờ xe ôm công nghệ chạy 43.000 đồng thì không ai còn mặn mà đi xe của chúng tôi nữa.
Phước Hải
Bình luận
Tin khác
Thái Nguyên: Sân vận động hơn 500 tỷ đồng và màn kịch tính Giải bóng đá Tứ hùng 2025
Ly trà giữa hội chợ và hành trình đi tìm hồn Việt trong sương núi Suối Giàng
Vinh danh nghệ nhân “bàn tay vàng” và phong tặng nghệ nhân quốc gia
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng - Bạc - Đá quý và Cổ vật Việt Nam 2025
Giữ hồn chữ giữa dòng chảy thời đại – cuộc trò chuyện với nhà thư pháp Đỗ Tuấn Hải
Ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri
(THPL) - Ngày 27/12, sự kiện ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri đã diễn ra tại SIHUB -...27/12/2025 16:27:57Hải Phòng triển khai kế hoạch rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp xã
(THPL) - Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND về việc triển khai rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp...27/12/2025 14:10:13Tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VII
(THPL) - Ngày 26/12, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát...27/12/2025 14:06:49Hà Tĩnh thành lập Cụm công nghiệp Quang Diệm với quy mô 40ha
(THPL) - Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Thanh Hưng được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ...27/12/2025 14:02:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Hội chợ triển lãm quốc tế ASEAN ++ vàng bạc, đá quý và cổ vật Việt Nam 2025 – Nơi văn hoá và giao thương hội tụ
- “Lễ hội mua sắm 2025” – Xúc tiến thương mại tiêu dùng dịp cuối năm
- Đặc sản OCOP "đổ bộ” Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ hội sắm Tết sớm với...
- Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển Kim hoàn – Đá quý PINI Việt Nam: Dấu mốc mới cho ngành kim hoàn – đá quý
- Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Cầu nối bảo tồn và nâng tầm tinh hoa nghề...
- Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
- Việt nam xếp thứ 2 trong Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33

