Xe ôm truyền thống thất thế trước xe ôm "công nghệ cao"
15:07 25/11/2016
(THPL) - Người dân TPHCM hiện nay không khó nhận ra những xe ôm công nghệ Grab hay Uber khi chỉ "chọt chọt smart phone" là có ngay. Cuộc "cạnh tranh" giờ càng khốc liệt khiến xe ôm truyền thống co ro đìu hiu ngồi đốt thuốc bên đường.
Tin liên quan
- Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
Huy động tối đa nhân lực, phương tiện tìm kiếm người mất tích do lật thuyền
Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Dự báo thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng xuất hiện nhiều nơi trên cả nước
Xe ôm công nghệ là loại hình vận chuyển khách đời mới, du nhập vào Việt Nam một vài năm trở lại đây và đang thực sự bùng nổ. Thành phần chủ yếu tham gia là những người chưa có công việc ổn định, người lớn tuổi, sinh viên ra trường không có việc làm hoặc đi làm thêm.Từ khi xuất hiện, loại hình này thu hút được nhiều người sử dụng do minh bạch trong giá cả, quãng đường, chi phí rẻ và không sợ lừa gạt. Muốn sử dụng dịch vụ, chỉ cần book (đặt) trên app của smart phone, người dùng có thể khởi hành trong giây lát.
Từ khi xe ôm công nghệ xuất hiện, đã khiến những người lái xe truyền thống trở nên thất thế. Một số người cho biết, loại hình này ra đời đã “đạp đổ nồi cơm” của họ. Thu nhập nay giảm hơn hai phần so với trước đây.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Đặng Xuân Sơn (62 tuổi, ngụ P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) cho biết, ông đã ngồi tại công viên 23.9 từ sáng đến giờ cũng hơn 6 giờ đồng hồ nhưng chưa có một vị khách nào cả.
Theo ông Sơn, chạy xe ôm bây giờ rất khó, bởi xe ôm công nghệ ra đời chở khách với giá quá rẻ 3.000 đồng/km thì không còn ai đi xe ôm truyền thống nữa. Nếu có đi cũng chỉ có mấy người không sử dụng điện thoại thông minh, người già.
Chính ông chạy xe khu vực quận 1 đã hơn 30 năm, thường xuyên chở khách Tây nói tiếng anh rành rọt, nhưng đến nay, khách tây cũng đã biết đặt xe qua phần mềm. Xe ôm truyền thống xem như hết thời.
“Trước đây, mỗi ngày trừ chi phí xăng, ăn trưa, thuốc lá thì cũng dư gần 200.000 đồng đem về cho vợ mua thức ăn và lo ba đứa con đang ăn học. Bây giờ chạy xe nhìn đỏ mắt cũng không có một người, chỉ ngóng mấy ai quen ở khu vực cần giao hàng thì chạy kiếm vài đồng. Kiểu này kéo dài không biết gia đình tui lấy gì mà sống”, ông Sơn nói.
Cạnh đó, ông Nguyễn Công Úc (60 tuổi, ngụ Q.1) lái xe ôm trên đường Phạm Ngũ Lão cho biết, do chạy hơn 20 năm nên có mối, một ngày nhờ vậy mà kiếm được tầm 150.000 đồng.
Còn ông Trần Quốc Hưng (58 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) chạy xe ôm trên đường Cống Quỳnh (Q.1) lo lắng, tụi chú bây giờ đã già rồi, chỉ có chiếc xe cà tàng thế này chạy kiếm sống qua ngày. Thấy mấy người chạy xe ôm công nghệ cũng ham lắm, muốn được tham gia nhưng xe cũ quá đăng kí không ai cho. Đồ công nghệ dùng cũng chậm chạp.
“Mấy lâu ít khách, nên giờ chi tiêu gì cũng tằn tiện. Như trước đây mỗi sáng ăn được hộp xôi, giờ không ăn sáng nữa mà đợi trưa ghé vào cơm bụi nào đó ăn dĩa 15.000 đồng, hoặc ghé vào con hẻm trên đường Cống Quỳnh mua một bịch khoai lang ăn cũng qua bữa. Trước đã ăn khoai suốt, giờ ăn thêm cũng không sao”, ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, thời gian trước đứng đây liên tục bắt được khách Tây, thì nay Tây cũng đi xe ôm công nghệ hết, nên sáng giờ chỉ đi giao hàng được 50.000 đồng. Mọi ngày chở khách từ đây đi sân bay lấy 60.000 đồng, nhưng giờ xe ôm công nghệ chạy 43.000 đồng thì không ai còn mặn mà đi xe của chúng tôi nữa.
Phước Hải
TIN LIÊN QUAN
Bình luận
Tin khác
-
ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
-
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
-
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
-
Lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển đường kính nhập lậu
-
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
-
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách từ các bến xe tại Hà Nội sẽ tập trung đi lại chủ yếu ở các chặng ngắn và tăng...25/04/2024 14:37:48Huy động tối đa nhân lực, phương tiện tìm kiếm người mất tích do lật thuyền
(THPL) - UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp lực lượng chức năng trên địa bàn tìm kiếm 4 người mất tích do lật đò máy khi...25/04/2024 13:46:00Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê dự sự kiện ra mắt "Lật mặt 7"
(THPL) - Buổi họp báo Lật Mặt 7: Một Điều Ước diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng trong showbiz Việt.25/04/2024 14:30:00Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường...25/04/2024 10:22:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...