Xe điện chỉ có 0,025% khả năng cháy
(THPL)- Dữ liệu của Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho thấy, chỉ 0,025% xe điện được thống kê có khả năng bốc cháy, so với 1,5% khả năng xảy ra cháy nổ của xe động cơ đốt trong và 3,4% đối với xe hybrid.
Tin liên quan
Khả năng cháy của xe điện gần như bằng 0
Một nghiên cứu mới đây do AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm của Mỹ thực hiện dựa trên dữ liệu từ Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB), Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS) và dữ liệu thu hồi của chính phủ Mỹ cho thấy, xe có động cơ đốt trong có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Theo đó, xe điện chạy pin chỉ có 0,025% khả năng bốc cháy, so với tỷ lệ 1,5% của xe động cơ đốt trong và 3,4% của xe hybrid. Nghiên cứu tiết lộ rằng xe chạy bằng xăng và dầu diesel gặp phải 1.530 vụ cháy trên 100.000 xe, trong khi chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bốc cháy. Điều này đồng nghĩa, tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng, dầu.

Tỷ lệ cháy của xe điện là rất nhỏ so với xe sử dụng xăng, dầu. (Nguồn: AutoInsuranceEZ) |
Những số liệu thống kê này được củng cố thêm bởi Báo cáo tác động của Tesla năm 2020, trong đó nêu rõ cứ mỗi 205 triệu dặm di chuyển thì lại có một vụ cháy xe Tesla. Trong khi ấy, dữ liệu được thu thập ở Mỹ cho thấy chỉ 19 triệu dặm di chuyển bằng xe xăng/dầu đã có một vụ cháy.
Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes hồi đầu năm nay, Richard Billyeald, CTO của Thatcham Research - Trung tâm nghiên cứu bảo hiểm ô tô xe máy hàng đầu ở Anh, cho rằng xe điện nhìn chung có nguy cơ cháy thấp hơn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. “Điều này cũng được phản ánh trong thử nghiệm an toàn mà chúng tôi thực hiện ở Anh thay mặt cho Euro NCAP, trong đó mặc dù có tác động mạnh lên phía trước và đặc biệt là hai bên của xe, nơi ắc quy dễ bị tổn thương nhất, nhưng không có hiện tượng nhiệt nào xảy ra”.
Nhận định tương tự cũng được đưa ra tại Thụy Điển. Theo báo cáo của Cơ quan dự phòng dân sự Thụy Điển MSB, tính đến năm 2022, có gần 611.000 xe điện và xe hybrid lưu hành tại đây. Với trung bình 16 vụ cháy xe điện và xe hybrid mỗi năm, nguy cơ cháy là 1 trên 38.000. Trong khi với xe chạy bằng xăng/dầu, trung bình 3.384 vụ cháy mỗi năm trên tổng số 4,4 triệu phương tiện, tỷ lệ cháy là 1 trên 1.300.
Xe điện không dễ bắt lửa như xe xăng
Theo giới chuyên gia, có nhiều lý do giải thích tại sao xe điện ít có khả năng bắt lửa hơn. Trước hết là về cấu tạo. Ma sát giữa các bộ phận thường là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, dẫn đến quá nhiệt. Trong khi đó xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn nhiều nên khả năng gây cháy ít hơn. Xe điện cũng không có chất lỏng dễ cháy như xăng và không có khí thải nóng để kích thích quá trình đốt cháy. Nếu không có hệ thống làm mát do bộ tản nhiệt cung cấp và chất làm mát liên tục lưu thông qua động cơ, xe chạy xăng sẽ quá nóng và có khả năng bốc cháy trong vòng vài phút.

Ngoài phần cứng, phần mềm quản lý pin được lập trình để ngăn ngừa sự cố rò rỉ điện và đoản mạch. Ảnh: Electriccharger |
Bộ phận quan trọng nhất trên xe điện là pin, thường bị nhầm tưởng là nguyên nhân gây cháy xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, công nghệ được sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn. Không giống như xăng, bốc cháy ngay khi gặp tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần thời gian để đạt được nhiệt lượng cần thiết để đánh lửa. Trong khi ấy, hệ thống pin trên xe điện được bảo vệ bằng lớp kim loại dày để giảm thiểu nguy cơ. Hơn thế, pack pin trên xe điện là tập hợp của vô số module riêng rẽ, mỗi module đều có hệ thống “cầu chì” riêng để ngắt điện theo từng bộ phận, giúp giảm nguy cơ cháy nổ.
Các nhà sản xuất còn kết hợp các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Pin được bao quanh bởi một tấm che làm mát chứa đầy chất làm mát bằng chất lỏng, ngăn ngừa quá nhiệt. Ngay cả khi chất làm mát bị hỏng, pin EV vẫn được sắp xếp thành cụm ngăn cách, hạn chế hư hỏng trong trường hợp gặp trục trặc.
Ngoài phần cứng, xe điện còn được đảm bảo an toàn nhờ phần mềm. Hệ thống quản lý pin BMS có nhiệm vụ phát hiện, ngăn ngừa sự cố rò rỉ nhiệt và đoản mạch. Ngoài ra, hệ thống quản lý nhiệt của pin (BTMS) đảm bảo rằng bộ pin luôn nằm trong phạm vi nhiệt độ an toàn, sử dụng các kỹ thuật như làm mát bằng không khí chủ động hoặc làm mát bằng chất lỏng. Hệ thống này kết hợp cùng các lỗ thông hơi để giải phóng khí sinh ra ở nhiệt độ cao, giảm sự tích tụ áp suất.
Mặc dù nguy cơ cháy xe điện là cực thấp so với các loại phương tiện dùng nhiên liệu khác, nhưng cũng như mọi thiết bị sử dụng điện, các chuyên gia khuyến cáo, điều quan trọng nhất là người dùng phải sử dụng đúng cách, tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị, đồng lựa chọn xe điện từ các nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Hiện nay, công nghệ sản xuất xe điện cũng đang được cải tiến liên tục nhằm ngăn chặn các đám cháy có thể xảy ra.
Theo báo Quân đội nhân dân
Tin khác
Ông Trần Anh Chung được bầu giữ chức chủ tịch UBND TP Thanh Hóa
Thanh Hóa: Phát động cuộc thi sáng tác tượng đài Bà Triệu
Nghệ sĩ miền Bắc tề tựu ngày giỗ Tổ nghề sân khấu
Chile - Thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam
Hải Dương: Tiêu hủy 1.300 bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ
PNJ 2 năm liên tiếp được vinh danh giải thưởng Best Retail Marketing
Đồng Nai ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, chưa xác định nguồn lây
(THPL) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai), trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 1 ca dương tính với virus đậu mùa khỉ.25/09/2023 15:59:31Chuyên gia kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào đầu năm 2024
(THPL) - Theo kỳ vọng của TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024,...25/09/2023 14:54:30Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là...25/09/2023 14:36:59Hà Tĩnh: Tổ chức Lễ giỗ lần thứ 203 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du
(THPL ) - Sáng 24-9 (10-8 ÂL), tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, Sở VHTT& DL và Ban Quản lý di tích Nguyễn Du tổ chức...25/09/2023 11:53:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank ký hợp đồng với Temenos cung cấp giải pháp Corebanking T24
(THPL) - LPBank triển khai ký kết Hợp đồng cung cấp giải pháp Corebanking T24 với Tập đoàn Temenos – Đơn vị cung cấp giải pháp ngân hàng lõi dẫn đầu thị trường có trụ sở tại Thụy Sĩ. Việc triển khai thành công sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chi phí và thời gian triển khai, gia tăng về doanh thu và lợi nhuận, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ, cải thiện khả năng đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng. - Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng...
- Thương hiệu Thể thao iWin hợp tác cùng thủ môn Nguyễn Văn Toản ra mắt sản...
- Độc đáo “Tây Bắc thu nhỏ” ở Fansipan
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...