03:51 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xác định nguyên nhân gây ngộ độc khí ở Công ty Golden Victory

16:07 22/10/2019

(THPL) - Nguyên nhân khiến nhiều công nhân Công ty Golden Victory Việt Nam có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, đau đầu phải nhập viện là do ngộ độc khí trong điều kiện môi trường làm việc có dung môi hữu cơ cao.

Theo TTXVN, ngày 22/10, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Nam Định cho biết theo nhận định ban đầu của các cơ quan chuyên môn, nguyên nhân khiến nhiều công nhân Công ty Golden Victory Việt Nam (trụ sở tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, đau đầu phải nhập viện trong các ngày 14 và 17/10 vừa qua là do ngộ độc khí trong điều kiện môi trường làm việc có dung môi hữu cơ cao.

Trụ sở Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định (Ảnh Công Luật/TTXVN)

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định, tại xưởng sản xuất tạm thời K1 và xưởng sản xuất X1 - nơi có công nhân bị ngất, đau đầu, buồn nôn phải nhập viện, Công ty Golden Victory Việt Nam bố trí máy móc, trang thiết bị, vị trí lao động với mật độ cao, nhất là ở xưởng X1, máy móc đặt sát nhau, xen lẫn lại bố trí nhiều giá để nguyên phụ liệu, có thể làm giảm hiệu quả thông khí.

Hơn nữa, tại Công ty có sử dụng hóa chất và dung môi hữu cơ Cyclohexane, Methyl ethyl ketone, Methylcyclohexane, Acetone, Ethyl acetate… do đó người lao động có nguy cơ ảnh hưởng bởi hóa chất và các dung môi sử dụng trong quá trình sản xuất. Đặc biệt khi hệ thống thông gió chưa hiệu quả, người lao động chưa sử dụng các thiết bị bảo hộ thích hợp.

Các dung môi, hóa chất này dễ bay hơi, phát tán ra không khí khi gặp nhiệt độ cao ở một số thiết bị sản xuất như: máy ép, máy sấy. Hệ thống quạt hút và quạt mát phía trên các vị trí người lao động làm việc bố trí chưa phù hợp.

Các bệnh nhân bị ngộ độc khí tại Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Nghĩa Hưng. (Ảnh Công Luật/TTXVN)

Quạt hút được bố trí trên cao hút không khí lên trên, trong khi quạt mát lại đẩy không khí xuống dưới, chưa có hệ thống quạt đưa không khí bên ngoài vào xưởng sản xuất nên hiệu quả thông khí không cao. 

Theo VTV, trước đó khi phát hiện sự việc, toàn bộ Công ty TNHH Golden Victory Vietnam đã tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra. Đơn vị này cho biết cũng đã rà soát toàn bộ quy trình sản xuất tuy nhiên chưa phát hiện ra nguyên nhân gây ra sự cố.

Đơn vị này cũng khẳng định sẽ thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh, tiền ăn ở sinh hoạt cho 205 công nhân đến khám. Trong toàn bộ thời gian công ty tạm ngừng hoạt động để điều tra sự cố, hơn 7.000 công nhân vẫn được trả lương như những ngày đi làm. Theo Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng, tình trạng ngộ độc khí đã xảy ra một số lần trên địa bàn, đều ở các công ty sản xuất giày da. Gần đây nhất là vụ ngộ độc tập thể của công nhân một công ty giày da đóng tại Cụm Công nghiệp Nghĩa Sơn trên địa bàn do hít phải khí độc từ keo dán.

Hoàng Vân (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu