13:07 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xã Vinh Thanh (Phú Vang - Huế): Nỗ lực xây dựng thành công mô hình nông thôn mới

15:11 02/12/2020

(THPL) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Vinh Thanh với định hướng, quyết tâm đã xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019. Trong suốt quá trình tổ chức thực hiện, ngoài công tác tuyên truyền, lãnh đạo địa phương nỗ lực chỉ đạo phát triển kinh tế, tích cực nâng cao đời sống cho nhân dân.

Vinh Thanh là một xã ven biển thuộc huyện Phú Vang, toàn xã có 2.479 hộ với 10.508 nhân khẩu, tổng diện tích 1053,63 ha, trong đó: Đất sản xuất nông nghiệp: 482,08 ha; Đất phi nông nghiệp: 538,94 ha; Đất chưa sử dụng: 32,65 ha. Có địa hình khá bằng phẳng, độ dốc thấp, chủ yếu là đất cát pha, mạch nước ngầm lớn, khí hậu không khắc nghiệt, tiếp giáp với phá Tam Giang và biển Đông nên rất thuận lợi trong canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản.

Trụ sở UBND xã Vinh Thanh

Đặc biệt, hệ thống giao thông phát triển đồng bộ, liên kết với các vùng miền, cách trung tâm huyện lỵ 8km, khu Công nghiệp Phú Bài 15km, cảng biển Thuận An, Tư Hiền 20km, trung tâm thành phố Huế 30km, xã có nhiều thế mạnh để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. Nguồn lao động tại địa phương dồi dào, có trình độ và năng lực, đáp ứng được nhu cầu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tuy vậy, nhiều hộ gia đình có mức sống trung bình, khả năng huy động sức dân để đáp ứng các mục tiêu trong Chương trình xây dựng nông thôn mới còn nhiều hạn chế.

Nhà văn hóa xã Vinh Thanh

Uỷ ban nhân dân xã đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của huyện rà soát cụ thể từng tiêu chí, đánh giá từng nội dung, xác định thứ tự ưu tiên và đề ra cụ thể những việc cần làm để đạt những tiêu chí; chú trọng phát huy nội lực nhân dân trong quá trình thực hiện.

Được sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; được sự đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân trong xã trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đội ngũ cán bộ, đảng viên từ xã tới thôn đoàn kết tích cực trong công việc phấn đấu xây dựng xã sớm đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Phan Đức Anh- Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con xã sau bão lũ

Cùng với đó, UBND xã đã tổ chức Lễ phát động thi đua xây dựng nông thôn mới với sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân trên địa bàn xã; Quán triệt trong cán bộ và nhân dân phát huy cao độ tính dân chủ trong các phiên họp tại các thôn về nội dung chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, và triển khai nội dung xây dựng Nông thôn mới nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời cung cấp thông tin về nội dung chương trình xây dựng Nông thôn mới từng tháng, từng quý, từng năm để người dân tham gia đóng góp ý kiến và vận động người dân đóng góp vật chất, tiền của để chủ động trong công tác xây dựng các công trình phúc lợi, đảm bảo chất lượng công trình và được sự đồng tình của cử tri trên địa bàn toàn xã.

Cùng với UBND huyện, hàng năm, UBND xã trích từ ngân sách xã một phần kinh phí để in pa-nô, áp phích, băng rôn có nội dung tuyên truyền về xây dựng Nông thôn mới ở các thôn để nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương và công tác phát triển và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn toàn xã.

Các mạnh thường quân đến xã Vinh Thanh hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn

Đảng ủy, HĐND ban hành nghị quyết xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn 2015 – 2020. UBND xã đã trình UBND huyện phê duyệt Quyết định thành lập ban chỉ đạo nông thôn mới và UBND xã ban hành Quyết định thành lập ban quản lý, xây dựng nông thôn mới. Hàng năm đều có tổ chức kiện toàn do quá trình thay đổi nhân sự.

Xã cũng đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 7 thành viên do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng Ban, Ban Quản lý gồm 24 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng Ban, các thành viên trong Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý được phân công phụ trách từng thôn và từng công việc cụ thể để giúp đỡ các thôn tuyên truyền các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới đến tận người dân được biết và thực hiện.

Ở mỗi thôn, thành lập Ban phát triển thôn gồm 5 đồng chí có nhiệm vụ giúp đỡ Ban quản lý NTM xã trong quá trình thực hiện Chương trình.

UBMTTQVN xã chủ trì trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết nhân dân thực hiện thành công xã nông thôn mới.

Đoàn thiện nguyện tổ chức trao quà hỗ trợ bà con khó khăn sau bão lũ tại xã Vinh Thanh 

Để thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn liền với 05 nội dung của cuộc vận động được lồng gép với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đem lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó thực hiện cuộc vận động ngày vì người nghèo. Trong những năm qua Mặt trận đã vận động 412 triệu đồng để xây dựng và sửa chữa 17 căn nhà cho các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách.

Hội Nông dân xã phát động phong trào sản xuất kinh doanh giỏi nhằm xóa đói giảm nghèo và thoát nghèo bền vững.

Về phía Hội Phụ nữ xã, để góp phần cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở hướng dẫn của hội cấp trên và sự chỉ đạo trực tiếp của thường vụ Đảng ủy, Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” với mô hình con đường không có rác thải không túi ni lông, tổ phụ nữ không sinh con thứ ba trở lên. Đã có 100% cán bộ hội viên đăng kí thực hiện chương trình “5 không 3 sạch”.

Đoàn Thanh niên thực hiện tốt phong trào “xung kích phát triển kinh tế - xã hội  bảo vệ Tổ quốc và đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đồng thời tham gia tốt các hoạt động vệ sinh môi trường “đền ơn đáp nghĩa”, “hiến máu tình nguyện”. Đã góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hội Cựu Chiến Binh: Hội đã tích cực vận động cán bộ Hội viên đóng góp hàng trăm ngày công, vật chất, tiền để làm đường giao thông, mua sắm vật chất phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư, xây dựng sân chơi thể thao, tủ sách cộng đồng ...Tham gia giám sát quản lí các công trình do nhân dân đóng góp.

Kết quả huy động nguồn lực XD nông thôn mới đến cuối tháng 12/2019: với tổng kinh phí được phê duyệt tại Đề án NTM : 69,73 tỷ đồng; Tổng kinh phí thực hiện: 263,6 tỷ đồng.

Biển Vinh Thanh- một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế du lịch của xã

Thực hiện chủ trương của các cấp về xây dựng nông thôn mới và chương trình nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đây là một chủ trương lớn có vị trí vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng xã nhà thành 01 xã giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, hướng tới sự phát triển toàn diện trên tiêu chí chung, đối với cái mới phải dựa trên nền tảng của nông thôn cũ lưu giữ những nét riêng về văn hóa xã hội của mỗi thôn.

Qua khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình về nông thôn mới trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới, xã Vinh Thanh đã đạt được 19/19 tiêu chí Đây là thành quả lớn mà Đảng bộ, Chính quyền và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã đã quyết tâm phấn đấu đạt được.

Mai Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu