06:03 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xã Vân Côn - Huyện Hoài Đức: Buông lỏng quản lý để hàng loạt nhà xưởng vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp

10:02 15/08/2023

(THPL)- Thời gian qua, những sai phạm liên quan đến đất đai và trật tự xây dựng đã trở thành vấn đề nhức nhối tại Hà Nội. Chính quyền Thành phố đã có những động thái mạnh mẽ, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục triệt để các vi phạm đất đai, xây dựng. Thế nhưng, tại xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) vẫn để hàng loạt công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại gây bức xúc dư luận, coi thường pháp luật.

Vấn đề quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian qua đã tốn khá nhiều giấy mực và là chủ đề nóng dư luận đặc biệt quan tâm. Người dân trên địa bàn TP. Hà Nội phản ánh nhiều về tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn một số quận, huyện. Có những vi phạm kéo dài qua các thời kỳ và đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, thậm chí tình trạng vi phạm còn phát sinh thêm. Cũng có trường hợp chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, khiến hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị chuyển đổi, xây dựng trái phép và sử dụng sai mục đích. 

Hàng loạt công trình nhà xưởng "khủng" được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, không đảm bảo an toàn PCCC... gây bức xúc dư luận.

Ngày 25/5/2023, UBND TP. Hà Nội ban hành kế hoạch số 154/KH-UBND về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; xử lý việc lấn, chiếm và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

Mục đích nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; Xử lý việc lấn, chiếm đất nông nghiệp, đất rừng tại các quận, huyện, thị xã; làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai của UBND cấp xã, cấp huyện và các tổ chức được giao quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, xây dựng trái phép, gây thất thoát lãng phí trong sử dụng dụng tài nguyên đất.

Thế nhưng, phớt lờ những chỉ đạo của Thành phố, tại địa bàn xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) vẫn đã và đang diễn ra rất nhiều các công trình nhà xưởng kiên cố được xây dựng ngang nhiên trên đất nông nghiệp nhưng không thấy bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền buộc dừng thi công, xử phạt, hoặc có biện pháp xử lý, cưỡng chế. Đặc biệt, nhiều công trình xây dựng trái phép đưa vào sử dụng khi không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy dẫn đến nguy cơ xảy ra hỏa hoạn và thực tế đã có những vụ việc gây ra hậu quả nghiêm trọng như vụ cháy kho xưởng làm mây tre đan tại thôn Phương Quan, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức ngày 24/7/2023.

Theo phản ánh và tìm hiểu thực tế của PV thì tại xã Vân Côn các công trình vi phạm TTXD và xây dựng trên đất nông nghiệp không những “không bị cưỡng chế” mà ngày càng tăng dần cả về số lượng và mật độ. Điển hình là hàng loạt nhà xưởng “khủng” rộng hàng nghìn m2 tại thôn Quyết Tiến, thậm chí có những nhà xưởng mới xây dựng xong còn đang treo biển cho thuê đều xây dựng trên đất nông nghiệp.

Có những nhà xưởng mới xây dựng xong còn đang treo biển cho thuê rộng hàng nghìn m2 tại khu Đợt Giữa, thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức.

“Muốn xây dựng nhà xưởng đâu phải là dễ, phải quan hệ và làm luật là được xây hết, chứ không làm sao xây dựng được”- một người dân sinh sống ở thôn Quyết Tiến cho hay.

Tiếp đến là hàng loạt các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp đã hoàn thiện và đang trong quá trình xây dựng để đi vào sử dụng tại khu Đợt Giữa, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức. Thậm chí cả những công trình vừa xây dựng xong và đang dán biển cho thuê nhà xưởng nhưng không gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt hơn nữa là công trình “khủng” của hộ kinh doanh thực phẩm sạch MIHO (có địa chỉ tại số 8, ngách 36/3, ngõ 36, đường Quyết Tiến 1, thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) được xây dựng với hai khối nhà; một là khối nhà là đất thổ cư còn một nửa nhà xưởng mới được xây dựng nằm trên đất nông nghiệp; nhưng điều đặc biệt là cả hai khối nhà này được ráp vào nhau bắt ngang qua đường dân sinh của thôn gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, chiếm dụng và sử dụng đất công như khuôn viên nhà mình mặc kệ những bức xúc hay phản ánh của người dân sinh sống nơi đây.


Công trình “khủng” của hộ kinh doanh thực phẩm sạch MIHO được xây dựng với hai khối nhà bắt ngang qua đường dân sinh của thôn gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân sinh sống nơi đây.

Từ những thực trạng nêu trên, có thể thấy được những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý đất đai, TTXD - Đô thị của UBND xã Vân Côn nói riêng và huyện Hoài Đức nói chung khi để xảy ra hàng loạt các công trình “khủng” vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp; xây dựng “không phép”; không đảm bảo an toàn PCCC, gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, coi thường pháp luật.

Do đó, dư luận không khỏi đặt ra nhiều nghi vấn: Liệu UBND xã Vân Côn có đang buông lỏng quản lý để công trình có dấu hiệu vi phạm ngang nhiên tồn tại? Hay biết mà không kiểm tra, xử lý ngay từ đầu, hay vì một nguyên nhân nào khác?

Trước nội dung trên, đề nghị UBND huyện Hoài Đức, Sở xây dựng Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội cần có biện pháp kiểm tra, xử lý để ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng tại xã Vân Côn để tránh tiền lệ xấu về sau. Cùng với đó, cần quy trách nhiệm đối với từng đơn vị, cá nhân khi có dấu hiệu buông lỏng quản lý để công trình “không phép” vi phạm TTXD, các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái với quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Ngọc

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu