04:03 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

World Bank rót 200 tỷ USD chống biến đổi khí hậu

13:36 04/12/2018

(THPL) - Ngày 3/12, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố khoản đầu tư vào kế hoạnh hành động chống biến đổi khí hậu trị giá 200 tỷ USD trong giai đoạn từ 2021-2025, đồng thời nhấn mạnh rằng con số này gấp đôi so với khoản ngân sách 5 năm hiện nay.

World Bank ngày 3/12 cho biết quyết định, đưa ra cùng lúc với Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu tại Ba Lan, thể hiện “mong muốn mạnh mẽ ngày càng gia tăng đáng kể” để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và “lan truyền rộng tín hiệu quan trọng thúc đẩy cộng đồng quốc tế làm theo” - Tri thức trực tuyến đưa tin.

Các nước phát triển cam kết tăng tổng chi tiêu công và tư thường niên lên 100 tỷ USD tại những nước đang phát triển nhằm đối phó với hậu quả biến đổi khí hậu trước năm 2020. Theo số liệu của OECD, khoản hỗ trợ này cao hơn nhiều so với năm 2016 (48,5 tỷ USD) và 2017 (56,7  tỷ USD. 

Chỉ 4 tháng trước, cảng đánh bắt cá ở Kachula, bờ Tây hồ Chilwa lớn thứ hai tại Malawi còn tấp nập cảnh "trên bến dưới thuyền". Nhưng nay, hàng trăm con thuyền nằm phơi mình trên nền bùn khô nẻ bên bờ hồ từng được coi là khu vực đánh bắt cá năng suất. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, WB cho biết khoản tiền 200 tỷ USD trên sẽ gồm khoảng 100 tỷ USD được hỗ trợ trực tiếp từ tổ chức này. Khoảng 1/3 số tiền còn lại sẽ đến từ hai cơ quan thuộc Nhóm WB và 2/3 còn lại sẽ huy động từ nguồn vốn tư nhân.

Giám đốc cấp cao của WB phụ trách lĩnh vực biến đổi khí hậu John Roome khẳng định nếu như không thể giảm bớt khí thải và có các biện pháp ứng phó hiệu quả ngay từ bây giờ, ước tính tới năm 2030, thế giới sẽ có thêm 100 triệu người phải sống trong cảnh nghèo đói.

Bên cạnh đó, sự thiếu chủ động trong việc giải quyết vấn đề tại ba khu vực là châu Phi, Nam Á và Mỹ Latinh, sẽ khiến khoảng 133 triệu người phải di cư do biến đổi khí hậu.

Gói tài chính của WB tương đương với “khoảng 40 tỷ USD/năm, nhưng số vốn trực tiếp trung bình là 27 tỷ USD/năm”, ông Roome nói, cho biết thêm riêng năm tài khóa 2018 (tháng 6/2017- tháng 6/2018), WB đã đầu tư 20,5 tỷ USD cho hoạt động khí hậu. Số liệu trung bình trong giai đoạn 2014-2018 là 13,5 tỷ USD.

Theo ông, khoản vốn được chỉ định hiện chiếm tỷ trọng xấp xỉ 35% tổng cam kết từ WB. Trong đó, phần lớn sẽ được sử dụng để giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt thông qua phát triển các dự án năng lượng tái tạo.

Theo TTXVN, phần lớn hỗ trợ tài chính chống biến đổi khí hậu đã được dành cho việc giảm bớt khí thải, cũng như các chiến lược phát triển năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, WB cho rằng điều quan trọng là phải thúc đẩy hỗ trợ các nước thích nghi đối với tình trạng biến đổi khí hậu, do hàng triệu người đang phải hứng chịu các hậu quả của thời tiết cực đoan.

WB nêu rõ thông qua đẩy mạnh hỗ trợ tài chính cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu lên khoảng 50 tỷ USD trong tài khóa 2021-2015, WB sẽ lần đầu tiên dành ngân sách cho hoạt động này ở mức tương đương với đầu tư giảm khí thải.

Giám đốc điều hành WB Kristalina Georgieva nhận định trong bối cảnh việc chống lại tình trạng nước biển dâng, lũ lụt và hạn hán trở nên cấp thiết, thế giới không chỉ cần phải ngăn chặn tận gốc rễ của vấn đề, mà còn phải tìm cách thích nghi với những hệ quả, thường là nghiêm trọng nhất đối với những người dân nghèo khổ nhất trên thế giới.

Thông qua việc tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bà Georgieva khẳng định WB sẽ không chỉ đầu tư vào cơ sở hạ tầng để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, mà còn cả cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp thông minh, quản lý nguồn nước bền vững, thiết lập mạng lưới an toàn xã hội phản ứng nhanh cũng như mạng lưới ứng phó sớm.

Trước đó, với quyết tâm củng cố kế hoạch hành động nhằm ứng phó với những mối đe dọa từ tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, ngày 2/12, đại diện từ gần 200 quốc gia trên thế giới đã tụ họp tại thành phố Katowice của Ba Lan để tham dự Hội nghị COP 24.

Nội dung chính của hội nghị lần này là thảo luận để có thể thông qua một chương trình nghị sự vạch ra lộ trình thực thi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký kết năm 2015.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu