Wolfoo 3D và Wolfoo Game bị đánh bản quyền vô căn cứ
(THPL) - Trong đơn khởi kiện tại Tòa án Anh, eOne chỉ khiếu kiện 91 video Wolfoo, nhưng đã dùng đơn khởi kiện này đánh bản quyền khiến YouTube gỡ 3.500 video Wolfoo (trong đó hầu hết là các video không liên quan tới vụ khiếu kiện). Đồng thời đánh bản quyền cả các sản phẩm không nằm trong phạm vi vụ kiện là phim hoạt hình 3D Wolfoo và chương trình máy tính Wolfoo Game.
Tin liên quan
» Chú sói “tỷ view” Wolfoo: Hành trình từ YouTube sang màn ảnh rộng
» Phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam được bồi thường 1,3 tỷ đồng trong vụ kiện vi phạm bản quyền tại Trung Quốc
» WOA Universal hợp tác cùng Vindrink ra mắt sản phẩm kẹo Wolfoo
Hàng loạt sản phẩm thương hiệu Wolfoo bị đánh bản quyền vô căn cứ
Ngày 18/11/2023, Sconnect tiếp tục gửi văn bản tới Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo diễn biến mới nhất liên quan tới vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig, mà Sconnect và một doanh nghiệp ở Anh đã và đang khởi kiện lẫn nhau tại Tòa án các nước Nga, Anh và Việt Nam.
Theo đó, Sconnect cho biết, diễn biến mới nhất trong vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình nổi tiếng Wolfoo (do Sconnect Việt Nam sở hữu) và Peppa Pig (do Entertaiment One UK - gọi tắt là eOne hay EO sở hữu), đầu tháng 11/2023, eOne đã đánh gậy bản quyền cho âm "Hurray" (có thời lượng 0,1 giây) được sử dụng trên các nội dung của phim hoạt hình 3D Wolfoo. Điều đáng nói ở đây là phiên bản 3D Wolfoo là một sản phẩm sáng tạo riêng biệt, không liên quan tới những hình ảnh, âm thanh đang tranh chấp trong bộ phim hoạt hình Wolfoo 2D của Sconnect.
Đây không phải lần đầu tiên eOne đánh bản quyền những sản phẩm không liên quan tới vụ tranh chấp bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig. Cuối năm 2022, eOne khiếu nại bản quyền với các sản phẩm chương trình máy tính Wolfoo Game trên App Store (mặc dù Wolfoo Game không phải là đối tượng tranh chấp bản quyền trong vụ eOne kiện Sconnect tại Tòa án cấp cao Vương Quốc Anh). Sau khi Sconnect gửi hồ sơ pháp lý chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của chương trình máy tính Wolfoo Game cho bộ phận pháp lý của App Store, nền tảng này đã không chấp nhận khiếu nại của eOne.
Trong vụ tranh chấp kéo dài gần 2 năm qua, Tòa án tại Nga đã xét xử và đưa ra phán quyết vào tháng 7/2022, theo đó không có kết luận nào về việc Wolfoo vi phạm bản quyền của Peppa Pig. Hiện nay Tòa án tại Anh và Việt Nam đang trong quá trình thụ lý và chưa đưa ra xét xử, chưa có bất cứ phán quyết nào của Tòa án tuyên bố rằng Sconnect vi phạm và hình ảnh thể hiện trong phim hoạt hình Wolfoo được coi là sao chép từ phim hoạt hình Peppa Pig.
Đặc biệt trong đơn khởi kiện tại Tòa án Anh, eOne chỉ khiếu kiện 91 video Wolfoo, nhưng đã dùng đơn khởi kiện này đánh bản quyền khiến YouTube gỡ 3.500 video Wolfoo (trong đó hầu hết là các video không liên quan tới vụ khiếu kiện).
“eOne đã lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ để đánh bản quyền hàng nghìn video Wolfoo không nằm trong phạm vi của vụ kiện tại Tòa án cấp cao Vương quốc Anh, dẫn tới thiệt hại vô cùng lớn cho Sconnect, ước tính chúng tôi đã bị thiệt hại lên tới hơn 10 triệu USD do việc bị gỡ bỏ 3.500 video vô căn cứ”, đại diện Sconnect cho biết thêm.
Trong vụ kiện tại Tòa án cấp cao Vương quốc Anh, eOne cáo buộc Sconnect có các vi phạm bản quyền trong 91 video gồm ở các nội dung: (1) Bộ nhân vật Wolfoo là đạo nhái ý tưởng của Bộ nhân vật Peppa Pig; (2) Sử dụng hình ảnh Peppa Pig trong video Wolfoo; Sử dụng âm thanh sao chép từ Peppa Pig trong Video Wolfoo; (3) Sử dụng tên “Peppa Pig” trong tiêu đề video Wolfoo và (4) Hình nền/background sao chép của Peppa Pig.
Mặc dù đưa ra các cáo buộc này, nhưng cho đến nay eOne vẫn chưa đưa ra được bất cứ chứng cứ nào xác định được tác phẩm Peppa Pig nào của mình bị xâm phạm bản quyền và cũng không đưa ra được chứng cứ chứng minh cho quyền sở hữu của eOne đối với các tác phẩm trong suốt thời gian khởi kiện vài năm qua, mặc dù Sconnect đã yêu cầu và khiếu nại với tòa án Vương Quốc Anh về vấn đề này.
“Các video Wolfoo có chứa các yếu tố mà eOne cáo buộc cũng đã bị YouTube xóa và không còn tồn tại trên nền tảng. Mặc dù chưa có Tòa án nào ra phán quyết, song những video Wolfoo sản xuất mới từ khi vụ tranh chấp xảy ra đã được Sconnect chủ động, rà soát loại bỏ hết các yếu tố đang còn tranh chấp để hạn chế rủi ro, song tới nay eOne vẫn tiếp tục đánh bản quyền các video không liên quan tới vụ kiện tại Anh”, đại diện Sconnect nhấn mạnh.
Hiện tại, các âm thanh mà Sconnect đang sử dụng trong các video phim hoạt hình Wolfoo không có bất kỳ liên quan nào đến các âm thanh được nhắc đến trong vụ kiện tại Vương quốc Anh. Sconnect có đầy đủ bản ghi gốc, hợp đồng và chứng từ thanh toán tiền thuê các tài năng nhí thu âm lời thoại, âm thanh cho phim hoạt hình Wolfoo.
Chèn ép trong đăng ký nhãn hiệu quốc tế
Trong thời gian diễn ra vụ tranh chấp, eOne đã thực hiện phản đối toàn bộ các đơn đăng ký nhãn hiệu Wolfoo của Sconnect tại quốc tế. Tại Nga, Wolfoo đã được cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu “chữ Wolfoo.” Đối với nhãn hiệu “Wolfoo hình,” eOne thực hiện phản đối với cơ quan đăng ký, tuy nhiên do vụ kiện tại Nga đã kết thúc nên Sconnect không có thêm động thái gửi phản đối tại Nga. Việc các bên thực hiện phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu là thủ tục thông thường, nên việc phản đối nhãn hiệu tại Nga không đồng nghĩa với việc mất quyền sở hữu bản quyền Wolfoo như chi tiết đã được đề cập tại bài báo “YouTube đã xóa hơn 3.000 video hoạt hình Wolfoo do Sconnect sản xuất”.
Tại Châu Âu, eOne đã phản đối toàn bộ các đơn đăng ký nhãn hiệu Wolfoo, song vào ngày 28/7/2023 Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) đã ra quyết định lần 1 về việc bác bỏ lập luận của eOne về việc phản đối đăng ký nhãn hiệu của Sconnect.
Trong thời gian qua, eOne không chỉ làm gián đoạn, ngưng trệ hoạt động kinh doanh của Sconnect về mặt bản quyền trên YouTube mà còn chèn ép cả trong thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế.
Hiện nay, nhãn hiệu Wolfoo đã được đăng ký thành công tại Nga, Việt Nam, đang chờ thẩm định tại Châu Âu, Mỹ.
Về đăng ký bản quyền tác giả, bộ nhân vật Wolfoo đã thực hiện đăng ký quyền tác giả kịch bản, bộ nhân vật, hình ảnh nghệ thuật tại Mỹ, Việt Nam và một số quốc gia khác.
Sconnect thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích đúng pháp luật
Trong suốt 2 năm theo đuổi các vụ khiếu kiện vi phạm bản quyền, Sconnect đã gửi văn bản báo cáo tới Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Hội Truyền thông Số Việt Nam để báo cáo và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ liên hệ, làm việc với YouTube và Google để yêu cầu đơn vị này chấm dứt việc gỡ bỏ video của Sconnect một cách vô căn cứ, khi chưa có bất cứ bản án nào tuyên các nội dung Wolfoo vi phạm bản quyền.
Cụ thể, Hội Truyền thông Số Việt Nam đã hai lần gửi văn bản cho Google đề nghị xem xét một cách khách quan, kỹ lưỡng, ngừng tiếp nhận các yêu cầu đánh bản quyền các video Wolfoo trong thời gian Tòa án các nước đang thụ lý giải quyết vụ tranh chấp.
Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ TT&TT) và Cục Bản quyền Tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản tới Google và YouTube đề nghị nền tảng xuyên biên giới xem xét kỹ lưỡng các vấn đề Sconnect đã nêu trong các báo cáo gửi các cơ quan liên quan. Đồng thời, cơ quan nhà nước của Việt Nam cũng đề nghị YouTube khôi phục lại các kênh, các video Wolfoo đã bị xóa, bị khóa, bị chặn đăng tải nội dung mới cho tới khi có phán quyết của Tòa án.
Sau khi các cơ quan chức năng của Việt Nam lên tiếng thì YouTube đã mở khóa hàng chục kênh YouTube bị khóa quyền upload trước đó, tuy nhiên hơn 3.500 video Wolfoo bị xóa thì chưa được khôi phục lại.
Các hồ sơ liên quan tới vụ tranh chấp được Sconnect thường xuyên báo cáo, cập nhật tới cơ quan chức năng để nắm bắt thông tin và hỗ trợ giải quyết.
Mai Chi
Tin khác
-
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận: “Tôi là ly trà trong một bộ ấm chén”
-
Nghệ An: Giải cứu thành công cá thể Sơn Dương quý hiếm mắc bẫy trong rừng
-
Nghệ An: Triệt xóa ổ nhóm cho vay nặng lãi 365%/năm
-
TP.HCM: Bàn về các giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng trên địa bàn
-
Khai mạc hội nghị khoa học quốc tế thường niên hpass lần thứ 8 với chủ đề “Vẻ đẹp từ phẫu thuật tạo hình.”
-
Kamito Open lần thứ III – năm 2024: “Ngày hội cầu lông của cả nước”
Đội tuyển futsal nữ Việt Nam xếp hạng 11 thế giới
(THPL) - Theo công bố bảng xếp hạng môn futsal ở nam và nữ của FIFA ngày 11/11/2024, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đã vươn 2 bậc lên hạng 11 thế...12/10/2024 18:18:15Khoanh vùng đối tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử
(THPL) - Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, tính từ đầu năm đến nay, số thu trên lĩnh vực thương mại điện tử từ hộ kinh doanh, cá nhân đạt hơn 1.000...12/10/2024 21:21:26Các công ty xổ số phía Nam tiếp tục báo lãi lớn
(THPL) – Theo báo cáo, trong 9 tháng qua, 21 công ty xổ số kiến thiết phía Nam có doanh thu vé số truyền thống đạt 103.708 tỷ đồng, tăng 0,87% so...12/10/2024 15:11:29Gom yêu thương cùng em đến trường!
(THPL) - Với mong muốn cho các em học sinh nghèo tại các điểm trường xa xôi còn gặp nhiều khó khăn “Mỗi ngày đến trường là một ngày...29/09/2024 11:53:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an toàn?
(THPL) - Trong kỷ nguyên số 4.0, cách thức con người tiệm cận thông tin đã có những thay đổi ngoạn mục. Từ thời đại mà “Google là câu trả lời cho mọi thứ”, giờ đây, hàng loạt nền tảng mới như Facebook, TikTok hay Instagram… đã trở thành kênh thông tin xã hội phổ biến, cung cấp vô số lời khuyên, mẹo vặt và dịch vụ hấp dẫn. Nhưng, liệu những thông tin đó có thực sự đáng tin cậy và chính xác như chúng ta kỳ vọng? Liệu những dịch vụ mà chúng ta tìm thấy có giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng hay lại gây thêm rắc rối? - Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
- ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...