01:48 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

WHO sắp họp khẩn về lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

15:58 15/06/2022

(THPL) - Theo kế hoạch, các chuyên gia của WHO sẽ họp khẩn ngày 23/6 để xác định liệu bệnh đậu mùa khỉ có là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế hay không.

Mới đây, Reuters đã dẫn thông cáo của WHO cho hay, cuộc họp của ủy ban khẩn cấp dự kiến diễn ra vào ngày 23/6 tới. Cuộc họp có sự tham dự của các chuyên gia quốc tế, nhưng Tổng giám đốc WHO sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng có coi đậu mùa khỉ là vấn đề khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.

Cảnh báo vấn đề khẩn cấp y tế toàn cầu là cảnh báo cao nhất mà hiện WHO mới chỉ áp dụng với đại dịch COVID-19 và bại liệt. Việc WHO xác định một dịch bệnh có bị coi là vấn đề khẩn cấp y tế toàn cầu hay không sẽ tác động đáng kể đến quyết định thúc đẩy nghiên cứu, huy động nguồn lực để đối phó dịch.

Bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi xuất hiện bên ngoài châu Phi. Ảnh: Getty

Theo báo Dân trí, đậu mùa khỉ xuất hiện lần đầu tiên ở một số nước châu Phi, nhưng những tháng gần đây đã bắt đầu lan ra nhiều nước trên thế giới, chủ yếu là châu Âu. Virus gây bệnh đậu mùa khỉ gây ra các triệu chứng giống như cúm và các tổn thương trên da và lây lan khi tiếp xúc gần. WHO đánh giá, tỷ lệ tử vong của bệnh này khoảng 3-6% mặc dù đến nay chưa ghi nhận ca tử vong nào bên ngoài châu Phi. Đa số ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ năm nay là ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Báo Pháp luật VN đưa tin, theo người đứng đầu WHO, cơ quan này đã ghi nhận 1.600 ca mắc đậu mùa khỉ và gần 1.500 trường hợp nghi ngờ ở 39 quốc gia. Trong đó, 7 quốc gia đã phát hiện bệnh đậu mùa khỉ trong nhiều năm. 32 quốc gia còn lại là các nước mới bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, 78 ca tử vong đã được báo cáo trong năm nay từ các quốc gia bị ảnh hưởng trước đó. Riêng đợt bùng phát bên ngoài châu Phi, không ca tử vong nào được ghi nhận. WHO đang tìm cách xác minh các báo cáo từ Brazil về một ca tử vong liên quan bệnh đậu mùa khỉ. Theo CDC, tính đến ngày 13/6, Mỹ đã có 65 ca mắc đậu mùa khỉ.

Giám đốc WHO nhấn mạnh điều cần thiết là phải nâng cao nhận thức về rủi ro và hành động để giảm lây truyền ở những nhóm có nguy cơ cao nhất. WHO không khuyến nghị tiêm phòng đại trà chống lại bệnh đậu mùa khỉ, nhưng tổ chức này đã công bố hướng dẫn tạm thời về việc sử dụng vaccine phòng bệnh đậu mùa cho khỉ vào ngày 14/6.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu