05:17 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

WHO đang điều tra trường hợp tái nhiễm Covid-19

10:28 16/04/2020

(THPL) - Theo báo cáo mới nhất của Hàn Quốc, nước này đã có ít nhất 116 người được cho là đã hồi phục Covid-19 nhưng sau đó xét nghiệm lại thì có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tại Việt Nam, trong gần 200 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, cũng có một số trường hợp tái dương tính trở lại với Covid-19.

Được biết, tình trạng này đã từng xảy ra ở Trung Quốc, Nhật Bản và đang có xu hướng phổ biến khiến Tổ chức y tế thế giới (WHO) phải tiến hành điều tra.

Theo báo Tiền phong, tuần trước, Hàn Quốc cho biết, hàng chục bệnh nhân ở nước này đã khỏi bệnh Covid-19, chuẩn bị được ra viện thì lại có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS- CoV-2. Giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng dịch bệnh của Hàn Quốc Jeoung Eun-kyeong cho biết, hơn cả tái nhiễm, bệnh nhân có thể đã bị  loại virus này kích hoạt trở lại.

Theo đó, hôm thứ 7 vừa qua, WHO đã khẳng định rằng, họ đang tiến hành điều tra các vụ việc như thế này khi nhận được  báo cáo về các trường hợp âm tính, rồi lại dương tính từ phía Hàn Quốc. Theo đại diện của WHO cho biết, họ đã biết các báo cáo về các trường hợp xét nghiệm âm tính đối với Covid-19 bằng phương pháp xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase), rồi sau một vài ngày lại có kết quả dương tính trở lại.

Tương tự, WHO cũng nhận được các báo cáo từ Trung Quốc, nơi xuất hiện chủng virus SARS-CoV-2 hồi cuối năm ngoái. Ngoài ra, Nhật Bản hồi tháng 2 vừa qua cũng có báo cáo một phụ nữ có xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 ở lần thứ 2.

Who đang điều tra trường hợp tái nhiễm Covid-19 (ảnh minh họa)

Theo báo VOV, tại Việt Nam bệnh nhân số 52 là du học sinh về nước vào ngày 11/3 và được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Quảng Ninh. Ngày 26, 28/3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và đủ điều kiện ra viện. Nhưng 2 lần xét nghiệm sau đó, bệnh nhân này lại có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 Quảng Ninh với sức khỏe ổn định. Bên cạnh bệnh nhân số 52, Quảng Ninh cũng ghi nhận bệnh nhân 149 có tình trạng tương tự.

Mới đây TPHCM cũng ghi nhận bệnh nhân số 22 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Tương tự, Hà Nội cũng ghi nhận bệnh nhân 19, 21, bệnh nhân 50 đều dương tính trở lại sau khi đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Lý giải về việc một số bệnh nhân mắc Covid-19 ở Việt Nam xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 sau đó dương tính trở lại, các chuyên gia y tế nhận định, các bệnh nhân này có thể tái phát bệnh sau thời gian điều trị; hoặc bệnh nhân có thể tái nhiễm trong thời gian cách ly sau khi ra viện.

Qua thực tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19, bác sỹ Vũ Minh Điền, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho rằng, lần xét nghiệm sau dương tính có thể do tìm thấy xác của virus SARS-CoV-2 còn nằm trong tế bào bạch cầu của người bệnh nên kết quả cho dương tính. Khả năng thứ hai là do chưa có thuốc điều trị thực sự nên virus còn tồn tại và nhân lên trong cơ thể người bệnh.

Từ góc nhìn của một chuyên gia phòng chống dịch, ông Trần Đắc Phu, cố vấn Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 cho rằng, nguyên nhân có thể do trong giai đoạn lấy mẫu xét nghiệm, virus SARS-CoV-2 có sự thay đổi, nhân lên trong cơ thể người bệnh nên cho kết quả dương tính.

Hiện thế giới đã ghi nhận 8 biến chủng của virus SARS-CoV-2 so với chủng ban đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc. Đây cũng là một yếu tố khiến virus tồn tại lâu hơn trong cơ thể người bệnh. Để phòng tránh nguy cơ người bệnh có thể tái nhiễm Covid-19 sau khi đã điều trị khỏi ra viện, một số địa phương đã tổ chức xét nghiệm sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu