17:56 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ VN Pharma: Bị cáo Trương Quốc Cường thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu

16:06 13/05/2022

(THPL) - Trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo Trương Quốc Cường thừa nhận “có thiếu sót” và cho biết trong quy trình thẩm định mới không có báo cáo từ cấp dưới, ông chỉ là người đứng đầu, phụ trách chung, việc thẩm định đã được giao cụ thể cho từng cấp và “bị cáo không trực tiếp làm nên không phát hiện ra”.

Sáng ngày 13/5, bị cáo Trương Quốc Cường (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) trả lời xét hỏi HĐXX TAND Hà Nội tại phiên xử 14 bị cáo thuộc giai đoạn 2 của đại án buôn hàng giả là thuốc chữa bệnh tại VN Pharma.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Quốc Cường cùng với Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Quản lý dược thuộc Bộ Y tế) và Lê Đình Thanh (cựu cán bộ hải quan TP.HCM) bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Zing.vn đưa tin, trả lời HĐXX, bị cáo Cường nói rằng bản thân lấy làm tiếc khi Cục Quản lý dược ở thời điểm bị cáo giữ chức cục trưởng xảy ra nhiều vụ việc. Ông trình bày theo quy trình cấp số đăng ký thuốc, sau khi có ý kiến của các chuyên gia thẩm định rồi mới đến cục trưởng. Cuối cùng, Hội đồng xét duyệt thuốc phê duyệt.

Đối với 7 loại thuốc giả nhãn mác Heath 2000 Canada do VN Pharma trình xin, ông Cường thừa nhận có thiếu sót trong quá trình xét duyệt cấp số đăng ký. Tuy nhiên, vị cựu thứ trưởng cho rằng những thiếu sót đó xuất phát từ đội ngũ chuyên gia thẩm định.

“Với vai trò, trách nhiệm là một cục trưởng và người đứng đầu, tôi xin chịu trách nhiệm trước sai sót này”, ông Trương Quốc Cường bày tỏ.

Bị cáo Trương Quốc Cường tại phiên tòa. Ảnh: báo Dân trí

Về cáo buộc cuối năm 2014, khi Bộ Công an cảnh báo hoạt động nhập khẩu thuốc Health 2000 có dấu hiệu sai phạm, ông Cường nhận được khuyến cáo này nhưng không chỉ đạo đình chỉ lưu hành thuốc, bị cáo giãi bày cá nhân ông rất quan tâm lời cảnh báo đó.

Tuy nhiên, theo bị cáo, sau khi nhận được thông tin phản hồi và tiến hành xác minh, ông đã có sai sót trong việc không quyết định thu hồi ngay số đăng ký thuốc.

Trước những cáo buộc về sai phạm tại Cục Quản lý dược, ông Trương Quốc Cường cho rằng quá trình làm việc, thẩm định thuốc tại cục này có nhiều bất cập. Bị cáo cho rằng những lỗ hổng đó dẫn đến các sai phạm của nhiều cựu cán bộ, nhân viên.

"Mọi việc xảy ra tôi xin chịu trách nhiệm. Tôi không được anh em báo cáo nhưng tôi xin chịu trách nhiệm người đứng đầu", ông Cường thừa nhận trước tòa sơ thẩm.

Báo Công Thương cho hay, trước đó theo cáo trạng, với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc, ông Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao. Ông Cường thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp. Hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng ông Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu