21:40 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ TT Hoa Sen và CĐ FPT Polytechnic: TT Hoa Sen chưa được cấp phép đào tạo nghề

08:04 15/03/2021

(THPL) - “TT CSSK người cao tuổi Hoa Sen chưa được Sở LĐTB&XH Hà Nội cấp phép đào tạo nghề”, đó là khẳng định của bà Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội. Song, chủ đầu tư lại cho trường Cao đẳng FPT Polytechnic thuê một phần dự án để đào tạo nghề.

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đã có loạt bài về việc Trung tâm CSSK người cao tuổi Hoa Sen (TT Hoa Sen) sử dụng dự án sai mục đích, trái quy hoạch được phê duyệt.

Theo đó, dự án này được cấp phép hoạt động ngành nghề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) làm chủ đầu tư. Đến cuối năm 2020, Công ty Toàn Cầu xin mở rộng thêm ngành nghề đào tạo nghề điều dưỡng, hộ lý.

Nhưng đến nay, theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội khẳng định, dự án này chưa được Sở cấp phép đào tạo nghề điều dưỡng, hộ lý.

Công ty Toàn cầu được cấp phép thành lập TT Hoa sen với mục đích hoạt động DV chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhưng...

Cho thuê dự án trái quy hoạch, trái chủ trương

Thực tế, TT Hoa Sen mới chỉ được UBND TP. Hà Nội đồng ý về mặt chủ trương, theo hướng bổ sung đào tạo nghề điều dưỡng hộ lý, theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

Mặc dù chưa được cấp phép đào tạo nghề tại dự án này nhưng TT Hoa Sen đã tự ý cho trường Cao đẳng FPT Polytechnic (CĐ FPT) thuê 05 tòa nhà trong tổng 09 tòa nhà đã hoàn thiện, nhằm mục đích đào tạo khối ngành nghề kỹ thuật như CNTT, cơ khí, kinh tế…

Trước những nghi vấn về vi phạm của TT Hoa Sen và CĐ FPT, PV Thương Hiệu và Pháp luật đã có 2 bài phản ánh liên quan đến các dấu hiệu vi phạm của TT Hoa Sen và CĐ FPT cũng như sự thờ ơ, chậm trễ vào cuộc xử lý của cơ các quan chức năng.

Đến nay, sau hơn 2 tháng báo chí phản ánh, UBND quận Nam Từ Liêm vẫn “dậm chân tại chỗ”. Nhiều lần PV liên hệ với ông Trần Thanh Long – PCT quận Nam Từ Liêm nhưng chỉ nhận được thông tin “tôi đã chỉ đạo kiểm tra xử lý” từ ông Long mà không có bất kỳ thông tin gì thêm và đương nhiên cũng chưa nhận được phản hồi từ kết quả kiểm tra, giám sát xử lý nào từ phía quận.

Đối với Sở LĐTB&XH Hà Nội, với vai trò là cơ quan cấp phép, quản lý về mặt chuyên môn. Sau khi báo chí phản ánh, Sở đã có văn số 228/SLĐTBXH-DN gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Giáo dục nghề nghiệp của CĐT FPT tại địa chỉ đường Trịnh Văn Bô, tổ dân phố Hòe Thị, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm và kiến nghị xử lý vi phạm đối với CĐ FPT (nếu có) mà không hề đề cập gì đến TT Hoa Sen. Đến nay, sau gần 01 tháng từ ngày Sở gửi công văn, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa có văn bản phản hồi lại Sở.

...thực tế lại cho Cao đẳng FPT thuê đào tạo nghề mặc dù dự án này chưa được cấp phép đào tạo nghề.

Trao đổi với PV về công tác kiểm tra, giám sát tại địa bàn, bà Nguyễn Thanh Nhàn – PGĐ Sở cho biết: “Hiện Sở chưa cấp phép hoạt động đào tạo nghề cho TT Hoa Sen nên không cơ sở để kiểm tra, xử lý vi phạm”.

Ở một diễn biến khác, theo quảng cáo rầm rộ trên mạng, TT Hoa Sen là một đơn vị với cơ sở vật chất, dịch vụ tầm cỡ 5 sao, là nơi đáp ứng gần như đầy đủ mọi nhu cầu về chăm sóc, dưỡng già của nhiều đối tượng khách hàng. Hứa hẹn sẽ là điểm đến tin cây, “nơi bậc sinh thành vui sống an nhiên”.

Trao đổi với bà Phạm Thị Thu Hà – Giám đốc TT Hoa Sen thì được biết, hiện nay trung tâm mới hoàn thiện cở sở vật chất, bộ máy và chuẩn bị đón những vị khách đầu tiên vào ngày 18/3 tới đây. Tuy nhiên, số lượng ban đầu rất hạn chế, chỉ vài cụ. Cũng theo bà Hà, một gói dịch vụ cho một người có giá từ 15-17 triệu/ tháng, tùy từng trường hợp và có thể cao hơn.

Ai được hưởng lợi từ dự án TT CSSK người cao tuổi Hoa Sen?

Chăm sóc, phụng dưỡng, biết ơn người cao tuổi là chính sách nhân văn, chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Luật Người cao tuổi nói rõ, việc phụng dưỡng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là vai trò, trách nhiệm chung của toàn xã hội. Đó là tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, một nghĩa cử cao đẹp của các thế hệ con cháu với tầng lớp ông, bà, cha, mẹ.

Thể hiện sự quan tâm, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong việc thành lập, hoạt động các dự án, các trung tâm chăm sóc người cao tuổi như các ưu đãi về đất, thuế, chính sách hỗ trợ về khám chữa bệnh…

Mặc dù đã chậm tiến độ nhưng hiện nay dự án vẫn chưa đi vào hoạt động khiến dư luận hoài nghi về tính hiệu quả của dự án này (ảnh: Lotus Care)

Sau khi hoàn thiện dự án, Công ty Toàn Cầu không hoạt động đúng quy hoạch, đúng mục đích của dự án mà cho thuê một phần dự án của TT Hoa Sen để CĐ FPT đào tạo khối ngành nghề kỹ thuật là trái quy hoạch, trái mục đích sử dụng. Do vậy, dư luận đang hoài nghi về hiệu quả và lợi ích thực sự của dự án này đang thuộc về ai? Liệu người cao tuổi, đối tượng được Đảng, Nhà nước bảo hộ có được hưởng lợi ích từ dự án này hay lợi ích thực sự lại về tay doanh nghiệp?

Từ thực tế đó, dư luận đặt câu hỏi các cơ quan chức năng đang ở đâu trước những vi phạm của Công ty Toàn Cầu và CĐ FPT? Và liệu rằng, có lợi ích nhóm, hay làm ngơ cho vi phạm của doanh nghiệp? Câu hỏi này xin gửi tới UBND TP. Hà Nội và Bộ LĐTB&XH.

Đỗ Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu