04:07 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ tố giác lừa đảo hàng trăm tỷ tại Bà Rịa – Vũng Tàu: Chỉ có 16,3ha đất vẫn dám cam kết chuyển nhượng 125ha

08:39 06/04/2024

(THPL) - Theo thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc bà Ngô Minh Phượng, bà Nguyễn Thị Kim Liên cam kết chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Như Loan 125ha đất tại TP. Bà Rịa là không có cơ sở vì thực tế diện tích đất mà bà Phượng, bà Liên có thể chuyển nhượng được chỉ khoảng 16,3ha.

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm của CA Bà Rịa – Vũng Tàu

Đại tá Nguyễn Huy Cương, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm (số 962A/TB-VPCQCSĐT) và Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm (số 389A/QĐ-VPCQCSĐT) vụ bà Nguyễn Thị Như Loan (ngụ TP. Hồ Chí Minh) tố giác nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng (trú tại phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận được tố giác về tội phạm với nội dung, bà Nguyễn Thị Như Loan tố giác nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng cùng bà Nguyễn Thị Kim Liên (ngụ phường 9, TP. Vũng Tàu), bà Lê Thị Huyền Trang (ngụ phường 10, TP. Vũng Tàu), ông Phạm Văn Dũng (ngụ phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế.

Theo kết quả giải quyết tố giác về tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về nội dung thoả thuận chuyển nhượng 125ha đất phường Kim Dinh và phường Long Hương (TP. Bà Rịa), việc bà Phượng, bà Liên cam kết chuyển nhượng cho bà Loan 125ha đất tại TP. Bà Rịa là không có cơ sở vì thực tế diện tích đất mà bà Phượng và bà Liên có thể chuyển nhượng được chỉ khoảng 16,3ha.

Khu đất đùng hoang sơ cam kết sở hữu và chuyển nhượng

Bà Loan đã chuyển cho bà Phượng, bà Liên hơn 130 tỷ đồng (trong đó 20 tỷ đồng đặt cọc; 5,05 tỷ đồng chuyển công nợ và 115 tỷ đồng chuyển theo yêu cầu của phía bà Liên, bà Phượng) để nhận chuyển nhượng đất, đồng thời đã nhận 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ bà Phượng, bà Liên nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng. Đến nay hợp đồng thỏa thuận không thực hiện được.

“Để có cơ sở xác định hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền trong vụ việc này Cơ quan CSĐT đã tiến hành trưng cầu định giá tài sản là các thửa đất thuộc quyền sử dụng của nhóm bà Phượng nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả”, thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu rõ.

Liên quan đến việc bà Phượng xác nhận tại biên bản ngày 1.11.2022 với nội dung nợ bà Loan tổng số tiền 897,4 tỷ đồng, tại Cơ quan CSĐT, bà Phượng không đồng ý với nội dung xác nhận số tiền này nhưng theo tài liệu file ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà Loan và bà Phượng mà bà Loan cung cấp cho Cơ quan CSĐT thì cuộc nói chuyện có nội dung xác định khoản công nợ trên.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thực hiện trưng cầu Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định và chuyển lời thoại thành văn bản nhưng đến nay chưa có kết quả.

Cơ quan CSĐT nhiều lần yêu cầu, từ ngày thụ lý đơn tố giác 29/11/2023 đến 29/03/2024 (tròn 4 tháng) Công ty Hoa Anh Đào vẫn chưa cung cấp đủ tài liệu

Đối với nội dung tố cáo Công ty Hoa Anh Đào trốn thuế liên các sản phẩm (QSDĐ) thuộc dự án Ocean Nami, Cơ quan CSĐT đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty Hoa Anh Đào cung cấp các tài liệu liên quan (danh sách các QSDĐ đã bán cho khách hàng, hợp đồng mua bán, hóa đơn, chứng từ, phiếu thu, tổng số tiền đã thu từ việc bán các sản phẩm là QSDĐ cho khách hàng) làm cơ sở kết luận về việc trốn thuế. Tuy nhiên đến nay Công ty Hoa Anh Đào chưa cung cấp đủ tài liệu. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục làm rõ.

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng xác định, năm 2017, Công ty Hoa Anh Đào ký hợp đồng bán 20 thửa đất thuộc dự án Oceannami cho khách hàng (đã nhận tiền 95% giá trị hợp đồng, xuất hóa đơn VAT, bàn giao đất, tài sản gắn liền trên đất cho khách hàng quản lý, sử dụng).

Theo thỏa thuận tại điều 4 của hợp đồng giữa khách hàng và công ty Hoa Anh Đào ký ngày 31.12.2017, Công ty Hoa Anh Đào phải bàn giao GCNQSDĐ cho khách hàng. và Năm 2017 Công ty Hoa Anh Đào được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ đứng tên Công ty Hoa Anh Đào; tuy nhiên Công ty Hoa Anh Đào không thực hiện bàn giao GCNQSDĐ đất cho khách hàng mà dùng 20 QSDĐ này để bảo lãnh, ủy quyền cho bà Lê Thị Huyền Trang, Ngô Thị Minh Phượng thế chấp đảm bảo nghĩa vụ dân sự các khoản vay có trả lãi của bà Trang, bà Phượng với bà Nguyễn Ngọc Huyền My, ông Hồ Viết Mạnh, ông Vũ Đắc Nghiệp và lập hợp đồng chuyển nhượng cho ông Lại Thế Hà 4/20 QSDĐ này để vay tiền . Ngoài ra ngày 25.12.23 Bà Loan còn đứng đơn tố cáo công ty Hoa Anh Đào dùng tiếp 29 QSDĐ cũng đã bán cho khách hàng từ 2017 đến 2018 thu tiền 95%, đã giao nhà khách hàng quản lý sử dụng , nhưng nhóm Bà Phượng vẫn ngang nhiên dùng 29 QSDĐ này thế chấp cho Ngân hàng Vietinbank chi nhánh 10 TP HCM.

Danh sách 20 GCN thế chấp vay tiền/ hợp đồng vay tiền

Khi thế chấp Công ty Hoa Anh Đào không thông báo với bên cho vay tiền biết trước đó các tài sản này đã được bán cho khách hàng khác, không báo cho khách hàng đã mua 20 QSDĐ biết việc Công ty mang tài sản này đi thế chấp; mặc dù hợp đồng chuyển nhượng 04 QSDĐ cho ông Lại Thế Hà là hợp đồng giả cách nhằm mục đích vay số tiền 15 tỷ đồng (không phải chuyển nhượng 04 QSDĐ với giá 21.566.154.600đ), nhưng việc làm này của ông Phạm Văn Dũng (Chủ tịch hội đồng quản trị, đại diện pháp luật Công ty Hoa Anh Đào) và những người có liên quan là vi phạm pháp luật; cần tiếp tục điều tra làm rõ.

Lý Do chưa có kết quả định giá tài sản và giám định; Căn cứ theo điểm 1, Điều 148 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra Quyết định “tạm” đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Như Loan, chờ đến khi có kết quả, căn cứ sẽ tiếp tục phục hồi giải quyết.

Hợp đồng mua bán thế nào?

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 5.4.2021, bà Nguyễn Thị Kim Liên và bà Ngô Thị Minh Phượng (đại diện bên A) ký hợp đồng thỏa thuận nguyên tắc, cam kết sẽ chuyển nhượng 125ha đất tại phường Kim Dinh và phường Long Hương (TP. Bà Rịa) cho bà Nguyễn Thị Như Loan (đại diện bên B), tổng giá trị là 799,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện chuyển nhượng đủ 125ha đất là 60 ngày kể từ ngày 5.4.2021, nếu một trong hai bên vi phạm hợp đồng thì sẽ bị phạt gấp đôi tiền cọc (20 tỷ đồng) hoặc chịu mất tiền cọc và chịu lãi vay ngân hàng từ ngày nhận tiền.

Bên bán cam kết sở hữu trực tiếp 110 ha tại ngày 29/4/2021

Theo thỏa thuận, bà Loan đặt cọc 20 tỷ đồng và trước ngày ký hợp đồng bà Liên giao 4 GCNQSDĐ với diện tích khoảng 10ha để làm tin. Đến ngày 6.5.2021, bà Loan chuyển tiền 4 lần theo đề nghị của bà Liên, tổng số tiền (cả 20 tỷ đồng cọc) hơn 130 tỷ đồng ( lý do bà Loan chuyển tiền : ngoài hợp đồng đã ký giữa 2 bên, bà Liên cũng cố thêm lòng tin ngày 29.4.2021 bà Liên ký cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật là bà trực tiếp đứng tên sở hữu các QSDĐ với diện tích 110 ha, bà Liên ký đề nghị yêu cầu bà Loan chuyển tiền để ra công chứng, nhưng khi nhận tiền xong thì không thực hiện như đã cam kết.

Về phía bên chuyển nhượng, hết thời hạn 60 ngày theo hợp đồng nhưng bà Liên, bà Phượng không có đất đủ 125ha để ký công chứng chuyển nhượng (vì thực tế bên bán chỉ sở hữu 16,3ha theo kết luận điều tra).

Ngày 1.7.2021 (sau khi quá hạn 26 ngày), bà Loan gửi thông báo vi phạm thời hạn hợp đồng cho bà Liên, đồng thời yêu cầu bà Liên, bà Phượng phải hoàn trả số tiền gốc bà Loan đã chuyển và bồi thường cọc và lãi vay chậm trả theo chế tài, do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, nhưng đến nay gần 3 năm vẫn chưa trả 1 đồng nào.

Toà soạn Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục theo sát diễn biến vụ việc và thông tin kết quả thực thi pháp luật trong vụ việc trên đến bạn đọc cả nước ở các bài báo tiếp theo!

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu