06:38 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ phân lô, bán nền tại Kon Tum: Chuyển hồ sơ sang công an

11:03 13/07/2020

(THPL) - Sau khi Thương hiệu và Pháp luật đăng loạt phóng sự về tình trạng các cá nhân gom đất nông nghiệp, sau đó tách thửa để phân lô, bán nền trái quy định xảy ra tại thôn 2, xã Đăk Cấm, TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Theo thông tin của phóng viên, ngày 8/7/2020, UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản số 2428/UBND-NNTN về việc “chuyển hồ sơ kết luận thanh tra sang cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an tỉnh” để điều tra dấu hiệu tội phạm.

Theo đó, sau khi xem xét kết luận thanh tra số 04/KL-STNMT ngày 2/6/2020 của Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường về kết luận việc quản lý, sử dụng thửa đất số 218, 219, tờ bản đồ số 2, thuộc thôn 2, xã Đăk Cấm, TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum).

Căn cứ các quy định pháp luật có liên quan và kết luận chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại văn bản số 5883-CV/VPTU ngày 3/7/2020 của Văn phòng tỉnh ủy về việc chuyển kết luận thanh tra sang cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến:

Chuyển hồ sơ sai phạm vụ phân lô, bán nền sang cơ quan CSĐT-Công an tỉnh Kon Tum (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục chuyển hồ sơ kết luận thanh tra số 04/KL-STNMT ngày 2/6/2020 sang Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh để điều tra dấu hiệu tội phạm và xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn tiếp tục triển khai việc kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm trong vụ việc nêu trên theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2198/UBND-NNTN ngày 22/6/2020. Bên cạnh đó, báo cáo kết quả về UBND tỉnh đúng thời hạn đã được giao.

Giao Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT-Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ kết luận thanh tra, tiến hành điều tra làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong vụ việc và xử lý theo đúng quy định pháp luật. Kết quả thực hiện thường xuyên báo cáo về Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy để theo dõi và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Như Thương hiệu và Pháp luật phản ánh, ngày 16/10/2017, UBND Thành phố Kon Tum ban hành Quyết định số 2560/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, cho phép ông Trần Văn Mão và bà Nguyễn Thị Mùi (địa chỉ tại: 45 Duy Tân, phường Duy Tân, TP.Kon Tum) đang sử dụng thửa đất số 111, thuộc tờ bản đồ số 02 tại xã Đăk Cấm, Thành phố Kon Tum được chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích đất ở tại nông thôn đối với diện tích 4000m2 (bốn nghìn mét vuông).

Thời hạn sử dụng đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng là lâu dài.

Vị trí, ranh giới thửa đất được chuyển mục đích sử dụng được xác định theo tờ trích lục bản đồ số 02 tỷ lệ 1/5.000 do Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai Thành phố Kon Tum lập ngày 2/10/2017.

Các con đường mở trái phép bên trong "khu dân cư ảo" (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Sau đó, khu đất rộng 6ha này được ông Huỳnh Nuôi và ông Bùi Quang Nhật (trú tại tỉnh Đắk Lắk) mua lại của ông Mão và bà Mùi và nhờ ông Mão, bà Mùi đứng tên chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi chuyển đổi được, 2 ông Huỳnh Nuôi và ông Bùi Quang Nhật đã “băm” nhỏ khu đất, mở đường và tự vẽ ra "khu dân cư" để phân lô, bán nền trái quy định.

Nguyên nhân dẫn đến sai phạm này là do UBND xã Đăk Cấm, Thành phố Kon Tum thực hiện không đúng chủ trương của UBND TP.Kon Tum (tự ý xác nhận văn bản thoả thuận lối đi chung cho chủ sử dụng đất) và không báo cáo cho UBND TP.Kon Tum, phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Kon Tum ngăn chặn, xử lý.

Đồng thời, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Kon Tum thực hiện thủ tục giảm diện tích đất để mở lối đi và thể hiện đường đi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng quy định cũng như chủ trương nói trên của UBND TP.Kon Tum.

 Quá trình tìm hiểu của Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật được biết, các con đường được mở bên trong "khu dân cư" đấu nối với tỉnh lộ 671 đều chưa được UBND tỉnh Kon Tum và Sở GTVT cho phép. 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục phanh phui sự việc trong phóng sự điều tra, tiếp theo: “Cán bộ “tiếp tay”, hàng chục lô đất đã được bán trót lọt”.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu