15:42 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ nước sạch Tân Tây Đô bị nhiễm Asen: Huyện Đan Phượng “thờ ơ” với sức khỏe của 10.000 người dân?

09:25 06/12/2017

(THPL)-Mặc dù sự việc đã từng được phản ánh từ năm 2014, tuy nhiên chính quyền huyện Đan Phượng dường như “thờ ơ” với đời sống an sinh xã hội trên địa bàn.

chinh-quyen
Đại diện chính quyền huyện Đan Phượng trả lời cơ quan báo chí.

Nước không đảm bảo, chính quyền vẫn “lặng im”?

Tại buổi làm việc mới đây với cơ quan báo chí truyền thông, chính quyền huyện Đan Phượng gồm có: ông Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng phòng quản lý Đô thị; ông Võ Văn Minh – Phó trưởng phòng Phòng Tài chính Kế hoạch; ông Nguyễn Văn Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện; ông Nguyễn Văn Cẩn – Phó Chánh Văn phòng huyện Đan Phượng; ông Nguyễn Minh Tuấn – chuyên viên Phòng Tài nguyên Môi trường cùng các cán bộ liên quan khác đã trả nhiều câu hỏi phía báo chí đưa ra.

Tuy nhiên, theo những câu trả lời của đại diện chính quyền Đan Phượng thì dường như đời sống người dân nơi đây đang không được quan tâm một cách đúng mức. Và… đại diện chính quyền huyện Đan Phượng đã thừa nhận có tình trạng nước sinh hoạt bị nhiễm Asen tại Khu đô thị Tân Tây đô.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng phòng quản lý Đô thị cho biết, “chính quyền đã nhận được phản ảnh của người dân về chất lượng nước tại trạm cấp nước Tân Tây Đô không đạt quy chuẩn trong thời gian gần đây, như một số tờ báo phản ánh”. Thế nhưng trên thực tế, việc người dân kêu cứu về tình trạng nước kém chất lượng đã xảy ra từ năm 2014.

Cùng đó, theo ông Nguyễn Minh Tuấn – chuyên viên Phòng Tài nguyên Môi trường cho biết, đã tiến hành kiểm tra, khảo sát trạm cấp nước Tân Tây Đô và trạm cấp nước có 02 giếng khoan. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra chỉ tìm thấy 01 giếng và chưa tìm thấy giếng thứ 2?!

bao cao
Báo cáo và giấy phép khai thác nước của Trạm cấp nước Tân Tây Đô.

Những phiếu kiểm nghiệm kết quả “không cánh mà bay”

Được biết, ngày 9/11/2017 Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã kiểm tra vệ sinh chất lượng nước tại trạm cấp nước Tân Tây Đô; tiếp đến ngày 29/11/2017 Đoàn kiểm tra của thành phố do Sở Xây dựng chủ trì cùng các ngành chức năng huyện Đan Phượng tiếp tục kiểm tra Trạm cấp nước trên.

Kết quả từ các ngành đều khẳng định nguồn nước tại khu vực có chỉ số Clo dư, Asen và Amoni cao hơn quy chuẩn cho phép, không đạt quy chuẩn chất lượng ăn uống, sau nhiều lần kiểm tra xử lý nhưng chất lượng nước vẫn chưa đảm bảo.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội từng cho biết, trong những năm 2016-2017 đã có 6-7 lần thanh kiểm tra tại trạm cấp nước Tân Tây Đô và có phiếu kiểm nghiệm gửi về cho UBND huyện Đan Phượng cùng KĐT Tân Tây Đô. Thế nhưng, khi phóng viên đề nghị cung cấp những phiếu kiểm tra trên thì đại diện chính quyền không cung cấp được và cho rằng đã “thất lạc”?!

Ngoài ra, theo ông Cao Văn Nghi – một cán bộ trung tâm y tế huyện Đan Phượng từng được mời tham dự kiểm tra cùng đoàn Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết: “Tôi đã đi cùng đoàn kiểm tra một vài lần nhưng họ chỉ lấy nước ở ngay bể đầu ra chứ không xuống nhà dân”.

Vậy việc thanh kiểm tra của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội có đúng quy trình theo Thông tư 50/2015/TT-BYT ban hàng ngày 11/12/2015. Bởi lẽ, đối với cơ sở cung cấp nước có công suất thiết kế từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên: xét nghiệm ít nhất 01 lần/01 tuần các chỉ tiêu thuộc mức độ A; xét nghiệm ít nhất 01 lần/06 tháng các chỉ tiêu thuộc mức độ B; xét nghiệm ít nhất 01 lần/02 năm các chỉ tiêu thuộc mức độ C.

Để làm rõ vấn đề này,  Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ đặt lịch làm việc với Sở Y tế. Tuy nhiên, gần 1 tháng trôi qua, Sở Y tế vẫn chưa có hồi âm. Phải chăng cơ quan chức năng vẫn cố giữ im lăng với những vấn đề cấp thiết liên quan đến an sinh xã hội, đặc biệt là sức khỏe, tính mạng của người dân đang hàng ngày phải chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Tân Tây Đô 1
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế vào ngày 9/11.

Tăng giá nước không đúng quy định của nhà nước?

Cùng vấn đề chất lượng nguồn nước là việc Công ty CP đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam tự ý tăng giá nước.

Trả lời câu hỏi liên quan tới tăng giá nước, ông Võ Văn Minh – Phó trưởng phòng Phòng Tài chính Kế hoạch nói: “Theo quy định của Thành phố các cơ sở sản xuất nước đơn lẻ như Tân Tây Đô sẽ không thuộc hệ thống nước tập trung của thành phố, khi xây dựng và ban hành giá nước cho người dân sẽ được dựa trên các cấu thành đầu vào đầu ra, sau đó báo cáo tới Sở Tài chính.

Mức giá cấu thành có thể thấp (5 nghìn – 7 nghìn/m3) cũng có thể cao (10 nghìn – 15 nghìn). Nhà nước sẽ quản lý về mức giá DN xây dựng, đồng thời sẽ trợ giá một phần cho DN, do đó chỉ khi nhà nước duyệt thì DN mới được áp dụng mức giá (đã duyệt) tới người dân.

2
Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam tự ý áp đặt giá nước.

Tuy nhiên, theo một số báo đã đưa ông Hà Hữu Thư – Giám đốc Công ty CP đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam lại cho rằng: “Chúng tôi chỉ điều chỉnh từ 7.000 lên thành 7.500 đồng/m3, vậy mà vẫn thua lỗ, vẫn chưa thể hoạt động được. Toàn bộ chi phí đầu tư hoạt động hoàn toàn của cá nhân doanh nghiệp, nhà nước không có hỗ trợ gì cả”.

Về vấn đề giá nước sinh hoạt, ngày 31/10/2017, Phòng Tài chính Kế hoạch, Phòng Quản lý Đô thị đã làm việc với các bên, bao gồm: Công ty CP Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam, Công ty CP Đầu tư Hải Phát, Ban quản trị tòa nhà HHB (Khu đô thị Tân Tây Đô). Tại thời điểm kiểm tra công ty cung cấp nước không cung cấp được hồ sơ tài liệu làm căn cứ xây dựng đơn giá nước sinh hoạt bán cho nhân dân.

Như vậy, việc Công ty CP Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam tự ý tăng giá nước là thiếu cơ sở và không làm đúng quy định của nhà nước.

Câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc DN tự ý tăng giá nước, mà căn cứ từ nguồn thông tin chính quyền huyện Đan Phượng cung cấp, liệu rằng DN đang có hành vi lập lờ trốn thuế nhà nước? Thêm vào đó, những vấn đề về việc xả thải của Trạm cấp nước Tân Tây Đô có đúng với quy định hiện hành?

Qua đó, một lần nữa đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Y tế sớm làm rõ những vấn đề còn tồn tại để mang lại cuộc sống bình an cho người dân.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu