06:21 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ Liên hiệp HTX Việt Nam nợ lợi nhuận nhà đầu tư: Chưa hết bế tắc!

10:13 25/04/2023

(THPL) - Hiện nay Liên hiệp HTX Việt Nam đang đưa ra hai giải pháp để nhà đầu tư lựa chọn, đó là đổi sang hợp đồng sở hữu sản phẩm hoặc cộng dồn lợi nhuận chưa trả vào gốc để tạo ra một hợp đồng hợp tác đầu tư mới. Tuy nhiên, liệu những giải pháp này có thực sự khả thi khi các dự án mà Liên hiệp HTX Việt Nam triển khai cùng đối tác đang thực hiện một cách ì ạch.

Nhân sự Liên hiệp HTX Việt Nam đã nghỉ gần hết

Sau khi Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết “Liên hiệp HTX Việt Nam nợ lợi nhuận nhà đầu tư từ tháng 10/2022: Liệu sau hoa ngọt có là trái đắng”, phản ánh những thông tin của một số cá nhân tại Vĩnh Phúc, Hà Nội, phía Liên hiệp HTX Việt Nam đã có thông tin phản hồi.

Tại Công văn số 03/CV-LHHTXVN ngày 21/3/2023 phúc đáp vấn đề Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật đưa tin ngày 14/3/2023 có nêu: “Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của 2 năm đại dịch không có doanh thu nhưng Liên hiệp vẫn phải đảm bảo chi trả tiền nợ, lãi vay ngân hàng cùng các khoản khác để duy trì, vận hành. Bên cạnh đó, việc tình hình chính trị thế giới bất ổn khiến giá cả các mặt hàng đồng loạt leo thang. Sự thắt chặt của điều kiện tài chính trong nước, cộng với sự đứt gãy chuỗi cung ứng cũng đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (các ngân hàng đều đang từ chối đầu tư vào các doanh nghiệp bất động sản nói chung và Liên hiệp nói riêng). Từ những khó khăn trên đã dẫn tới việc chậm trả lợi nhuận cho nhà đầu tư, cũng như nhà đầu tư rút vốn không thanh toán được ngay theo đúng như phản ánh của quý tạp chí”.

Một số cá nhân tại Vĩnh Phúc, Hà Nội (là nhà đầu tư của Liên hiệp HTX Việt Nam) trao đổi cùng PV

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, bà Lê Thị Hiền - Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Việt Nam cho biết: “Hiện tại bên H (Hiền - tức là Liên hiệp HTX Việt Nam) đang không còn nhân sự. Không có lương từ tháng 10 đến giờ nên họ nghỉ gần hết rồi…”.

Từ thông tin trong công văn số 03/CV-LHHTXVN và của Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Việt Nam đã cho thấy những trở ngại lớn mà phía đơn vị này đang gặp phải. Với những khó khăn, thách thức từ khách quan và cả chủ quan nêu trên, liệu Liên hiệp Hợp tác xã Việt Nam có thể đưa ra những giải pháp hữu hiệu để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và trả được lợi nhuận như đã cam kết với nhà đầu tư?

Giải pháp tình thế, nhà đầu tư chưa thoát cảnh “nắm lưỡi dao”

Để giải quyết quyền lợi cho nhà đầu tư, hiện nay, Liên hiệp HTX Việt Nam đang đưa ra 2 phương án cho nhà đầu tư lựa chọn: (1) Chuyển đổi từ Hợp đồng hợp tác đầu tư sang hợp đồng mua bán (sở hữu) sản phẩm từ các dự án của Liên hiệp; (2) Cộng số tiền lợi nhuận mà Liên hiệp HTX Việt Nam đã nợ nhà đầu tư (từ tháng 10/2022 đến hết tháng 5/2023) vào số tiền gốc của hợp đồng ban đầu để tạo thành một hợp đồng hợp tác đầu tư mới.

Tuy nhiên, một số dự án mà Liên hiệp HTX Việt Nam triển khai cùng đối tác đang thực hiện một cách ì ạch.

Tại tổ hợp dự án Sơn Vũ (gồm dự án “Chợ Cửa khẩu Na Mèo” và dự án “Cơ sở cung ứng vật liệu xây dựng, điểm đậu đỗ phương tiện, trạm cấp nhiên liệu nội bộ, kết hợp văn phòng công ty và làm dịch vụ tổng hợp Sơn Vũ”), đơn vị thành viên của Liên hiệp HTX Việt Nam là Công ty CP Tập đoàn Chợ Toàn Cầu ký kết với Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Sơn Vũ theo Thoả thuận Liên doanh số 09/2022/TTLD/ĐTXĐA.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án “Cơ sở cung ứng vật liệu xây dựng, điểm đậu đỗ phương tiện, trạm cấp nhiên liệu nội bộ, kết hợp văn phòng công ty và làm dịch vụ tổng hợp Sơn Vũ” được phía UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương đầu tư dự án từ năm 2017. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại (sau gần 6 năm) vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Ngày 11/1/2023, UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Công văn 529/UBND-THKH, theo đó yêu cầu chủ đầu tư 29 dự án (trong đó có dự án “Cơ sở cung ứng vật liệu xây dựng, điểm đậu đỗ phương tiện, trạm cấp nhiên liệu nội bộ, kết hợp văn phòng công ty và làm dịch vụ tổng hợp Sơn Vũ”) khẩn trương phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan hoàn thành hồ sơ, thủ tục để khởi công xây dựng và hoàn thành dự án theo quy định. Nếu quá thời gian được gia hạn (30/6/2023), trường hợp chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các hồ sơ, thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định, giao Sở kế hoạch và Đầu tư thông báo việc hết hiệu lực pháp lý của chủ trương đầu tư…

Dự án “Chợ Cửa khẩu Na Mèo”, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Sơn Vũ được UBND huyện Quan Sơn cấp giấy phép xây dựng số 07/2018/GPXD vào thời điểm tháng 10/2018. Theo đó tổng diện tích xây dựng là hơn 3.345m2, tuy nhiên, sau gần 5 năm được cấp phép, hiện dự án này mới xây dựng được 09 căn ki ốt.

Dễ nhận thấy, những dự án của Liên hiệp HTX Việt Nam đều là dự án cũ của đơn vị khác mà sau này hai bên ký kết thoả thuận liên doanh. Những dự án này triển khai tương đối chậm, qua 5, 6 năm vẫn chưa tạo ra được sản phẩm để chuyển nhượng. Vì vậy việc lựa chọn cả phương án 1 (Chuyển đổi từ Hợp đồng hợp tác đầu tư sang hợp đồng mua bán) lẫn phương án 2 (Cộng số tiền lợi nhuận mà Liên hiệp HTX Việt Nam đã nợ nhà đầu tư vào số tiền gốc của hợp đồng ban đầu để tạo thành một hợp đồng hợp tác đầu tư mới) đều chưa nhìn thấy được hiệu quả (khả năng sở hữu và sinh lời).

Câu hỏi đặt ra là nhà đầu tư có sẵn sàng chấp nhận chuyển đổi từ Hợp đồng hợp tác đầu tư sang hợp đồng mua bán khi biết sản phẩm đó chưa hoàn thiện, chưa tính toán được hiệu quả sinh lời?

Còn ở phương án 2, khi nhà đầu tư chấp nhận cộng dồn số tiền lợi nhuận mà Liên hiệp HTX Việt Nam đã nợ vào số tiền gốc của hợp đồng ban đầu để tạo thành một hợp đồng hợp tác đầu tư mới thì về mặt lí thuyết mà nói quyền lợi của nhà đầu tư có thể được đảm bảo, nhưng thực tiễn cũng chưa có gì chắc chắn. Bởi vì, suy cho cùng, lợi nhuận phát sinh từ hiệu quả đầu tư, mà việc đầu tư các dự án cũ như trên thì hiệu quả ở đâu vẫn chưa thể nhìn rõ được.

M.Tuấn - Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu