3 hành trình du lịch mới: Hà Nội ra mắt “Tinh hoa làng nghề Việt”
THPL - Tối ngày 18 /10, tại xã Phúc Thọ (Hà Nội), ngành du lịch Thủ đô đã tung ra ba sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hoá – lịch sử – tự nhiên: “Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây được xem là bước chuyển chiến lược nhằm đa dạng hoá trải nghiệm du lịch, kết nối di sản với đời sống hiện đại, thu hút cả khách nội địa và quốc tế.

Ba hành trình – một tầm nhìn
Ba sản phẩm mới được công bố – mỗi sản phẩm đưa du khách vào một hành trình riêng, nhưng đều hướng tới việc bảo tồn giá trị truyền thống, kích hoạt sáng tạo và kết nối du lịch với văn hoá – con người – thiên nhiên.
1. “Tinh hoa làng nghề Việt”
Hành trình này kết nối các xã (Đại Thanh – Hồng Vân – Ngọc Hồi – Chuyên Mỹ) thuộc khu vực Nam Thăng Long (Hà Nội). Du khách sẽ khám phá những làng nghề trăm tuổi như: làng Hạ Thái với nghề sơn mài tinh xảo; làng Cựu với nghề may comple và kiến trúc Á–Âu; làng Ngâu nổi tiếng với rượu hoa cúc chi tiến vua; làng Phúc Am gắn với tín ngưỡng dân gian và nghề thủ công truyền thống.
Sản phẩm này không chỉ là tour tham quan mà còn khiến du khách hiểu được “bàn tay – tâm hồn” của người thợ làng nghề, đồng thời khơi dậy tinh thần kết nối di sản – sáng tạo – trải nghiệm.
2. “Con đường đạo học”
Diễn ra tại xã Ô Diên với điểm nổi bật là Đền Văn Hiến – nơi thờ Thái úy Tô Hiến Thành và nhiều bậc hiền tài. Hành trình này đưa du khách vào không gian hiếu học ngàn năm, tìm hiểu truyền thống đạo học – nhân nghĩa – tri thức của vùng đất Hà Nội.
Tour này đặc biệt phù hợp với các nhóm gia đình, học sinh – sinh viên muốn kết hợp tham quan, học tập và trải nghiệm giá trị lịch sử – văn hoá.
3. “Sắc hoa Tường Phiêu”
Tại xã Phúc Thọ, thôn Tích Giang nằm bên dòng sông Tích hiền hoà, trên hơn 100 ha những cánh đồng hoa cúc cổ, hồng cổ và hàng trăm loài cây cảnh đua nở. Nổi bật là Đình Tường Phiêu – Di tích Quốc gia Đặc biệt mang dấu ấn kiến trúc thời Lê. Hành trình đưa du khách hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm khung cảnh nông thôn giàu bản sắc.
Đây là lựa chọn hấp dẫn cho du khách muốn “rời đô thị”, tìm không gian yên bình, mang hơi thở quê xưa nhưng được tổ chức chuyên nghiệp.

Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội – cho biết: việc công bố 3 sản phẩm du lịch mới không chỉ nhằm giới thiệu điểm đến mà còn thể hiện mục tiêu “Thủ đô – sáng tạo – thân thiện – chất lượng” của Hà Nội, hướng tới phát triển du lịch xanh, du lịch thông minh và kinh tế du lịch gắn với văn hoá – di sản.
Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 26,07 triệu lượt khách du lịch, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách quốc tế đạt 5,54 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 98,36 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Việc phát triển các sản phẩm du lịch như trên giúp đa dạng hoá nguồn trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu và nâng tầm giá trị du lịch – đặc biệt gắn với nông thôn, làng nghề, lịch sử.
Thách thức & khuyến nghị
-
Mặc dù các sản phẩm đã được định hình, nhưng việc liên kết mạnh mẽ giữa chính quyền địa phương – doanh nghiệp lữ hành – cộng đồng dân cư vẫn là nhiệm vụ cần đẩy mạnh để đảm bảo chất lượng trải nghiệm và tính bền vững.
-
Hạ tầng, logistics và dịch vụ hỗ trợ còn khác biệt giữa các khu vực; cần đầu tư bổ sung hạ tầng giao thông, nhà vệ sinh công cộng, biển chỉ dẫn và dịch vụ thông minh.
-
Cần truyền thông sâu rộng hơn để các sản phẩm mới không chỉ được biết tới trong nội địa mà còn được quảng bá quốc tế — kết hợp với các kênh số, mạng xã hội và các nền tảng du lịch thông minh.
-

Di tích quốc gia đặc biệt Đình Tường Phiêu. Ảnh: Hồng Hạnh -
Đối với “Con đường đạo học”, có thể phát triển thêm các hoạt động giáo dục trải nghiệm, workshop cho học sinh – sinh viên, tạo bản sắc riêng phía sau tour.
-
Với “Sắc hoa Tường Phiêu”, cần chú ý tới việc giữ gìn môi trường, cảnh quan hoa – cây cảnh, đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn thiên nhiên – văn hoá bản địa.
-
Ba sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội – “Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu” – đánh dấu bước chuyển chiến lược trong phát triển du lịch Thủ đô: từ du lịch “tham quan” sang du lịch “trải nghiệm”, kết nối di sản – văn hoá – thiên nhiên, khai mở các hành trình không chỉ ngắn ngày mà có chiều sâu. Nếu thực thi tốt, những tour này có thể góp phần nâng cao chất lượng điểm đến, thu hút khách lưu trú lâu hơn, tiêu dùng nhiều hơn, đồng thời lan tỏa giá trị văn hoá – lịch sử – thiên nhiên của Hà Nội tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.
PV
Tin khác
Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
“Vietnam Happy Fest 2025”: Lan tỏa tinh thần sống hạnh phúc đến mọi người Việt
Khai trương Showroom Bestune Đại Việt Võ Chí Công
Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ
Bộ trưởng Tài chính: Bão lũ làm GDP quý IV giảm khoảng 0,1%
(THPL) - Trước bối cảnh thiên tai, lũ lụt bất thường, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế quý cuối...06/12/2025 16:41:42Mỗi hecta khu công nghệ số đem lại 10 triệu USD mỗi năm
(THPL) - Các khu công nghệ số tập trung tại Việt Nam đang tạo ra giá trị kinh tế “khủng”. Trung bình, mỗi hecta đất mang lại khoảng 10 triệu...06/12/2025 16:31:13Việt Nam đặt mục tiêu “AI hóa” như điện khí hóa
(THPL) - Tại một hội thảo về trí tuệ nhân tạo vào tháng 9/2025, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH-CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh...06/12/2025 16:13:00Honda Click 160 Street Edition tiếp tục “làm nóng” thị trường xe ga
(THPL) - Những thông tin gần đây tại Indonesia cho thấy Honda đang chuẩn bị tung ra mẫu Click 160 Street Edition với phong cách hoàn toàn mới. Dù chưa...06/12/2025 16:16:47
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


