17:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ khai thác gỗ quy mô lớn trong rừng Cộng đồng tại Gia Lai: Có dấu hiệu “chìm xuồng”!?

13:53 26/03/2020

(THPL) - Hàng trăm cây gỗ với tuổi đời hàng trăm năm đã bị “lâm tặc” thảm sát và xẻ thịt bên trong rừng Cộng đồng tại làng Đê Tar, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) được phóng viên Thương hiệu và Pháp luật điện tử phát hiện và phanh phui từ cuối tháng 12/2019. Tuy nhiên, đến nay là 3 tháng, các ngành chức năng tỉnh Gia Lai và huyện Mang Yang vẫn đang loay hoay xử lý và có dấu hiệu...”chìm xuồng”, điều này đã khiến dư luận bức xúc và đặt ra nghi vấn: Phải chăng các ngành chức năng huyện Mang Yang đang cố tình bao che, “tiếp tay” cho “lâm tặc” reo rắc tội ác bên trong đại ngàn rừng Cộng đồng?

Như Thương hiệu và Pháp luật điện tử từng đăng loạt bài phóng sự điều tra, từ những thông tin tố cáo của một người (chúng tôi xin được giấu tên-PV), chúng tôi phải lặn lội gần 80km từ trung tâm Thành phố Pleiku xuôi về làng Đê Tar, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để phanh phui một vụ phá rừng mà theo người tố cáo là rất quy mô.

Từ trung tâm làng Đê Tar, chúng tôi phải đi bộ khoảng 5km nữa mới lên được điểm phá rừng. Sau vài giờ đi bộ, chúng tôi bắt đầu tiếp cận hiện trường khai thác gỗ. Chỉ nhìn vào hiện trường thì lời tố cáo của người đàn ông kia hoàn toàn đúng sự thật.

Vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra trong rừng Cộng đồng được Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật phanh phui từ cuối tháng 12/2019 (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Trước mắt chúng tôi, rất nhiều cây gỗ cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm đã bị cánh “lâm tặc” thảm sát nằm ngổn ngang giữa đại ngàn. Nhiều phách gỗ được xẻ theo quy cách còn nằm la liệt tại hiện trường.

Tại hiện trường, rất nhiều cây gỗ đã bị những đối tượng “lâm tặc” cưa hạ bằng máy cưa xăng, vết cắt 2 bên rất “ngọt”. Ngay bên dưới gốc cây là những tấm bìa gỗ còn thơm phức, mùn cưa còn rất mới. Rất nhiều phách gỗ sau khi được cưa xẻ đã bị vận chuyển ra khỏi rừng.

Càng đi sâu vào rừng, mức độ tàn phá rừng càng diễn ra quy mô và rậm rộ hơn rất nhiều. Có nhiều cây gỗ có đường kính gần 1m còn bị “lâm tặc” ra tay hết sức tinh vi. Các đối tượng đã dùng máy cưa xăng cắt 2/3 thân cây và đến một thời điểm nhất định cây sẽ tự ngã đổ và cứ thế hàng chục, hàng trăm mét khối gỗ cứ thản nhiên đi ra khỏi rừng.

Nhiều hộp gốc lớn nằm tại hiện trường (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Mặt trời chuẩn bị đi xuống chân núi, cũng là lúc ô tô chở gỗ lậu thừng thững đi ra khỏi rừng bên cạnh đoàn người gồm 6-7 người “hộ tống”. Chiếc xe độ chế ì ạch chở rất nhiều phách gỗ dài khoảng 4m cứ hiên ngang băng rừng, vượt suối mà không hề gặp một bất trắc gì từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng. Phải chăng, “luật ngầm” đã được ấn định sẵn?

Vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra trong rừng Cộng đồng thuộc làng Đê Tar, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) được phóng viên Thương hiệu và Pháp luật điện tử phát hiện và phanh phui từ cuối tháng 12/2019 và ngày 28/12/2019, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã phát đi văn bản “hỏa tốc” gửi Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Mang Yang.

Văn bản hoả tốc của UBND tỉnh Gia Lai liên quan đến vụ phá rừng Cộng đồng (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Mang Yang và các cơ quan có liên quan kiểm tra thực tế, tổng hợp báo cáo nhanh về Ủy ban nhân dân tỉnh trước 16 giờ ngày 30/12/2019.

Tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng vào hiện trường xác minh sự việc, tổ chức khám nghiệm hiện trường, truy xét các đối tượng tham gia phá rừng và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ phá rừng Cộng đồng xảy ra tại làng Đê Tar, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai).

Đến nay vụ phá rừng Cộng đồng vẫn chưa được khởi tố (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Sau khi các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Gia Lai hoàn tất hồ sơ điều tra ban đầu và sau đó bàn giao hồ sơ cho Công an huyện Mang Yang tiếp tục mở rộng điều tra và kiến nghị khởi tố tội “Phá rừng” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đến nay là 3 tháng, Công an huyện Mang Yang vẫn chưa khởi tố vụ án phá rừng quy mô lớn trong rừng Cộng đồng tại làng Đê Tar, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) và nghiễm nhiên, các đối tượng tham gia phá rừng vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra trong rừng Cộng đồng đang có dấu hiệu “chìm xuồng” và dư luận có quyền hoài nghi: Phải chăng các ngành chức năng huyện Mang Yang đang cố tình bao che, “tiếp tay” cho các đối tượng reo rắc tội ác bên trong đại ngàn kia.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu